HLV Bruno Garcia Formoso (ĐT Futsal Việt Nam): "Tôi tin vào Tây Ban Nha, nhưng..."

Phan Hồng
Từ 05:53 ngày 10-06-2014
Cả thế giới đều nhận định, ĐT Tây Ban Nha là ƯCV sáng giá cho chức vô địch World Cup 2014. Là một người con của đất nước này, niềm tin của HLV ĐT futsal Việt Nam Bruno Garcia Formoso vào thầy trò Del Bosque càng mãnh liệt hơn.

Nhưng ông cũng tỏ ra e ngại trước tiếng nói lịch sử, bởi chưa một ĐT nào 2 lần vô địch World Cup liên tiếp kể từ sau Brazil năm 1962!

TÔI NHỚ WORLD CUP 2006
World Cup 2006 là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi. Khi ấy, tôi nằm trong danh sách được LĐBĐ Tây  Ban Nha mời sang Đức để thưởng thức các bữa tiệc bóng đá. Bạn nên nhớ rằng, vé xem World Cup không dễ mua nên không phải cứ có tiền là ắt sẽ được vào sân. Vì thế, việc được sang Đức trong 2 tuần để xem 3 trận đấu là vinh dự lớn đối với tôi. 

Thật tuyệt vời khi bạn được trực tiếp theo dõi các siêu sao thế giới thể hiện tài năng thiên bẩm của mình. Nhưng để khẳng định, bóng đá là môn thể thao vua của tất cả các môn thể thao thì phải kể đến khán giả. Ở World Cup 2006, tôi được hòa mình trong không khí cổ vũ cuồng nhiệt của các khán giả đến từ Brazil, Argentina và tất nhiên là cả những người dân quê tôi, Tây Ban Nha... Họ đã tạo nên những sắc màu cổ vũ rực rỡ cả trong sân lẫn cả bên ngoài sân... 

Niềm đam mê bóng đá của HLV Formoso rất mãnh liệt

Với cá nhân tôi thì việc lần đầu tiên trong đời được trực tiếp đến xem một World Cup là kỷ niệm khó phai. Nhưng riêng với ĐT Tây Ban Nha thì World Cup 2006 không thực sự thành công khi phải dừng chân ở vòng 1/8 sau khi để ĐT Pháp lội ngược dòng và giành thắng lợi chung cuộc 3-1. Ở trận đấu đó, Pháp với những Zidane, Vieira, Ribery... đã chơi rất hay nên giành chiến thắng rất xứng đáng. 

Ở World Cup 2010, tôi không có dịp đến Nam Phi để theo dõi. Nhưng đây cũng là một kỳ World Cup khó quên đối với tôi. Ở Tây Ban Nha, người dân thường hay đi du lịch vào tháng Bảy. Vào thời điểm đó, tôi cũng đang đi du lịch ở Mexico. Tôi nhớ là khi trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Hà Lan diễn ra, tôi đang ở sân bay Cancun của Mexico. May mắn lúc đó, tôi chờ để quá cảnh nên có thời gian xem hết cả trận đấu, kể cả 2 hiệp phụ. Thú thật là không có ngôn từ nào có thể diễn tả hết cảm xúc của mình khi Tây Ban Nha lần đầu tiên vô địch thế giới. Tôi và một số người Tây Ban Nha đã chỉ biết nhảy cẫng lên, ôm nhau hò hét trong sự vui mừng khôn xiết. 

TÔI NGẠI MỘT LỜI NGUYỀN...  
Không đơn thuần về mặt tình cảm mà về lý trí, tôi nghĩ cả anh cũng như hàng triệu khán giả khác đều đánh giá Tây Ban Nha là ƯCV sáng giá cho chức vô địch. Đầu tiên, một nhà ĐKVĐ thế giới hiển nhiên phải được xếp vào hàng ngũ của những ƯCV hàng đầu. 

Quan trọng là Tây Ban Nha đang có lực lượng quá xuất sắc. Theo tôi thấy thì có khoảng đến hơn 60% số lượng cầu thủ đến Brazil từng giúp cho ĐT của chúng tôi giành chức vô địch World Cup 2010 và EURO 2012. Điều đó chứng tỏ bản lĩnh và kinh nghiệm trận mạc của ĐT Tây  Ban Nha.  

Sự thành công của Tây Ban Nha trong 2 giải đấu liên tiếp vừa qua xuất phát từ sự khác biệt trong lối chơi so với phần còn lại của thế giới, mà giới chuyên môn thường gọi là tiqui-taca. Triết lý lấy sự kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân và hãm thành đối phương bằng những pha bật tường nhỏ nhuyễn với tần suất di chuyển không bóng cao để làm rối loại đối phương đã tạo nên sự thành công cho Tây Ban Nha, qua đó, trút bỏ đi cái danh hiệu không mấy hay ho là “vua vòng loại” để vươn đến đỉnh cao của châu Âu và thế giới.

Tôi cho rằng, HLV Del Bosque vẫn trung thành với vũ khí đó. Chẳng ai từ bỏ một công thức đang thành công để mạo hiểm thay đổi bằng một lối chơi khác vốn chưa chắc chắn sẽ hiệu quả. Trong đội hình Tây Ban Nha, tôi cho rằng, bộ ngũ gồm Iker Casillas, Segio Ramos, Xavi, Xabi Alonso và Andres Iniesta sẽ có tiếng nói quan trọng đến sự thành bại của Tây Ban Nha ở World Cup 2014. 

Theo tôi, Tây Ban Nha và Hà Lan sẽ đứng nhất – nhì ở bảng C. Nhưng tôi ngại một lời nguyền là kể từ sau khi Brazil đoạt chức vô địch lần thứ hai liên tiếp vào năm 1962 đến nay, chưa một nhà vô địch nào bảo vệ thành công danh hiệu ấy. Nếu Tây Ban Nha làm được thì nhà ĐKVĐ thế giới sẽ trở thành đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup. 

“Tôi từng là tiền vệ phải...”
“Sự nghiệp của tôi gắn liền với futsal, nhưng niềm đam mê bóng đá sân cỏ của tôi cũng rất mãnh liệt. Khi bắt đầu chơi bóng, tôi đã đến với bóng đá sân cỏ cho tới 16 tuổi trong vai trò của một tiền vệ phải. Sau đó, tôi thấy mình hợp với futsal hơn nên chuyển qua chơi bóng đá trong nhà”, ông Bruno bật mí.

Brazil và Argentina rất đáng gờm 


“Như tôi đã nói, Tây Ban Nha là ứng cử viên vô địch. Nhưng để thêm một lần nữa bước lên đỉnh cao World Cup, đội tuyển chúng tôi phải dè chừng hai đối thủ Brazil và Argentina. Hai đội này có thiên hướng lấy lối chơi tấn công hoa mỹ, đẹp mắt làm cảm hứng cho chiến thắng. Argentina là đội bóng mạnh, sở hữu nhiều siêu sao, hay nhất tất nhiên là Messi. Brazil còn toàn diện hơn. Không chỉ là một tập thể nhiều cầu thủ giỏi, Brazil còn có lợi thế sân nhà, thời tiết. Đó là những điều mà 31 đội bóng còn lại không thể có”, HLV Bruno Garcia Formoso cho biết khi nhận diện các ứng cử viên nặng ký nhất cho chức vô địch World Cup 2014.  

Andres Iniesta sẽ thăng hoa


“World Cup là sàn diễn, nơi diễn ra cuộc so tài thú vị của hàng trăm siêu sao bóng đá của thế giới, nên khán giả sẽ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn cá nhân điêu luyện. Theo kinh nghiệm của tôi, cầu thủ được bầu chọn xuất sắc nhất World Cup thường là người dẫn dắt lối chơi ở đội tuyển của mình. Vượt lên trên những Messi, Ronaldo, Neymar... tôi dự đoán, Andres Iniesta sẽ trở thành cầu thủ nổi bật nhất ở World Cup 2014. Điểm mạnh của tiền vệ đang chơi cho Barcelona là khả năng cầm bóng rất tốt, di chuyển thông minh và hiệu quả cao trong phát động tấn công. Andres Niesta chính là cầu thủ dẫn dắt lối chơi của Tây Ban Nha”, thuyền trưởng ĐT futsal Việt Nam trả lời như vậy cho câu hỏi dự đoán cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2014. 

Nhật Bản sẽ tạo ấn tượng mạnh nhất


Trong 4 đội bóng châu Á tham dự World Cup 2014, HLV Bruno Garica Formoso đánh giá cao Nhật Bản. “Tôi không nắm rõ nhiều thông tin về Hàn Quốc và Iran, nhưng tôi nghĩ, 2 đội bóng này khó làm nên bất ngờ. Theo thông tin tôi nắm được thì Australia cũng không được hy vọng nhiều. Hơn nữa, họ lại rơi vào bảng đấu với 2 đối thủ rất mạnh là Tây Ban Nha và Hà Lan, nên khó có thể vượt qua vòng đấu bảng. Tôi cho rằng, Nhật Bản sẽ là đội bóng châu Á gây ấn tượng mạnh và đủ sức để vượt qua vòng đấu bảng. Đội bóng này thể hiện sự tiến bộ lớn về chuyên môn và tinh thần thi đấu ngoan cường. Hơn nữa, Nhật Bản được dẫn dắt bởi Alberto Zaccheroni, một HLV người Italia rất giỏi về chuyên môn”, ông Bruno Garcia  Formoso quả quyết như vậy. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x