Nghệ sỹ và World Cup: Tình yêu màu lam của Thái Hòa

Đỗ Tuấn
Từ 07:10 ngày 17-06-2014
Thái Hòa được mệnh danh là “diễn viên triệu đô” của điện ảnh Việt Nam. Sự có mặt của anh trong một bộ phim nào đó được xem là sự bảo chứng về mặt doanh thu trên thị trường. Đắt khách là thế, nhưng Thái Hòa vẫn cố gắng không bỏ lỡ trận đấu nào của World Cup 2014, nhất là những trận của đội tuyển Pháp...

YÊU PHÁP TỪ NHỮNG… THÙNG THUỐC TÂY
Thái Hòa nói, anh biết đến World Cup từ năm 1982, nhưng khi ấy chỉ mới 8 tuổi, nên vẫn chưa quan tâm nhiều lắm đến giải bóng đá lớn nhất thế giới. Ấn tượng duy nhất của cậu nhóc Thái Hòa lúc ấy là đội tuyển Pháp, dù khi ấy Pháp chỉ đứng thứ 4 của giải.

Lý do ư? Chàng diễn viên hài này thú nhận: “Những năm ấy đất nước đang thời hậu chiến nên còn gặp nhiều khó khăn, gia đình tôi cũng không phải ngoại lệ. May mắn là chúng tôi có người dì ruột ở bên Pháp thường xuyên gửi thuốc tây về. Một thùng thuốc tây của dì gửi về, bán đi có thể nuôi sống nhà tôi gần cả tháng! Cũng từ những thùng thuốc của Pháp và sau này lên cấp 2 lại học ngoại ngữ là tiếng Pháp, nên tôi càng ấn tượng và cảm thấy nước Pháp rất gần gũi. Tôi yêu đội tuyển Pháp lẫn bất cứ điều gì dính đến… nước Pháp cũng từ ấy”.

Sau World Cup 1982, tình yêu bóng đá Pháp càng lớn dần và Thái Hòa bắt đầu say mê Les Bleus từ EURO 1984 khi danh thủ Platini cùng các đồng đội Alain Giresse, Luis Fernandez và Jean Tigana tạo thành “bộ tứ huyền ảo” lừng lẫy của tuyển Pháp suốt thập niên 80 của thế kỷ trước.

Kỷ niệm lớn nhất về đội tuyển Pháp của Thái Hòa là ở World Cup 1986. Anh kể: “Năm ấy, khi đội tuyển Pháp thua Đức 0-2 ở trận bán kết, tôi đã thức trắng cả đêm vì buồn, vì ức. Lần đó tôi đã… nguyền rủa đội Đức suốt cả đêm và sáng ra thấy mình đã nằm trên giường từ lúc nào rồi”.

Thái Hòa ăn mừng bàn thắng với cựu tuyển thủ QG Trần Minh Chiến

LÊN BỜ, XUỐNG RUỘNG VÌ TÌNH YÊU MÀU LAM
Đến thời điểm này, đội tuyển Pháp vẫn là tình yêu số 1 trong lòng Thái Hòa và đội bóng màu lam luôn khiến anh háo hức mỗi kỳ EURO hoặc World Cup.
Yêu là thế, nhưng Thái Hòa cho biết, đội tuyển Pháp chỉ mới 2 lần khiến anh cực kỳ hạnh phúc là những lần lên ngôi ở World Cup 1998 và EURO 2002. “Đấy là hai thời điểm cực thịnh của bóng đá Pháp và dàn hảo thủ gồm những Zidane, Deschamps, Barthez, Blanc… đã đưa bóng đá quốc gia này lên đến tột đỉnh vinh quang. Đấy cũng là thời điểm tôi cực kỳ hạnh phúc với tình yêu màu lam của mình. Sau Platini của World Cup 1986, thời điểm năm 1998 tôi lại cực kỳ khoái Zidane…”.

Thế nhưng sau đỉnh cao là vực sâu! Từ ngôi Á quân World Cup 2006, đội tuyển Pháp bắt đầu rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Thái Hòa bày tỏ, đến giờ anh vẫn không thể hình dung nổi rằng, tại sao chỉ sau có vài năm mà đội tuyển Pháp đã “xuống cấp” trầm trọng như thế, nhất là ở VCK diễn ra tại Nam Phi. “Lần ấy, những thông tin nội bộ của tuyển Pháp lủng củng trước khi bước vào tranh tài ở vòng bảng khiến tôi lo lắng và sau đó khi họ bị loại ngay từ vòng bảng thì tôi buồn mất mấy ngày. Thời điểm ấy, tôi rất ghét HLV trưởng Domenech của Pháp. Nội bộ đội bóng thì lủng củng, thậm chí Anelka còn chửi cả Domenech, có nghĩa là ông ta đã không thể cầm chịch được đội bóng của mình. Có lẽ những hành xử không công bằng của ông khiến cầu thủ bất mãn”, Thái Hòa cho biết.

Tuy nhiên, dù tuyển Pháp có ở trong hoàn cảnh như thế nào, Thái Hòa vẫn luôn đứng về họ. Anh cho biết, mỗi khi bắt độ bóng đá (dù không nhiều – như lời Thái Hòa bày tỏ), anh đều chọn đội tuyển Pháp vì không muốn “phản bội tình yêu”, thế nên rất nhiều lần “bé Hội” – tên một nhân vật rất nổi tiếng của Thái Hòa trong phim “Để mai tính” phải “lên bờ xuống ruộng” vì tình yêu của mình.

HY VỌNG TUYỂN PHÁP SẼ TIẾN SÂU
Những ngày này, do cùng lúc quay 2 phim truyền hình, Thái Hòa bận tối tăm mặt mũi, thế nhưng anh vẫn tranh thủ xem trọn vẹn trận đấu mở màn của đội tuyển Pháp gặp Honduras.

Sau trận đấu ấy, dù thắng 3-0, nhưng nhiều người trong giới chuyên môn vẫn chê đội tuyển Pháp chơi chưa sắc nét, thiếu sáng tạo. Thế nhưng Thái Hòa lại khác: “Tôi chẳng hiểu sao người ta vẫn có thể chê tuyển Pháp khi họ đã thắng đến 3-0. Nhiều người bảo trận này Pháp thắng do may mắn khi được quả phạt đền và chơi hơn người, nhưng đừng quên tất cả những điều ấy có được là do họ trên hẳn Honduras về đẳng cấp và những gì diễn ra trên sân là hệ quả tất yếu của việc chênh lệch đẳng cấp mà thôi”.

Thái Hòa cho biết thêm, do thích Deschamps từ lúc ông này còn là cầu thủ nên anh cũng rất ủng hộ ông ở vai trò HLV trưởng ĐT Pháp tại World Cup 2014.



Anh bảo: “Tuyển Pháp kỳ này có nhiều đầu tàu mới rất tài năng như Paul Pogba, Karim Benzema… và đó là những gương mặt tôi rất ấn tượng sau trận mở màn. Ngoài ra, việc HLV Deschamps để Samir Narsi ở nhà khiến tôi càng khoái hơn, vì điều ấy có thể dẹp yên được nạn kiêu binh, đồng thời sẽ tạo ra những đột phá mới trong lối chơi của tuyển Pháp”.

Thái Hòa hy vọng đội bóng áo lam sẽ tiếp tục giữ vững thế mạnh để đi sâu vào vòng trong, thậm chí là có mặt ở trận chung kết, dù “tôi biết mơ thế là hơi sớm, nhưng bóng đá luôn có bất ngờ, nên tội gì mà không mơ, đúng không?”, chàng diễn viên này bày tỏ.

VÀI NÉT VỀ THÁI HÒA
Năm sinh: 1974 tại TP.HCM
Các phim đã đóng: Để mai tính, Cưới ngay kẻo lỡ, Tèo em, Lấy chồng người ta, Quả tim máu,…
Từng giành giải Diễn viên triển vọng liên hoan sân khấu hài toàn thành 1998,
Giải Mai vàng đạo diễn sân khấu năm 2006 với vở “Người sợ ma”

Mong Pháp gặp Đức ở chung kết
Thái Hòa cho biết, anh rất hy vọng trận chung kết World Cup năm nay sẽ là cuộc tái đấu Pháp - Đức và sau đó, Pháp sẽ giành chiến thắng! “Là vì để rửa cho tôi mối hận đã phải thức trắng đêm ở VCK 1986 cách đây 28 năm. Nếu mà kịch bản diễn ra đúng như thế, tôi sẽ… ăn chay 1 tuần”, Thái Hòa hài hước bày tỏ.

3 kỷ niệm bóng đá của Thái Hòa

“Ba – người truyền lửa đam mê”
Với Thái Hòa, ba và chú chính là những người truyền lửa đam mê bóng đá cho anh: “Những ngày của World Cup 1982, dù chưa quan tâm lắm đến bóng đá, nhưng hình ảnh ba và chú của tôi cứ ngồi trực bên chiếc tivi nhỏ xíu để chờ nhà đài phát sóng các trận đấu (thời điểm ấy việc phát sóng World Cup thuộc dạng… hên xui, lúc phát lúc không) khiến tôi nhớ mãi đến bây giờ. Và đấy cũng là động lực làm tôi say mê bóng đá”.

Gãy răng vì sút phạt
Thái Hòa tiết lộ, hồi còn học phổ thông, có một lần anh đã “bon chen” tập sút phạt trên sân… tập patin: “Hôm ấy trời mưa, sân trơn nên khi chạy lấy đà tôi đã tung cú sút rất đẹp mắt, nhưng bóng bay đi đâu chưa biết, còn tôi thì ngã đập mặt xuống sân, nửa cái răng… bỗng dưng biến mất và thấy đau khủng khiếp”. Giờ đây, khi đã là diễn viên nổi tiếng, Thái Hòa vẫn thường xuyên tham gia các đội bóng nghệ sĩ để rèn luyện sức khỏe.

Bật khóc vì chức vô địch của ĐT Việt Nam
Thái Hòa cho biết, ngoài đội tuyển Pháp thì dĩ nhiên, ĐT Việt Nam cũng luôn trong tim anh. Anh kể: “Năm 2008, khi Công Vinh đánh đầu tung lưới Thái Lan giúp đội tuyển Việt Nam đoạt chức vô địch AFF Suzuki Cup, tôi đã hét như điên, rồi bật khóc vì sung sướng. Lúc ấy không chỉ tôi mà rất nhiều anh em đồng nghiệp đang ngồi xem bóng đá trong cánh gà sân khấu cũng vui mừng như thế. Cảm xúc ấy thật tuyệt vời!”.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x