Góc chiến thuật: Costa Rica rời giải trong thế ngẩng cao đầu

Minh Đức
Từ 13:32 ngày 06-07-2014
Hà Lan đã phải nhờ đến tài năng của thủ thành Tim Krul trong những loạt luân lưu đầy may rủi để có thể vượt qua một Costa Rica đầy gai góc. Sau đây là một vài nét chiến thuật từ trận đấu này.
* Nhật ký World Cup ngày 6/7
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

* Report: Hà Lan 0-0 Costa Rica (Penalty 4-3)


Sơ đồ chiến thuật
Hà Lan ra quân với sơ đồ thứ 3 được họ sử dụng tại World Cup năm nay: 3-4-3, với việc Daley Blind chơi tiền vệ trái lùi sâu, Dirk Kuyt đá tương tự nhưng ở cánh đối diện, trong khi Wesley Sneijder và Georginio Wijnaldum kết hợp ở khu vực trung lộ. Bên kia chiến tuyến, Costa Rica sử dụng sơ đồ 4-5-1, với Johnny Acosta đá chính thay cho Oscar Duarte.



Đội hình 3-4-3 của Hà Lan
HLV Louis van Gaal đã có sự kết hợp tốt giữa việc thay đổi sơ đồ chiến thuật và giữ gìn lối chơi đang được đánh giá cao của Hà Lan. Ý tưởng của HLV này là bo chặt khu vực giữa sân với một số lượng nhân sự đồng đều, và tìm những khoảng trống ở các khu vực khác trên sân.

Do vậy, bộ đôi tiền vệ trung tâm của Costa Rica, Yeltsin Tejeda và Celso Borges đã được Van Gaal cắt cử người kèm chặt. Trong khi đó, việc có những cầu thủ chạy cánh như Depay và Arjen Robben khiến những tiền vệ cánh lùi như Daley Blind hay Kuyt chiếm lĩnh được khu vực 2 biên.

Vấn đề của Costa Rica sau hiệp 1
Costa Rica đã có một hiệp thi đấu đầu tiên đầy khó nhọc, khi thủ thành Keylor Navas phải trổ tài tới 3 lần để cứu thua cho đội nhà. Ở ngoài biên, Junior Diaz và Cristian Gamboa không thể trụ vững trong những cuộc đấu “2 chọi 1”. Điều này khiến đại diện CONCACAF không thể đẩy cao đội hình.


Màn trình diễn kém ấn tượng của Campbell trong 45 phút đầu tiên

Thống kê sau hiệp 1 cho thấy, Costa Rica chỉ có 31% thời lượng kiểm soát bóng. Rõ ràng, việc Joel Campbell không có nhiều bóng đã khiến họ đá bị động, và không thể kiểm soát lối chơi của chính mình.

Lối chơi áp sát của Costa Rica trong hiệp 2
Sau giờ nghỉ, Costa Rica có sự thay đổi về chiến thuật, hòng giành quyền kiểm soát bóng. Họ đẩy Bryan Ruiz và Christian Bolanos lên cao hơn, áp sát các trung vệ của Hà Lan, mỗi khi thủ môn Jasper Cillessen giữ bóng. Điều này khiến thủ môn của Ajax ở vào tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, ném cho các trung vệ cũng không xong, mà đá lên cao cho các tiền vệ thì cũng không đủ tự tin.

Costa Rica cũng dâng cao hàng thủ hơn, khiến trách nhiệm hỗ trợ phòng ngự từ xa của Tejeda và Borges giảm bớt, qua đó có thể tập trung nhiều hơn việc kèm người ở khu vực giữa sân. Hà Lan tỏ rõ sự bế tắc, khi bộ 3 trung vệ của họ Ron Vlaar, Bruno Martins Indi và Stefan de Vrij không dám băng lên cao hơn để tranh cướp và cầm bóng.

Sự khác biệt Marcos Urena
Marcos Urena thay thế Joel Campbell ở phút 66, và đã tạo ra sự khác biệt cho thế trận của Costa Rica. Campbell dường như thích dùng nhiều sức để chơi bóng, hơn là có thiên hướng dùng sức mạnh tập thể. Đây chính là điểm hạn chế của anh. Urena vào sân, đã tạo ra mối liên kết tốt hơn với các tiền vệ, và rõ ràng khiến Costa Rica trở nên nguy hiểm hơn.


Sự cơ động của Urena sau khi vào sân

Những phút cuối kịch tính
10 phút chính thức cuối cùng, và cả thời gian 2 hiệp phụ của trận đấu, diễn ra theo một kịch bản điên rồ và kịch tính. Thủ thành dự bị Tim Krul được đưa vào sân chỉ để tham gia vào màn đấu súng cân não, và anh đã không làm Van Gaal thất vọng. Hà Lan sau đó đã chơi với sơ đồ 4-4-2, cùng một loạt sự thay đổi ở các vị trí trên sân.

Trong khi Van Gaal sẽ còn được ca ngợi ở cách dùng người và bộ óc chiến thuật thiên tài của mình, thì Costa Rica có thể ngẩng cao đầu rời giải, sau những luồng gió mới mà họ mang lại cho World Cup năm nay.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x