Bóng Đá Plus trên MXH

Dấu ấn đậm nét của Hodgson ở ĐT Anh
Thạch Long • 13:36 ngày 18/10/2013
ĐT Anh đã vượt qua vòng loại World Cup 2014 với nhiều thành công nhưng cũng không ít va vấp, hồi hộp. Tuy nhiên, khi nhìn lại cả một chặng đường, HLV Roy Hodgson hoàn toàn có quyền nở một nụ cười với những dấu ấn ông đã để lại trên nhiều phương diện.
    THÀNH CÔNG CẢ TRÊN CON SỐ
    Báo giới Anh vừa thống kê hành trình vòng loại World Cup 2014 của thầy trò HLV Roy Hodgson. Bên cạnh thành quả lớn nhất: Tấm vé xịn đến Brazil, thì những thông số như số bàn thắng, tổng số lần dứt điểm, hiệu quả của các đường chuyền, số cơ hội tạo ra… cũng đã phản ánh tương đối rõ nét thành công mà Hodgson cùng học trò đã có.

    Với 31 bàn thắng, Tam sư là đội tuyển ghi nhiều bàn thứ 3, có tỉ lệ chuyền bóng thành công nhiều thứ 5 (86,7%), dứt điểm nhiều thứ 2 (155 tình huống) tại vòng loại World Cup 2014 . Nhưng đặc biệt hơn cả: ĐT Anh chính là những nhà kiến thiết tài ba nhất châu Âu ở chiến dịch giành vé đến Brazil, với trung bình 3,6 cơ hội ăn bàn được tạo ra mỗi trận.

    “KIẾN TRÚC SƯ” ROY HODGSON
    Roy Hodgson chính là người đã giúp ĐT Anh làm nên những con số thống kê đẹp đẽ này. So với những năm trước,  ĐT Anh của Hodgson biết cách triển khai thế trận hợp lý dựa trên sở trường của các cầu thủ.  Những đường bóng dài đầy bế tắc gần như không còn. Tam sư bây giờ thi đấu dựa trên những “ông vua” phân phối bóng ở giữa sân. Carrick, Gerrard được tạo điều kiện cầm bóng nhiều hơn, và từ những chiến binh âm thầm này, bóng được phân phối lên tuyến trên. 

    Khi những đường phát động tấn công quy về một đầu mối cụ thể, khá dễ hiểu khi Tam sư đạt tỉ lệ chuyền chính xác cao và những đường bóng tạo ra cơ hội cũng tìm đến đúng địa chỉ thường xuyên hơn (thể hiện rõ nét qua tỉ lệ chuyền chính xác bên phần sân đối phương cao thứ 3 châu Âu).



    Hodgson cũng đã để lại một dấu ấn cực kỳ đậm nét ở khả năng dùng người đúng thời điểm. Tại vòng loại World Cup 2014, có tới 12 cầu thủ Anh ghi bàn (so với 6 cầu thủ ghi bàn ở vòng loại EURO 2012 và 10 người ở vòng loại World Cup 2010). Đôn hậu vệ lên cao lập công (Baines, Jagielka), mạo hiểm với những cầu thủ hiếm lắm mới khoác áo ĐTQG (Lambert), sự tinh tế chính là dấu ấn khác biệt mà mà Hodgson đã tạo ra so với những người tiền nhiệm vốn chỉ quen dùng những ngòi nổ đã quá quen thuộc

    Cái cách nhà cầm quân 66 tuổi này dẫn ĐT Anh vượt qua những thời khắc bị dồn ép nghẹt thở cũng tạo ra một điểm khác biệt khá lớn. Nếu như những McClaren, Fabio Capello đều dùng một công thức rất cũ: Rút tiền đạo thay bằng hậu vệ, thì Hodgson thể hiện sự cao tay với quyết định tăng cường thêm hỏa lực tấn công cả trong bối cảnh Tam sư bị ép ghê gớm nhất. Ông hiểu rằng, hàng thủ luôn là điểm yếu chết người của ĐT Anh và thay vì đặt niềm tin vào hệ thống hay mắc lỗi đó, phương án lấy công đối công của Hodgson rõ ràng đã phát huy hiệu quả.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội