Hà Lan gặp lại Tây Ban Nha sau 4 năm: Ký ức khủng khiếp ùa về!

MINH KIỆT
Từ 20:33 ngày 03-06-2014
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu cú sút của Andres Iniesta tại Johannesburg 4 năm về trước không thành bàn và Arjen Robben hạ được Iker Casillas trong pha đối mặt? Khi Tây Ban Nha và Hà Lan chạm trán nhau trong trận đấu mở màn ở bảng B World Cup 2014, những kỷ niệm của những ngày Hè 4 năm trước sẽ trở lại.

Khi chú bạch tuộc Paul vô tư lự mở hộc đựng con trai có lá quốc kỳ Tây Ban Nha, dân Hà Lan bắt đầu cảm thấy lo sợ. Họ đã 2 lần thất bại trong trận chung kết World Cup, lẽ nào lại phải hoàn tất “cú hattrick” không mong muốn ấy sao?

Vậy mà cơn ác mộng ấy lại trở thành sự thật. Trận chung kết giữa 2 đội bóng nổi tiếng với lối đá tấn công hóa ra lại là một… trường đấu võ, nơi trọng tài Howard Webb đã phải rút ra đến 14 chiếc thẻ vàng, trong đó có 2 thẻ vàng dành cho John Heitinga.

Quá nhẹ cho Hà Lan bởi lẽ ra ông Webb còn phải đuổi cả Nigel de Jong khi anh này tung cú đạp vào giữa ngực Xabi Alonso của Tây Ban Nha. Hà Lan trong trận chung kết vẫn là chính họ, tức là luôn “chết ở ngưỡng cửa thiên đường”, nhưng lại không là chính họ bởi cách chơi bạo lực và thiên về thực dụng. Sau trận chung kết ấy, huyền thoại Johan Cruyff nói thẳng: Hà Lan không vô địch là... đáng. Ông nói thế vì các hậu bối của ông đã “phản bóng đá”.

Còn Tây Ban Nha, chức vô địch là phần thưởng cho sự kiên trì với triết lý bóng đá của mình. Mà triết lý ấy, trớ trêu lại bắt nguồn từ Hà Lan. Tiqui-taca mà Tây Ban Nha sử dụng dựa trên phần lớn các cầu thủ của Barcelona, CLB chịu ảnh hưởng cực lớn bởi Cruyff cũng như nhiều thế hệ cầu thủ, HLV Hà Lan khác, trong đó có... Louis van Gaal, HLV của Hà Lan hiện tại.

Cú đạp "nổi tiếng" của De Jong vào ngực Alonso tại World Cup 2010

Sau cuộc gặp 4 năm trước, số phận Hà Lan và Tây Ban Nha cũng trôi theo 2 hướng khác nhau. Tây Ban Nha tiếp tục duy trì tiqui-taca kèm theo một số cải tiến và một lần nữa đi vào lịch sử khi trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch EURO. Còn Hà Lan thì văng khỏi EURO 2012 ngay từ vòng bảng khi lối chơi thực dụng của Bert van Marwijk không còn phát huy tác dụng. Một lần nữa Cruyff lên tiếng: bị loại là... đáng.

Hà Lan chia tay Van Marwijk và trở lại với Van Gaal, như trở lại với những giá trị cũ. Van Gaal đúng là đã đưa Hà Lan lại gần hơn “cơn lốc màu da cam” trong quá khứ, nhưng với những gương mặt mới toanh. Ngoài một số cái tên còn sót lại cách đây 4 năm như Robin van Persie, Huntelaar, Arjen Robben, Wesley Sneijder... Hà Lan sẽ ra sân với phân nửa đội hình mà có lẽ nhiều khán giả mới nghe tên lần đầu. Nỗ lực làm mới của Hà Lan trái ngược hoàn toàn với nỗ lực duy trì sự thành công của Tây Ban Nha. Họ đến World Cup với một đội hình cũ, những cái tên rất cũ và một lối chơi hy vọng có những nét mới thông qua con bài chiến lược: Diego Costa.

Một câu hỏi đặt ra: nếu Tây Ban Nha không vô địch thế giới 4 năm trước, liệu họ có vô địch châu Âu năm 2012 và liệu Diego Costa có chọn Tây Ban Nha, thay vì đội tuyển quê hương Brazil?

“Hãy cùng chờ xem liệu chúng tôi có thể đánh bại Hà Lan lần nữa hay không. Họ đã thay đổi rất nhiều từ sau trận chung kết World Cup 4 năm trước. Trận đấu chắc chắn sẽ rất khó khăn” - Del Bosque – HLV trưởng ĐT Tây Ban Nha

“Tôi rất tin vào lối chơi mà HLV Van Gaal đang áp dụng. Nếu nhìn thấy những tiến bộ hàng ngày trên sân tập, bạn sẽ cảm nhận được sự tích cực. Khi gặp lại chúng tôi, Tây Ban Nha sẽ thấy một đội bóng rất khác” - Robin van Persie – tiền đạo ĐT Hà Lan
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x