ĐT Brazil: Thay đổi để không sa lầy

Minh Kiệt
Từ 18:47 ngày 03-07-2014
HLV Luiz Felipe Scolari của Brazil buộc phải thay đổi, không chỉ ở khía cạnh con người mà có thể là cả chiến thuật nữa để đương đầu với Colombia, đội bóng chơi ấn tượng nhất nhì từ đầu giải đến giờ.

TRỞ LẠI SƠ ĐỒ 3-5-2
Scolari đã nghĩ đến chuyện dùng... 3 tiền vệ trung tâm, hy sinh sự sáng tạo của Oscar để có thêm chất thép ngay trước hàng thủ. Trong cuộc họp báo trước trận đấu 2 ngày, Scolari còn hé lộ một ý tưởng khác: trở lại sơ đồ 3 trung vệ như ông từng dùng tại World Cup 2002.

Theo lý giải của Scolari, thay đổi là hướng đến việc giải phóng nhiệm vụ phòng ngự cho hai cánh, ở đây là Daniel Alves và Marcelo. Đó có vẻ là thay đổi cần thiết khi bộ đôi hậu vệ biên này chưa thể hiện được gì nhiều trong những trận đã qua. Để cho họ “thầu” hai hành lang, thay vì dựa vào Oscar và Hulk, những người có xu hướng bó vào trung lộ, có vẻ là thử nghiệm rất đáng chờ đợi.

Thay đổi cũng là nhiệm vụ bắt buộc của Brazil khi họ đã “lết” vào tứ kết sau loạt “đấu súng” hú vía với Chile ở vòng 1/8. Trước đó, Brazil đều chơi không thật sự thuyết phục ở vòng bảng. Việc Gustavo bị treo giò càng khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn với Scolari bởi trong các tiền vệ mà ông hiện có, Gustavo phòng ngự tốt nhất, có độ nhạy cảm chiến thuật cao nhất. Mỗi khi bị ép, Gustavo có thể lùi về đá như một trung vệ thứ 3 để đảm bảo an toàn cho hàng thủ.



BRAZIL SẼ NHỚ GUSTAVO
Trong khi đó, Fernandinho và Paulinho đều là những tiền vệ có xu hướng dâng cao. Paulinho là tiền vệ hay nhất của Brazil khi họ vô địch Confeds Cup hồi năm ngoái, nhưng sau khi chuyển sang chơi cho Tottenham, không ai còn nhận ra anh nữa. Vì thất vọng với Paulinho mà Scolari đã chuyển sang dùng Fernandinho theo gợi ý của giới truyền thông. Kết quả là tiền vệ của Man City và Gustavo đã chơi mỗi người một phách trận gặp Chile, khiến đội hình Brazil bị gãy ở giữa.

Khi đá với Colombia, một trong những đội lên bóng nhanh nhất giải, Brazil chắc chắn sẽ rất nhớ Gustavo. Trong số những phương án mà Scolari hiện có như Ramires, Paulinho hay Hernanes, không một ai có thể đá được như tiền vệ của Wolfsburg. Ramires xác nhận điều này: “Chúng tôi không biết HLV dự tính điều gì, nhưng Luiz đang cống hiến rất nhiều cho đội bóng. Các hậu vệ đã quen với việc có anh hỗ trợ phía trước và đội bóng cũng ổn định hơn khi có Luiz trên sân”.

Nếu Scolari quyết định đổi từ 4-2-3-1 sang thành 3-5-2 như hồi 2002, Hulk có thể được đôn lên đá cặp tiền đạo với Fred và Neymar sẽ được bố trí chơi như một “số 10”, vai trò tương tự Ronaldinho thuở trước. Việc bổ sung một tiền vệ trung tâm (hoặc trung vệ) cũng không nằm ngoài mục đích khiến tuyến giữa thêm chật chội, qua đó hạn chế tầm hoạt động của James Rodriguez.

 

Không thể “một kèm một” với James Rodriguez
Tiền vệ Fernandinho tỏ ra e dè “át chủ bài” James Rodriguez bên phía Colombia, người ghi bàn trong tất cả những trận đấu mà anh tham gia tại World Cup lần này. Fernandinho nói: “Dù tôi có vào sân hay không thì cũng sẽ không có chuyện một kèm một với Rodriguez. Chỉ có thế trận phòng ngự khu vực mới có thể vô hiệu hóa cậu ấy. Tôi từng chạm trán Rodriguez (năm 2011) khi cậu ấy chỉ vừa sang châu Âu và còn đang đá cho Porto. Lúc ấy Rodriguez đã cho thấy tiềm năng tuyệt vời. Chúng tôi sẽ phải hạn chế khoảng trống trước mặt cậu ấy đến mức tối thiểu”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x