Bóng Đá Plus trên MXH

Nhìn lại một năm tồi tệ của Messi
MINH ĐỨC • 14:18 ngày 17/12/2013
Lionel Messi đã có một năm 2013 với quá nhiều sự kiện buồn. Hãy cùng BONGDAPLUS nhìn lại những nét chính trong năm 2013 của tiền đạo người Argentina.
    Trước hết, hãy bắt đầu với năm 2012. Đó là một năm buồn của toàn đội Barca khi họ chỉ có đươc 1 danh hiệu cúp Nhà Vua TBN, bị loại tại Champions League bởi Chelsea và bị Real Madrid đánh gục tại La Liga. Tuy nhiên, có một người vẫn tạm biệt năm 2012 với tâm trạng phơi phới, đó chính là Messi. Anh đã có thêm một danh hiệu Qủa bóng Vàng, và tạo nên kỷ lục mới tại châu Âu cho cầu thủ ghi được nhiều bàn thắng nhất trong 1 năm dương lịch. Kết thúc mùa 2011/12, Pep Guardiola ra đi, Tito Vilanova lên nắm quyền, Barca vẫn chơi tốt cho đến trước Giáng Sinh. Tuy nhiên, những gì xảy ra sau đó mới là điều đáng nói.

    Mọi thứ trong năm 2013 dường như đều chống lại Messi. Tiền đạo này một lần nữa được đề cử cho danh hiệu QBV, nhưng lần này không còn thuyết phục như những lần trước, khi mà các đối thủ của anh là Ronaldo và Ribery đã có một mùa giải vượt trội. Ngay lúc này, Messi có lẽ sẽ kết thúc một năm đáng quên của mình bên ngoài sân cỏ, khi anh đang phải vật lộn với chấn thương. 

    Messi cũng đã có được chức vô địch La Liga với Barca, nhưng lại phải chứng kiến đội bóng của mình bị loại cay đắng trước Bayern Munich tại Champions League mùa trước. Khi Tata Martino đến để thay thế Tito Vilanova, tình hình sức khỏe của Messi ngày càng tệ hại. Thậm chí, một số tờ báo tại Madrid còn công bố đoạn video cho thấy Messi đã... nôn khan ngay trên sân. Tuy nhiên, Barca lại gạt phăng đi những điều đó. Và họ đã phải trả giá.


    Điều không may đầu tiên xảy đến với Messi trong năm 2013 chính là vụ lùm xùm với cơ quan thuế vụ. Những điều tra của cơ quan này cáo buộc Messi đã trốn thuế trong khoảng thời gian 2 năm, từ năm 2007 đến năm 2009. Ban đầu, Messi và bố của anh, ông Jorge Messi thẳng thừng chối bỏ lời buộc tội này, tuy nhiên sau đó đã “nghĩ lại” và hoàn trả những khoản còn thiếu, cộng thêm tiền phạt. Cái cớ được đưa ra lần này lại nhắm về sai sót của những tay tư vấn tài chính có liên quan. Chưa hết, hai bố con Messi vẫn phải tiếp tục ra tòa bởi những kết án tiếp theo liên quan đến thuế má từ bản quyền hình ảnh của cầu thủ này. Họ cho rằng Messi không sở hữu nó.

    Những vấn đề sau hậu trường còn trở nên rối ren hơn cho Messi khi bố của anh, ông Jorge, còn bị tờ El Mundo cáo buộc đã tham gia vào một vụ rửa tiền bất hợp pháp. Bài báo cho rằng, không những chỉ tham gia, ông Jorge còn là trung tâm của mọi sự vụ. Tất cả vụ việc nói trên đều kết thúc ở tòa án, và dù không phải lâm vào vòng lao lí, song gia đình Messi đã có những phen dở khóc dở cười. Điều này, không thể không ảnh hưởng đến tinh thần và tâm lý của Leo.

    Nói đến những vấn đề tại Barca, mới chỉ tuần trước thôi, đã có những nhà báo uy tín cho rằng, chủ tịch Sandro Rosell chuẩn bị bán tháo Messi; rằng bởi đã có được Neymar và muốn đầu tư nhiều hơn vào cầu thủ này, các ông chủ của Barca sẽ “nới cũ”; rằng Barca với món nợ hơn 300 triệu euro, và còn kế hoạch mở rộng sân Nou Camp, cần phải thắt chặt chi tiêu, và nếu cần thiết sẽ phải huy động vốn từ việc bán cầu thủ. Rõ ràng, bán Messi lúc này đang là được giá nhất.


    Một vấn đề nữa cũng ảnh hưởng trực tiếp tới thể chất của Messi, đó là về những hợp đồng quảng cáo và tài trợ. Messi là hình ảnh đại diện của Barca, vì vậy không tránh khỏi những chuyến đi dường như “bất tận” chỉ để phô diễn khuôn mặt tại khắp nơi trên thế giới.

    Tờ AS cho biết, Messi đã di chuyển tổng cộng 122.333km chỉ trong vòng 64 ngày cho những hoạt động tài trợ và giao lưu hữu nghị. Đó là một con số khủng khiếp. Những hoạt động trước mùa, bao gồm đá giao hữu và quảng bá hình ảnh, đã từng không dưới một lần bị các thành viên đội bóng cho rằng quá nhiều và cần được giảm tải trong những năm sau. Nhưng dường như sẽ chẳng có sự thay đổi, bởi đó là những dịch vụ đi kèm không thể thiếu trong môi trường làm bóng đá hiện tại. Messi không phải là một cỗ máy, và việc cầu thủ này phải chịu những ảnh hưởng sau chuỗi ngày hành xác đó là một điều tất nhiên.

    Một năm tồi tệ của Messi sắp trôi qua. Trên thực tế, mọi vấn đề của cầu thủ này đã ở lại phía sau lưng. Vẫn có nhiều điều để tiền đạo người Argentina trông đợi cho một năm 2014 nhiều may mắn hơn.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội