Thất bại của Anh trước Italia: Hoa hồng không có gai!

Mạnh Châu
Từ 12:40 ngày 15-06-2014
Thế là tuyển Anh lại thất bại, một trận thua không có dấu ấn chênh lệch về trình độ, mà chỉ đơn giản là bộ mặt ngô nghê của “Tam sư”, như thói quen xấu xí của bao năm: không kìm hãm được thứ bóng đá đẹp.

Sự già giơ, bản lĩnh và kinh nghiệm, ba thứ đó một lần nữa lại nhắc nhở đội tuyển Anh cần phải xây đắp nhiều hơn để trở thành một đội tuyển thực sự đẳng cấp tại World Cup. Họ không thua thiệt Italia về mặt con người, thậm chí về kinh nghiệm trận mạc quốc tế cũng không phải là khoảng cách lớn. Nhiều hơn thế, sức trẻ của tuyển Anh đã tạo ra một thế trận tấn công đủ làm yêu thích. “Tam sư” bắt nhịp trận đấu nhanh, triển khai linh hoạt, nhờ những bước chạy điền kinh của Welbeck, Sturridge, Sterling… như để phản bác lại những gì người ra lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt ở sân Arena Amazoni đang ít nhiều vắt đi sinh lực của họ.

Với những người yêu đội tuyển Anh, đó là một chút thỏa mãn được đẩy thành kỳ vọng vào một kết cục tốt đẹp, cho đến khi Marchisio điềm tĩnh thực hiện một cú xé lưới Joe Hart, khiến CĐV Anh lại trở về với những cái lắc đầu ngao ngán. Tình huống, thực chất là pha bóng đơn giản, Joe Hart hoàn toàn có thể tránh được vào lưới nhặt bóng nếu có sự tổ chức tốt hơn của hàng thủ tuyển Anh. Thế nhưng, chính vì sự thụ động lùi sâu toàn bộ dù khung thành chưa thực sự ở mức đe dọa, cộng với việc để cho Sturridge kèm cặp “lão quái” Pirlo dẫn đến một pha hớ hênh hoàn lãnh nhách, là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến bàn thua.


Quả thực, tất cả đã trở nên dễ dàng hơn cho Marchisio khi anh có đủ thời gian và tư duy để chỉnh bóng, trước hàng thủ đã mất phương hướng và khả năng kiểm soát của tuyển Anh. Pirlo, Marchisio và tuyển Italia đã hơn người Anh một cái đầu.

Họ biến tất cả sự dũng cảm của người Anh - như sức mạnh được đẩy lên nhiều hơn 100% của Steven Gerrard - trở nên vô nghĩa, đồng thời như đóng đinh vào lời khẳng định “Sự kiên nhẫn và cảm nhận tinh tế là đức hạnh của bóng đá Italia”. Người Italia sử dụng 2 cầu thủ, Candreva và Darmian, đan vào nhau để đẩy hậu vệ cánh Leighton Baines vào một đêm chới với. Baines bất lực, hay đúng hơn trở nên cô độc và đánh mất mình trước sức tấn công dồn ép bị nhân đôi. Vấn đề là Roy Hodgson gần như không có điều chỉnh lớn lao trước những miếng đánh nguy hiểm này. Ông hô hào Gerrard và Henderson phải bó sát vào nhau và tự điểu chỉnh nhịp độ, về mặt tiếp cận trận đấu là để giữ cân bằng, song thực tế bước vào trận thì “Tam sư” lại bị mất thăng bằng bên cánh.


Lại phải nói, đấy là bởi khả năng tập trung yếu kém cũng như cách tạo điểm nhấn không có trong lối chơi của đội tuyển Anh. Không chỉ các cầu thủ mà bản thân Roy Hodgson cũng thiếu đi sự linh hoạt cần áp đặt để phù hợp với những đối thủ khác nhau. Trước một Italia luôn luôn hiện diện là “con thú ngủ yên” thì tuyển Anh đã cho phép mình vượt quá giới hạn chủ quan - thứ tư duy luôn phải chuẩn bị một cách kỹ càng cho những trận cầu lớn. Họ mài miệt tấn công Italia, bắn phá đến 18 phát (5 lần trúng đích) như muốn "ăn thịt” đoàn quân Azzurri, và một quy luật bị “ăn đòn” là tất yếu. Trước thời điểm Balotelli ấn định tỷ số là lúc có lẽ các tuyển thủ Anh nhận thấy “Super Mario” là người… vô hại nhất, và tuyển Italia dễ bắt nạt nhất.

Một cái bẫy có chủ ý, mà không ai giải thích được tại sao người Anh của nhiều thế hệ không nhận ra được. Nó mới chính là thứ đẩy “Tam sư” vào một thất bại, mà như Roy Hodgson nói là “quá cay đắng”, thay vì cứ đi trách những Baines, Cahill, hay sự mờ nhạt của Rooney. Đây là thất bại của tập thể, thất bại của một nền bóng đá hưởng ứng cái đẹp - thứ không phải lúc nào cũng hiện diện trên đôi chân của nhà vô địch World Cup.

Đôi khi, cần phải thật xấu xí!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x