Những điểm nhấn chiến thuật trước thềm trận Italia - Uruguay

Chiêu Văn
Từ 14:37 ngày 24-06-2014
Italia sẽ gặp Uruguay ở Natal đêm nay cho một vị trí tại vòng 16 đội World Cup. Đó dự kiến sẽ là một cuộc đấu chiến thuật thú vị giữa hai đội từng thể hiện sự đa dạng trong các phương án chiến thắng ở giải lần này.


Hiệu số bàn thắng bại tốt hơn của Italia đồng nghĩa với việc họ chỉ cần hòa là đi tiếp, trong khi Uruguay phải giành trọn 3 điểm nếu không muốn bị loại. 2 đội từng gặp nhau cho trận tranh vị trí thứ 3 ở Confederations Cup năm ngoái. Đó là một trận hòa 2-2 rất hấp dẫn, rồi Italia chiến thắng trên chấm luân lưu. Tuy nhiên, trận đấu đó không hẳn là một gợi ý tốt cho những gì diễn ra tối nay, khi phần thưởng lớn hơn nhiều.

Các phương án nhân sự của Italia đã thay đổi lớn khi giải diễn ra, trong khi Uruguay nhiều khả năng giữ nguyên sơ đồ 4-3-3 mà họ đã sử dụng từ mùa hè năm ngoái.

Andrea Pirlo vs. Edinson Cavani
Phần lớn các pha tấn công của Italia đều phải qua chân Andrea Pirlo. Theo thống kê của FIFA, Pirlo nhận bóng 107 lần, nhiều hơn bất cứ cầu thủ Italia nào khác trong chiến thắng của họ trước Anh và là người nhận bóng nhiều thứ 2 sau Daniele De Rossi trong thất bại dưới tay Costa Rica.


Các HLV đối thủ thường mất rất nhiều thời gian lên kế hoạch hạn chế ảnh hưởng của Pirlo, nhưng Oscar Tabarez có những biện pháp đã được thử lửa. Chiến lược gia người Uruguay đã ca ngợi các nỗ lực của Edinson Cavani trong việc vô hiệu hóa Steven Gerrard khi Uruguay đánh bại Anh và nhiều khả năng sẽ bố trí tiền đạo này kèm cặp Pirlo đêm nay.

Cavani thường xuyên lùi lại từ hàng công và án ngữ vị trí ngay trước mặt Gerrard. Anh gây khó khăn cho tiền vệ đang khoác áo Liverpool trong việc nhận bóng và áp sát ngay lập tức khi Gerrard có bóng, hạn chế những lựa chọn của anh. Nicolas Lodeiro là người “bọc lót” khi Cavani bận việc khác.

Costa Rica đã chứng tỏ ở hiệp 2 trong chiến thắng của họ trước Italia rằng nếu ngăn cản được Pirlo, thì cũng ngăn cản được Italia. Cavani chắc chắn sẽ có vai trò lớn trong mặt trận tấn công của Uruguay, nhưng những đóng góp của anh cho phòng ngự và phong tỏa Pirlo sẽ quan trọng không kém.

Luis Suarez vs. Giorgio Chiellini
Trong các buổi tập trước trận, HLV Italia Cesare Prandelli đã trở lại với sơ đồ 3 trung vệ, đều là những người của Juventus, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini, cho cuộc đọ sức với Uruguay.


Dù cho đội hình xuất phát của Italia là với 3 hay 4 hậu vệ, Chiellini là cầu thủ nhiều khả năng sẽ chơi gần với Suarez. Anh là một hậu vệ giỏi, nhưng đã gặp nhiều khó khăn trước tốc độ của Joel Campbell trong thất bại dưới tay Costa Rica. Anh đã rất may mắn khi không bị thổi phạt đền vì một lỗi lóng ngóng trong hiệp 1.

Chiellini sẽ còn gặp nhiều khó khăn hơn trước Suarez. Uruguay đã chơi rất tệ trên hàng công khi Suarez vắng mặt ở trận thua Costa Rica. Nếu Chiellini có thể xử lý ngôi sao lớn nhất của đối phương, Uruguay có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm những bàn thắng mà họ cần để đi tiếp.

Cánh trái Uruguay vs. Cánh phải Italia
Uruguay chủ yếu tấn công bên phía cánh trái ở trận gặp Costa Rica, điều mà họ lặp lại ở trận gặp Anh, dù ở mức độ thấp hơn. Nhiều khả năng bộ đôi đá chính bên cánh trái ở 2 trận đó, Alvaro Pereira và Cristian Rodriguez, sẽ lại là những người đá chính ở trận gặp Italia.


Italia đã chơi rất hay bên cánh phải của họ ở trận gặp Anh, với Matteo Darmian và Antonio Candreva kết hợp cực kỳ hiệu quả. Candreva có một đường kiến tạo dẫn tới bàn ấn định chiến thắng cho Mario Balotelli. Tuy nhiên, nhiều khả năng trận đấu sắp tới, HLV Cesare Prandelli sẽ sử dụng sơ đồ 3-5-2 với Darmian chạy cánh phải.

Trong trường hợp đó, sẽ rât quan trọng với Italia khi 1 trong 2 tiền đạo, hoặc tiền vệ chơi lệch phải, thường xuyên hỗ trợ cho Darmian, bởi tấn công cánh trái là hướng nguy hiểm nhất của Uruguay. Thêm vào đó, những lợi điểm của sơ đồ 3-5-2 sẽ mất đi nếu như các cầu thủ chạy cánh của đối phương ép được các cầu thủ chạy cánh 3-5-2 phải lui về phần sân nhà. Trận chiến giữa Darmian và Rodriguez vì thế có thể đóng vai trò quyết định với kết quả trận đấu tối nay.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x