Bóng Đá Plus trên MXH

Đại chiến Man City vs Barca: Hàng thủ, tử huyệt của Barca
Minh Kiệt • 21:56 ngày 18/02/2014
Với Lionel Messi và những Alexis Sanchez, Pedro hay Neymar, hàng công Barcelona tất nhiên là quá mạnh. Việc họ ghi được bàn, thậm chí nhiều bàn trên sân khách là rất dễ xảy ra. Nhưng liệu hàng thủ có thể bảo toàn được thành quả của hàng công hay không lại là chuyện khác.

    Từ điểm yếu bóng bổng...

    Yaya Toure từng là cầu thủ của Barca trong 3 năm; Sergio Aguero, Alvaro Negredo đã nhiều phen đối đầu họ tại La Liga. Nhưng nếu nói về kinh nghiệm chinh chiến với Barca thì không ai có thể sánh được với Jesus Navas, người đã có 10 năm đối đầu đội bóng xứ Catalan trong màu áo Sevilla. Những phân tích của Navas trước thềm trận đấu tất nhiên là rất đáng lưu ý.

    Navas nói rằng Barca sở hữu rất nhiều cầu thủ nhỏ con, kỹ thuật để phát huy tối đa khả năng cầm bóng. Nhưng cũng chính vì thế mà thày trò HLV Martino rất sợ những đối thủ chủ động chơi áp sát, đẩy nhịp độ trận đấu lên cao, đẩy họ vào những tình huống phải tranh chấp tay đôi. Thất bại tan tác của Barca trước Bayern Munich (tổng tỷ số 0-7) mùa trước đã chứng minh điều này.

    Man City, đội đầu tiên chạm mốc 100 bàn thắng tại châu Âu mùa này, đang chứng tỏ là một chuyên gia pressing. Họ luôn nhập cuộc hứng khởi và cố áp đặt thế trận. Sở hữu nhiều cầu thủ có thể lực siêu phàm cho phép Man City duy trì nhịp độ thi đấu cao trong suốt 90 phút. Đây là trận đấu mà những cầu thủ như James Milner rất hữu dụng bởi anh sẽ giúp Man City giữ vững cự ly đội hình và đeo bám bất kỳ cầu thủ đối phương nào có bóng.

    Một trong những điểm yếu khác của Barca chính là tình huống cố định. Một mình Gerard Pique có chiều cao và khả năng tranh chấp bóng bổng tốt là không đủ để mang lại sự yên tâm cho khung thành Victor Valdes trong những pha treo bóng. Và với “quái vật Vallecas” Alvaro Negredo, Yaya Toure và những trung vệ hộ pháp, Man City rõ ràng có lý do để trông chờ vào những pha dàn xếp đá phạt hay phạt góc. 

    Một mình Gerard Pique có chiều cao và khả năng tranh chấp bóng bổng tốt là không đủ 

    ... Đến nỗi lo hai biên
    Hai cánh cũng đang mang đến những nỗi âu lo cho các cule. Daniel Alves và Jordi Alba hỗ trợ tấn công tuyệt hay nhưng họ không giỏi trong những tình huống đánh chặn và đặc biệt là hay mắc lỗi vị trí. Trận thua 2-3 gần đây trước Valencia đã phơi bày điều đó. Sofiane Feghouli đã hành hạ Jordi Alba nhừ tử, anh có 2 pha kiến tạo và buộc Alba phải rời sân vì thẻ đỏ.

    Cánh ngược lại, Alves đã qua giai đoạn đỉnh cao và thỉnh thoảng vẫn bị HLV Tata Martino loại khỏi đội hình xuất phát, tiêu biểu là ở trận đấu với đội bóng cũ của anh là Sevilla. Với những tiền vệ cánh xuất sắc như Jesus Navas, Samir Nasri và cả David Silva,  Man City đang có những mũi khoan chất lượng để khai thác tối đa điểm yếu của đối thủ.

    Không khó để mường tượng ra cục diện trận đấu này. Barca với dàn cầu thủ kỹ thuật, xử lý bóng siêu hạng trong phạm vi hẹp sẽ nhồi bóng ở khu vực trung lộ, trong khi Man City sẽ cố chuyển bóng ra hai cánh. Barca sẽ chủ yếu sử dụng “bộ binh” trong khi Man City sẽ đưa bóng đến cái đầu của Negredo (hoặc Edin Dzeko). Barca hiển nhiên là mạnh và giàu kinh nghiệm chinh chiến Champions League hơn Man City, nhưng nửa xanh thành Manchester - như Jesus Navas nói - có những vũ khí riêng để làm nên bất ngờ.

    CON SỐ
    23. 
    Jesus Navas (Man City) đã đối đầu Barcelona tổng cộng 23 lần trong màu áo Sevilla, trải dài từ Siêu Cúp châu Âu, Siêu Cúp Tây Ban Nha, Cúp Nhà Vua cho đến La Liga. Trong đó có 5 lần anh giành chiến thắng, 5 lần kết thúc với tỷ số hòa và 13 thất bại.

    1.594. Là chênh lệch giữa số đường chuyền thành công của Barca so với chủ nhà Man City. Cụ thể, Barca đã thực hiện 4.125 đường chuyền thành công ở Champions League năm nay, còn của Man City là 2.531.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội