Ngôi sao World Cup 1982: Mùa hè của Paolo Rossi

Minh Kiệt
Từ 19:45 ngày 31-05-2014
Brazil đến Espana 1982 với đội hình được ca tụng là đẹp nhất nhì lịch sử. Nhưng ngôi sao số một của mùa Hè năm ấy không phải là Zico, Falcao hay Socrates mà lại là Paolo Rossi, một tiền đạo tương phản hoàn toàn với những khái niệm về bóng đá đẹp.
Khái niệm “thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt” có thể được dùng với Rossi, dù ông đã nổi danh từ trước World Cup. Nói thế vì toàn bộ tinh hoa trong cuộc đời cầu thủ, Rossi đã trút hết tại mùa Hè năm ấy. 

Ngay từ đầu giải đấu, sự hiện diện của Rossi đã gây ra ngạc nhiên lớn. Khi ấy, ông chỉ vừa đá vỏn vẹn có 3 trận sau khi trở lại từ án treo giò 2 năm vì scandal dàn xếp tỷ số. Với Rossi, phong độ vẫn là một dấu hỏi lớn. Sự chỉ trích dành cho HLV Enzo Bearzot càng tăng cao khi Azzurri suýt bị loại sau 3 trận hòa thất vọng ở vòng bảng, còn Rossi thì vật vờ. 

Để rồi khi giải đấu bước vào giai đoạn quyết định, cũng là lúc Rossi chơi bóng với phong độ để đời. Chỉ cao có 1,74 mét, nặng 66 kg, Rossi không có sức mạnh lẫn tốc độ, kỹ thuật cá nhân cũng vào loại xoàng. Nhưng cũng như Gerd Mueller huyền thoại của Đức, ông có biệt tài đánh hơi những bàn thắng. Sau khi cùng đội nhà đánh bại Argentina 2-1, Rossi đã lập hat-trick trong chiến thắng 3-2 trước Brazil. 


Bán kết trước Ba Lan, Rossi là tác giả của cả 2 bàn thắng. Rồi đến trận chung kết, lại là ông ghi bàn mở tỷ số, đưa Italia đến chức vô địch. Rossi trở thành đứa con rể mơ ước của mọi gia đình có con gái trên đất Italia. Còn HLV Bearzot, người từng bị các tifosi đe dọa đày ra hoang đảo, trở thành vị thánh sống ở đất nước hình chiếc ủng.

Kết thúc Espana 1982, Rossi không chỉ là Vua phá lưới (6 bàn), ông còn giành luôn Quả bóng vàng dành cho cầu thủ hay nhất giải. Đó cũng chính là bệ phóng để huyền thoại này đoạt Quả bóng vàng châu Âu trong cuộc bình chọn sau đó, trở thành người Italia thứ 3 có vinh dự này sau Omar Sivori và Gianni Rivera.

Sự nghiệp của Rossi sau đó trải qua những thăng trầm trước khi ông giải nghệ ở tuổi 31 để chuyển sang môn… lặn biển. Espana là nơi tự hội của rất nhiều ngôi sao, nhưng tất cả đều lu mờ trước ngôi sao băng Paolo Rossi, người chỉ cần một mùa Hè để trở thành bất tử.

5 NGÔI SAO ĐƯỢC PHÁT HIỆN

NORMAN WHITESIDE (Bắc Ireland)
Whiteside phá vỡ kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ra sân ở World Cup vốn thuộc về Pele. Trước khi dự giải, Whiteside chỉ mới đá được 2 trận trong màu áo CLB.

MANUEL AMOROS (Pháp)
Hậu vệ 20 tuổi được bầu chọn là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải. Ông đã chơi rất hay trong trận bán kết với Đức, có một cú sút bật vào cột dọc ở phút thứ 89.

LASZLO KISS (Hungary)
Laszlo Kiss vẫn đang giữ kỷ lục độc nhất vô nhị tại World Cup: vào sân từ ghế dự bị và lập một hat-trick. Đấy cũng là hat-trick nhanh nhất lịch sử.

DIEGO MARADONA (Argentina)
Espana 1982 là nơi Maradona viết những chương đầu tiên. Nhưng đây mới chỉ là giải đấu “bệ phóng” để sau đó ông trở thành huyền thoại ở Mexico 86.

BRYAN ROBSON (Anh)
Đây là giải đấu lớn đầu tiên của tiền vệ tài hoa này. Và ngay lập tức ông để lại dấu ấn với bàn thắng tung lưới Pháp chỉ sau... 27 giây.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x