Lối chơi xấu xí của Brazil bị chỉ trích: Có cúp, xấu sẽ thành đẹp!

Việt Hà
Từ 06:51 ngày 08-07-2014
Brazil vẫn đang bị chê là xấu xí và thực dụng. Nhưng hiện tại, đó là con đường đúng đắn nhất giúp họ có thể chinh phục đỉnh cao. Chức vô địch World Cup 2014 sẽ đẹp hơn bất kỳ điệu samba hoa mỹ nào của Selecao.

KHI SCOLARI KẾT HỢP PARREIRA
Ngày 17/7 tới, Brazil sẽ kỷ niệm 20 năm chức vô địch World Cup 1994. Đó là trận chung kết gặp Italia (17/07/1994) mà họ chỉ thắng nhờ loạt sút luân lưu sau 120 phút giằng co nghẹt thở. Một chức vô địch World Cup xấu xí nhất trong lịch sử đội bóng áo vàng xanh. Nhưng HLV Carlos Alberto Parreira đã buộc người Brazil phải công nhận một chân lý mới: Brazil không cần chơi đẹp vẫn có thể vô địch thế giới.

Parreira giờ đang nắm vai trò cố vấn kỹ thuật cho ĐT Brazil tại World Cup 2014. Không phải vô cớ mà Scolari mời chiến lược gia 71 tuổi về cộng tác cho tham vọng đăng quang trên sân nhà. Họ gặp nhau ở tư tưởng bóng đá thực dụng trong những giai đoạn khan hiếm tài năng của bóng đá Brazil. Năm 1994, Brazil chỉ có một ngôi sao tấn công tầm cỡ thế giới là Romario (cho dù cầu thủ này không phải mẫu tiền đạo Brazil kinh điển ưa lối chơi hoa mỹ, ngẫu hứng). Một Brazil chắc chắn tuyến dưới và ăn ý tuyến trên với cặp Bebeto - Romario phía trên đã mang về chức vô địch sau 24 năm chờ đợi. Không có điệu samba nào cả trong đội bóng áo vàng xanh năm ấy.

ĐT Brazil năm nay của Scolari cũng xác định không nhảy samba. Bởi lẽ, nguyên liệu trong tay vị HLV 65 tuổi quá thiếu để theo đuổi Jogo Bonito (lối chơi đẹp theo truyền thống bóng đá Brazil). Neymar là ngôi sao tấn công duy nhất có thể mang tới những khoảnh khắc nghệ thuật. Nhưng anh cũng chỉ là nghệ sĩ lẻ loi trong cỗ máy đã được lập trình cẩn thận của Scolari, người đề cao hiệu quả hơn lối chơi đẹp mắt. Thực dụng là phương châm mà Scolari đã theo đuổi và đã từng thành công như khi đưa CLB Palmeiras vô địch Copa Libertadores 1999 với lối chơi phản bóng đá.   


Scolari và Parreira cùng hiểu rõ một điều: sức ép vô địch đang đè nặng lên vai họ hơn bao giờ hết. “Trước khi USA ’94 diễn ra, Brazil đã không vô địch World Cup suốt 24 năm. Tôi đã tưởng tượng đến chuyện mất mạng nếu không thắng trận chung kết”, Parreira kể lại. Bây giờ Scolari còn đứng trước kỳ vọng lớn hơn. 12 năm sau chức VĐTG gần nhất và 50 năm World Cup mới quay về Brazil. Scolari và các học trò buộc phải chiến thắng. Sức ép khổng lồ không cho phép họ làm bất kỳ điều gì rủi ro. Sự thực dụng đến tàn nhẫn của Pereira đã thành công 20 năm trước, và bây giờ đó cũng là lựa chọn bắt buộc của Scolari.

VẮNG NEYMAR, SELECAO CÀNG THÊM XẤU XÍ
Chấn thương của Neymar đã lấy mất “cái đẹp” duy nhất trong thành phần Brazil năm nay. Họ chỉ còn lại những tiền vệ giỏi phạm lỗi hơn kiến tạo, những chân sút hoặc thực dụng (Fred) hoặc mạnh mẽ cơ bắp (Hulk). Về mặt con người, có thể hình dung một đội Brazil đậm đặc chất khô cứng trong cuộc chạm trán Đức tại bán kết đêm nay. Còn về mặt lối chơi, Selecao sẽ còn trình diễn bộ mặt thực dụng hơn cả khi chạm trán Colombia. Đẳng cấp rất cao của Đức không cho phép một sơ hở nào dù nhỏ trong cỗ máy của Scolari. Big Phil quá hiểu cái giá phải trả nếu sơ sảy trong một trận bán kết World Cup.    

Không chỉ thầy trò Scolari mà ngay cả những CĐV Selecao cũng bắt đầu chấp nhận lối chơi thực dụng miễn là chiến thắng. Trận tứ kết với Colombia, cả khán đài đã hò reo trước mỗi pha tắc bóng thậm chí phạm lỗi của cầu thủ áo vàng xanh. Người Brazil cần vượt qua mọi đối thủ dù bằng cách nào chăng nữa, dù bàn thắng chỉ đến từ bóng chết một cách tẻ nhạt (như 3 bàn gần đây của Brazil). Suy cho cùng, vô địch mới là điều đẹp nhất. 

TRUNG BÌNH THẺ PHẠT CỦA BRAZIl TẠI 6 KỲ WORLD CUP GẦN ĐÂY

Lượng thẻ trung bình tăng cao
Tại World Cup 2014, Brazil đã phải nhận tổng cộng 10 thẻ vàng sau 5 trận. Tính trung bình vũ đoàn samba phải nhận 2 thẻ mỗi trận, cao hơn World Cup 2010 (1,8 thẻ/trận). Kể từ khi Brazil bắt đầu trình diễn lối chơi thực dụng tại USA ‘94, đây mới là lần thứ hai họ cán mốc 2 thẻ/trận sau World Cup 2006 (2,2 thẻ/trận)
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x