Tuyển Anh chơi kém vì thiếu tinh thần màu cờ sắc áo?

Chiêu Văn
Từ 20:00 ngày 21-06-2014
Vào cuối năm ngoái, sau lễ bốc thăm vòng bảng World Cup, Chủ tịch LĐBĐ Anh FA Greg Dyke đã làm một động tác đưa tay cứa ngang cổ để nói về độ khó của bảng D, nơi Anh sẽ phải đối đầu với Italia, Uruguay và Costa Rica.

“Nếu vượt qua vòng bảng, chúng ta sẽ cách chức vô địch 4 trận nữa”, ông nói. “Tôi không đùa đâu, chúng ta thực sự có cơ hội”. Rốt cuộc, sau thất bại não nề trước Uruguay ở Sao Paulo hôm thứ Năm, người Anh nhận ra rằng họ chẳng có chút cơ hội nào hết. Thứ Sáu, điều đó được Costa Rica xác nhận với chiến thắng bất ngờ 1-0 trước Italia.

Có vẻ như Dyke và tất cả những lãnh đạo khác ở FA phải sớm nhận ra rằng mọi đội bóng trên thế giới đều muốn đá bại Anh, thậm chí là muốn họ bị loại sớm. Khi bạn tới Brazil với các hợp đồng quảng cáo giày, áo đấu, lều oxy và một phái bộ 80 người (bao gồm cả các cầu thủ), bạn sẽ nhận được sự chú ý khó chịu. Tối thứ Năm, những kẻ khó chịu đã bị tống về nước.

Khi Luis Suarez khoác lên người chiếc áo của ĐT Uruguay, anh làm điều đó cho 3,3 triệu người đang háo hức và hy vọng trên những đường phố ở Montevideo. Suarez, đã ghi 2 bàn, thực sự muốn chết vì tổ quốc và sẽ làm tất cả để đánh bại tuyển Anh. Chile, Argentina, Brazil, Mexico hay Colombia cũng có rất nhiều cầu thủ như thế ở mỗi kỳ World Cup.

ĐT Anh thất bại bạc nhược ở cả 2 trận đấu

Người Anh có lẽ chẳng có ai. Khi Hodgson nói Suarez còn phải chứng tỏ tài năng ở World Cup để thực sự khẳng định mình ở đẳng cấp thế giới, ông đã có một tuyên bố dại dột. Suarez, Van Persie, Mueller, Robben, Sanchez, Neymar và Messi là những cầu thủ ở đẳng cấp thế giới, và tất cả đều đã tỏa sáng ở World Cup: họ đều mơ ước và khoác lên mình chiếc áo ĐTQG khi còn là những trẻ.

Rất nhiều cầu thủ Uruguay lớn lên trên đường phố, hoàn toàn xa lạ với tiền bạc mà các đồng nghiệp người Anh của họ kiếm được. Ở tuổi 19, Raheem Sterling là cầu thủ đang hưởng lương thấp nhất trong đội hình xuất phát của tuyển Anh hôm thứ Năm: anh nhận 2,5 triệu bảng mỗi năm, chưa kể tiền thưởng. Rickie Lambert, vào sân từ ghế dự bị, kiếm được 55.000 bảng mỗi tuần ở Southampton. Anh nhiều khả năng còn được tăng lương khi chuyển sang Liverpool từ mùa sau.

Các cầu thủ Anh chỉ là những món hàng mẫu trưng bày trong một cửa hàng bán đồ xa xỉ, vẻ ngoài đẹp đẽ, đắt tiền, nhưng vô dụng. Thêm vào đó là một kế hoạch chuẩn bị rắc rối, đầy màu sắc khoe mẽ nhưng hóa ra là chẳng để làm gì của FA: một tuần huấn luyện trong khí hậu nóng ở BĐN, một trận đấu chia tay màu mè ở Wembley và một tuần nữa ở Miami. Người Anh tự đi tìm rắc rối và chỉ 7 ngày sau khi World Cup khai mạc, họ phải nói lời chia tay.

Nỗi thất vọng của bộ ba trên hàng công ĐT Anh

Người Anh đã đánh mất chất thép, sự mạnh mẽ và lòng tự hào vốn là những phẩm chất quý giá của bóng đá Anh trong quá khứ, ít ra là cho tới năm 1990. Ở Manaus, các cầu thủ Anh có những màn khởi động trước trận hết sức phức tạp. Ở phần sân bên kia, Italia chỉ đơn giản sút bóng cho thủ thành Salvatore Sirigu bắt. Đó là cách họ giảm căng thẳng sau nhiều tuần lễ làm việc cật lực.

Thêm vào đó, nếu người Anh còn tiếp tục nói về “những điểm tích cực” sau khi đã thua cả 2 trận vòng bảng, thì cũng đồng nghĩa họ đã thừa nhận tuyển Anh không còn xứng đáng ở đẳng cấp cao nhất trong thế giới bóng đá cấp độ ĐTQG. Gary Neville tuyên bố trận gặp Italia là trận hay nhất của Anh trong nhiều năm qua. Nếu chơi tốc độ cao và lỏng lẻo phía sau là cách để Anh đi tiếp, thì họ sẽ cần ghi ít nhất mỗi trận 4 bàn để bù đắp cho hàng thủ được tổ chức nghèo nàn hiện giờ.

Người Anh cũng tin rằng giải đấu này là một cuộc học hỏi và trải nghiệm lớn cho các tài năng trẻ của họ. Nếu các HLV của ĐT Chile, Argentina hay Brazil tuyên bố như thế, họ sẽ bị sa thải ngay ngày mai. Ngay từ đầu giải, các mục tiêu với tuyển Anh đã là không rõ ràng, khi FA lấp lửng về kỳ vọng của họ. Các cầu thủ Anh không biết họ sẽ chiến đấu cho điều gì. Vượt qua vòng bảng? Giành cúp vàng? Một thất bại như người hùng?

FA còn hoang tưởng tới mức họ không xác nhận chấn thương của Danny Welbeck. Có vẻ như xác nhận điều đó sẽ ảnh hưởng tới cơ hội của tuyển Anh! Khi Gianluigi Buffon, một nhà vô địch World Cup và một tượng đài thật sự, chấn thương mắt cá khi tập, HLV Cesare Prandelli đã ra một thông báo ngắn. Chỉ là chuyện nhỏ, nhưng nhiều chuyện nhỏ như thế ghép lại thành bức tranh chung về sự khác biệt của tuyển Anh và những người chiến thắng thật sự.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x