Góc chiến thuật: Biến hóa là sức mạnh của Đức

Minh Kiệt
Từ 13:09 ngày 16-06-2014
Bồ Đào Nha sẽ chơi phòng ngự phản công. Họ sẽ dựa vào tốc độ và khả năng xoay xở của Cristiano Ronaldo. Thậm chí không cần phải là một chuyên gia theo sát đội cũng biết, HLV Paulo Bento sẽ bố trí những con người nào trong trận đấu ra quân. Còn với Đức, mọi thứ vẫn là một dấu chấm hỏi.

Trong buổi tập gần nhất của 2 đội, 23 cầu thủ của cả 2 bên đều hiện diện. Nghĩa là, 2 HLV đều có thể tung vào sân mọi quân bài họ có. Nhưng không ai biết HLV Joachim Loew đang toan tính những gì. So với EURO 2012, ĐT Đức đã có những thay đổi đáng kể về lối chơi. Họ vẫn có thể chơi theo kiểu cũ, tức chuyển từ phòng ngự phản công trong tích tắc với những pha ban bật cực nhanh của hàng tiền vệ theo kiểu Dortmund. Nhưng họ cũng có thể chơi theo kiểu tiqui-taca của Bayern, giữ rịt bóng trong chân trước khi tung đòn kết liễu.

Loew đã sử dụng cả 2 cách chơi ấy ở vòng loại và các trận giao hữu trước giải. Với việc để Philipp Lahm đá ở trung tâm hàng tiền vệ, Loew có một cầu thủ cực kỳ thông minh để có thể thích ứng với mọi cách triển khai bóng. Chơi theo kiểu Dortmund, Lahm sẽ trở thành một Guendogan. Chơi tiqui-taca, anh sẽ luân chuyển bóng ra toàn mặt sân với số đường chuyền chính xác không thua gì Xavi.

Sự biến hóa của Đức còn đến từ sự đa năng của các cầu thủ tuyến đầu. Nếu Miroslav Klose không đá chính, Đức sẽ ra sân với 4 tiền vệ tấn công mà ai cũng có thể là một “số 9 ảo”. Thomas Mueller, Mesut Oezil, Lukas Podolski và Mario Goetze đều có thể đá ở cánh lẫn trung lộ, sự hoán chuyển vị trí giữa bộ tứ này hứa hẹn sẽ là nét chấm phá trong lối chơi của Mannschaft và khiến hàng thủ của BĐN chao đảo.


Trên ghế dự bị, Loew cũng có những con người có thể vào sân và làm thay đổi cục diện khi cần. Đấy là những Andre Schuerrle, Toni Kroos hay Julian Draxler. 3 cái tên đã có 88 lần khoác áo ĐTQG và 19 bàn thắng. Họ sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì để thích nghi mỗi khi vào sân. Đức là đội sở hữu lực lượng dự phòng ấn tượng nhất tại World Cup lần này, hơn cả TBN.

Nhưng chưa biết là Loew sẽ toan tính gì và sẽ tung ai vào sân bởi hiện nay ngoài Lahm, gần như ai cũng có thể thay thế. Hai năm trước, người Bồ không thể ngăn tuyến tiền vệ bơm bóng để Gomez ghi bàn. Đêm nay, có vẻ như ai cũng có thể trở thành Gomez.

172 - 23 cầu thủ dự World Cup lần này của Đức đã có tổng cộng 172 lần vào sân thay người. Sau khi hiện diện trên sân, họ ghi đến 27 bàn và kiến tạo 22 lần. Điều đó có nghĩa là Loew chưa bao giờ thiếu phương án dự phòng khi “phương án A” diễn ra không như ý.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x