Matuidi: Động cơ toàn năng của Les Bleus

Minh Nguyên
Từ 20:29 ngày 25-06-2014
Trong một ĐT Pháp sung sức và nhiều khát vọng, Blaise Matuidi chính là mắt xích hoạt động bền bỉ nhất, máu lửa nhất, hiệu quả nhất, dù không phải ai cũng thấy được giá trị của tiền vệ này.

HÌNH BÓNG ÔNG THẦY 
Khi còn thi đấu, HLV Didier Deschamps (thủ quân Les Bleus vô địch World Cup 1998 và EURO 2000) được cho là lấy cần cù bù khả năng. Deschamps từng bị Eric Cantona chê cười là “chỉ đáng làm kẻ xách nước cho các tuyển thủ Pháp”, nhưng thành tựu của người đang làm HLV trưởng Les Bleus trong sắc áo lam hơn cựu danh thủ của M.U một trời một vực. 

Deschamps siêng năng, mạnh mẽ, thể lực cực tốt, khôn ngoan và hiếm khi không hoàn thành nhiệm vụ. Blaise Matuidi cũng vậy. HLV Deschamps kinh ngạc về sức mạnh của cậu học trò, ông nói: “Có cảm giác nếu trận đấu diễn ra 180 phút thay vì 90 phút, Matuidi cũng sẽ hiệu quả như những gì anh ấy đã chứng minh ở trận gặp Thụy Sĩ”. Tờ L’Equipe gọi Matuidi là bản sao của Deschamps, chỉ khác một chút là giàu sức tấn công hơn.

HOÀN THIỆN NHỜ KHẢ NĂNG TẤN CÔNG 
Matuidi chính là người góp 1 bàn cực kỳ quan trọng trong thắng lợi 5-2 trước Thụy Sỹ. Đây là một trong những trận thắng đậm nhất của Les Bleus trong lịch sử World Cup. Matuidi nâng tỷ số lên 2-0 từ một pha dứt điểm “táo bạo, kỹ thuật, đầy kinh ngạc” như lời Deschamps, trong vùng cấm địa Thụy Sĩ khi thủ môn Benaglio tưởng rằng anh sẽ chuyền vào giữa. Pha bóng đó cho thấy sự tự tin và tiến bộ về kỹ năng tấn công của cầu thủ này.



Bàn thắng kể trên là pha ghi bàn thứ 3 của Matuidi trong năm 2013, trong khi 3 năm trước đó anh chỉ ghi vẻn vẹn 1 bàn cho Les Bleus. Matuidi cũng tiến bộ về khâu ghi bàn trong màu áo PSG (11 bàn/102 trận) so với thời ở St.Etienne (3 bàn/132 trận). Ở PSG, Matuidi không bị đặt áp lực ghi bàn vì đội có rất nhiều “tay súng” giỏi như Ibrahimovic hay Cavani, song cũng có lúc PSG cần đến những bàn thắng cực kỳ quan trọng của Matuidi, như pha ấn định tỷ số 2-2 vào lưới Barca ở phút bù giờ thứ 4 của hiệp 2 trận tứ kết lượt đi Champions League 2012/13. 

CỖ MÁY VĨNH CỬU 
Chỉ cao 1m75 như Deschamps, thậm chí còn “mỏng cơm” hơn, nhưng Matuidi là chiếc máy quét cực kỳ hiệu quả mà bất kỳ đội bóng nào cũng muốn có. Tiền vệ Mathieu Valbuena của Pháp gọi Matuidi là “con chó điên trên sân” nhờ nền tảng thể lực tuyệt vời và càn lướt, đánh bại mọi đối thủ. 

Sự kết hợp giữa Matuidi và Cabaye (cùng chơi cho PSG) ở tuyến giữa của ĐT Pháp tại World Cup 2014 làm người ta nhớ đến cặp Gattuso - Pirlo, những người đã tỏa sáng giúp Italia vô địch World Cup 2006. Cabaye chơi hào hoa giống Pirlo, còn Matuidi đích thực chính là hình ảnh của Gattuso: không khoan nhượng, bền bỉ và cực kỳ hiệu quả. 

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x