Bóng Đá Plus trên MXH

“Champions League giờ mới bắt đầu”
Trần Minh • 09:55 ngày 12/12/2014
Đấy là câu nói của HLV Jose Mourinho sau khi vòng bảng Champions League chính thức khép lại. Và ông cũng khẳng định, đối thủ mà Chelsea thích nhất ở vòng knock-out chính là… PSG.
    So với những đội bóng khác mà Chelsea có thể chạm trán như Shakhtar, Basel hay Leverkusen, PSG tất nhiên là đối thủ xương hơn rất nhiều. Nhưng Mourinho vẫn chọn PSG. Có thể đấy chỉ là cách nói cho… sướng miệng bởi khả năng Chelsea gặp nhà ĐKVĐ  Ligue 1 chỉ là 20%. 

    Cũng có thể đấy là suy nghĩ thật của Người đặc biệt. Hồi đầu năm, chả phải Mourinho từng nói ông đã từ chối đề nghị của PSG không chỉ 1 mà những 2 lần đó sao? Trước khi PSG mời Carlo Ancelotti và Laurent Blanc, họ đã mời Mourinho và chỉ nhận được cái lắc đầu. Nghĩa là Mourinho gián tiếp khẳng định ông mới là “HLV xịn” trong vòng knock-out này, không phải… bạ CLB nào cũng nhận lời. Hoặc cũng có thể trong mắt Mourinho, PSG không xứng đáng chen chân vào nhóm những đội bóng hàng đầu như Barcelona, Real Madrid, Bayern Munich và… Chelsea.


    “Tôi thích bơi cùng cá mập”, Mourinho lại nói một cách hình ảnh. Và ông thừa biết một chuyện quan trọng khác: đã vào đến vòng knock-out thì đối thủ là ai không thật sự quá quan trọng nữa. Việc gặp những đội mạnh sớm thật ra còn có lợi hơn là muộn. Cách đây 3 mùa, Real trong mùa bóng thứ hai của Mourinho, tức mùa bóng mạnh nhất của họ, chỉ phải gặp những đối thủ yếu như CSKA hay APOEL ở vòng knock-out để rồi bị loại ngay khi gặp đối thủ mạnh đầu tiên là Bayern.

    Không chỉ Champions League, ở bất kỳ giải đấu lớn nào cũng vậy, có một quy luật phổ biến là những đội rơi vào nhánh khó, gặp toàn đối thủ xương thì khả năng vô địch cao hơn rất nhiều so với những đội ở nhánh dễ thở hơn. Tức bơi cùng cá mập sẽ thành… cá mập, còn bơi cùng cá nhỏ thì chỉ có thể làm mồi ngon cho cá mập ở nhánh bên kia.

    Champions League giờ mới bắt đầu, quả nhiên là vậy. Vòng bảng thực chất chỉ làm một cuộc thanh lọc để những đội yếu hơn rơi rụng, để những đội mạnh hơn vào vòng trong. Liverpool bị loại vì họ… yếu thật. Man City chỉ giành vỏn vẹn 2 điểm nhưng rốt cục vẫn đi tiếp vì họ… mạnh thật và có tiềm lực để đi tiếp. Và những Man City và Juventus, tuy “xìu xìu” ở vòng bảng nhưng có ai dám xem thường họ ở vòng trong hay không?


    Trước lễ bốc thăm, các nước đều vạch ra những đối thủ tiềm tàng cho các đại diện của mình. Sướng nhất là Tây Ban Nha, cả 3 đại diện của họ đều lừng lẫy ở nhóm 1, sẽ gặp những đối thủ được đánh giá thấp hơn ở nhóm bên kia. Nhật báo AS và Sport đều chung ý tưởng: Juve, Man City và PSG chính là những đối thủ mà các đại diện Tây Ban Nha nên tránh. Những Schalke, Shakhtar, Basel tuy yếu nhưng cũng không thể coi thường. Chỉ có gặp… Arsenal là được xếp vào hàng “trúng mánh”.

    Arsenal nếu biết người Tây Ban Nha coi thường họ như vậy không biết có chạnh lòng không? Nhưng rõ ràng Arsenal nếu đá với phong độ bê bết như thời gian qua, liệu họ có bao nhiêu cơ hội đối đầu với một Real Madrid toàn năng, một Barcelona có hàng công “khủng bố” và một Atletico không có điểm yếu?

    Mà Arsenal bây giờ, gặp đội nào ở nhánh bên kia mà không “tim đập chân run”. Mấy năm qua, chẳng phải sau khi vượt qua vòng bảng là Arsenal khăn gói rời giải sao? Với Mourinho, giờ Champions League mới bắt đầu. Còn với Arsenal, có lẽ Champions League đã gần đến hồi kết.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội