10 điểm nhấn đáng chú ý nhất lượt đi Premier League 2013/14

Thạch Long
11:15 ngày 31-12-2013
Giai đoạn lượt đi của Premier League 2013/14 vừa khép lại. Nhìn lại 19 lượt đấu đã qua, 10 điểm nhấn sau chính là những ấn tượng sâu đậm nhất còn đọng lại.
10 điểm nhấn đáng chú ý nhất lượt đi Premier League 2013/14
Suarez trở lại, lợi hại gấp trăm



Luis Suarez bắt đầu mùa bóng này dưới cả ngàn áp lực: Trở lại sau án treo giò 10 trận, và còn chịu sự căm ghét của NHM sau màn vùng vằng đòi ra đi hồi mùa Hè 2013. Nhưng đạp lên tất cả, Suarez đã trở lại ấn tượng tới ngỡ ngàng. Anh trở thành chân sút có hiệu suất dội bom khủng khiếp nhất châu Âu, với trung bình 64 phút/bàn thắng. Một mình Suarez đã đưa Liverpool từ vị thế của kẻ chầu rìa, thành một trong những ứng viên vô địch Premier League mùa này.

Etihad - thánh địa bất khả xâm phạm



Phong độ của Man City mỗi khi họ thi đấu tại sân nhà Etihad khiến cả châu Âu phải ngỡ ngàng. Tính đến thời điểm này, Man xanh đã toàn thắng cả 10 trận trên sân nhà, ghi 38 bàn và chỉ 6 lần thủng lưới. Điểm danh những cái tên đã đến Etihad rồi tan tác ra về trong thời gian qua mà không khỏi rùng mình: Man United thua 1-4, Everton 1-3, Norwich 0-7, Tottenham 0-6, Arsenal 3-6 và mới đây nhất, đến cả một Liverpool đang đạt phong độ cực cao cũng ra về trắng tay (thua 1-2).

Các ông lớn phòng ngự kém



Những hàng thủ trứ danh tại Premier League đều đã sa sút thê thảm mùa này (ngoại trừ Arsenal). Man United đã chịu 22 bàn thua, Man City 21 bàn, Liverpool 23 bàn. Đến cả Chelsea của chuyên gia thực dụng Jose Mourinho cũng thủng trung bình 1 bàn/trận. Chính sự sơ sểnh có hệ thống trong khâu phòng ngự là một trong những nguyên nhân khiến các trận đấu của nhóm ông lớn mùa này thường xuyên xảy ra địa chấn.

Tài năng trẻ nở rộ


Tài năng trẻ Januzaj 

Xen giữa sự tỏa sáng của những ngôi sao đã quá quen mặt như Suarez, Rooney… may thay, Premier League vẫn còn đất cho những cầu thủ trẻ phô diễn tài năng. Sau 19 vòng đấu, chúng ta có thể dễ dàng kể những sao mai đã để lại ấn tượng mạnh như Januzaj (ảnh) của Man United, Ross Barkley (Everton), Ravel Morrison (West Ham) hay kể cả Danny Welbeck, cầu thủ đang thay thế cực tốt vai trò của Van Persie tại M.U.

Goal-line ra mắt và thành công



Ngay từ vòng đầu tiên mùa này, hệ thống Goal-line đã phát huy tác dụng. Sự xuất hiện của công nghệ xác định bàn thắng giúp cho giai đoạn lượt đi Premier League trôi qua mà gần như không xuất hiện những tranh cãi liên quan đến trọng tài (ngoài trừ một vài tình huống bắt việt vị sai). Theo một cuộc bình chọn mới đây trên tờ Guardian, có tới 85% NHM tỏ ra hài lòng và tin tưởng vào sự chính xác của hệ thống Goal-line.

Đòi Lại vị thế ở Champions League



Cả 4 đại gia Man United, Man City, Chelsea và Arsenal đều đã giành quyền lọt vào vòng 1/8 Champions League mùa này, trong đó Man City để lại ấn tượng mạnh nhất với 15 điểm kiếm về tại vòng bảng, nhiều gấp… 5 lần số điểm mùa trước. Việc Premier League bảo toàn được quân số sau vòng bảng chính là tín hiệu tích cực đánh dấu sự hồi sinh của quyền lực Anh tại sân chơi này.  Champions League mùa trước, Premier League chỉ còn M.U và Arsenal lọt vào vòng 1/8.

Spurs chi nhiều, thành công ít



Tottenham đã chi tới 107 triệu bảng để sắm sửa tân binh trong mùa Hè vừa qua, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, thì số tiền khổng lồ này vẫn chưa phát huy tác dụng. Những tân binh Spurs mang về như Soldado, Eriksen, Lamela, Chadli, Paulinho, Capoue đều không để lại ấn tượng. Soldado gần như chỉ biết ghi bàn trên chấm 11m, Eriksen hay Lamela không có quá nhiều đóng góp về mặt kiến tạo. Chỉ duy Paulinho được sử dụng thường xuyên, nhưng anh cũng chỉ thi đấu tròn vai.

Man Utd văng khỏi Top 4




Lần đầu tiên kể từ mùa 2001/02, Man United mới kết thúc giai đoạn lượt đi ở ngoài Top 4. 12 năm trước, Quỷ đỏ xếp thứ 5 sau 19 vòng đầu. Còn mùa này, họ rơi xuống tận vị trí thứ 6. Đây cũng đồng thời là vị trí thấp nhất trong lịch sử Premier League của Man United sau khi giai đoạn lượt đi khép lại. Có thể thấy khá rõ ràng rằng sự ra đi của Sir Alex Ferguson đã ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới niềm tin của Quỷ đỏ.

Sự hồi sinh của các cặp tiền đạo



Sau một thời gian rất dài các ông lớn rất ưa dùng sơ đồ 4-2-3-1 thì đến giai đoạn lượt đi mùa này, có khá nhiều cặp tiền đạo đã xuất hiện, làm hồi sinh sơ đồ 4-4-2 huyền thoại. Trong những cặp tiền đạo gây được ấn tượng mạnh, chúng ta có thể nhắc tới những song sát: Suarez-Sturridge (ảnh), Rooney-Van Persie/Welbeck, Soldado-Adebayor, Aguero-Negredo/Dzeko… Đây là một trong những yếu tố giúp cho giai đoạn lượt đi xuất hiện rất nhiều trận đấu tưng bừng bàn thắng.

Người Anh lại mất tích



Trong 474 cầu thủ đã được sử dụng ở giai đoạn lượt đi, chỉ có vỏn vẹn 28% là người Anh. Dù LĐBĐ Anh đã gây rất nhiều sức ép yêu cầu các ông lớn phải dành nhiều đất hơn cho cầu thủ nội, nhưng có vẻ như lời kêu gọi này vô ích. Theo thống kê, trong 177 cầu thủ người Anh được sử dụng ở giai đoạn lượt đi, 19 người là thủ môn, 59 hậu vệ, 62 tiền vệ và chỉ có 37 tiền đạo.

CON SỐ
2,69
Premier League vừa chứng kiến giai đoạn lượt đi khá sôi động với trung bình 2,69 bàn thắng/trận. 93/188 trận có từ 3 bàn thắng được ghi trở lên.
16 Liverpool chính là CLB đen đủi nhất lượt đi với tổng cộng 16 lần dứt điểm trúng cột dọc hoặc xà ngang.
30 Có tới 30 quả penalty đã được thực hiện thành công trong tổng cộng 37 quả 11m được thổi ở lượt đi, tỷ lệ thành công là 81%.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • M.U bế tắc trong việc tìm người thay thế Evra M.U bế tắc trong việc tìm người thay thế Evra

    Đội chủ sân Old Trafford đang đứng trước nguy cơ không hoàn thành mục tiêu chiêu mộ thêm một hậu vệ trái ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông sắp tới.

  • M.U năm 2013: Từ đỉnh cao đến cuộc chuyển giao lịch sử M.U năm 2013: Từ đỉnh cao đến cuộc chuyển giao lịch sử

    2013 là một năm tràn ngập sự kiện của Man United. Họ giành chức vô địch Anh lần thứ 20, tiếp tục khẳng định vị thế số một. Họ chia tay Sir Alex Ferguson và đón David Moyes. Về mặt cảm tính, Moyes đã phân hóa nội bộ các CĐV M.U ra thành 2 phe ủng hộ và chống đối. Nhưng về mặt lý trí, ông đã làm tốt nhiệm vụ.

  • Aguero tái xuất ngay trong tháng Giêng Aguero tái xuất ngay trong tháng Giêng

    Quá trình hồi phục chấn thương bắp chân của Sergio Aguero đã xuất hiện những tín hiệu lạc quan. Nhiều khả năng chân sút người Argentina sẽ trở lại sân cỏ sớm hơn dự kiến.

  • Ivanovic “trả đũa ” Suarez? Ivanovic “trả đũa ” Suarez?

    Trận đấu giữa Chelsea và Liverpool tại Stamford Bridge hôm Chủ Nhật đánh dấu lần hội ngộ đầu tiên của Luis Suarez và Branislav Ivanovic, kể từ sau scandal "số 7" The Kop cắn người mùa trước.

  • Lăng kính: Chơi bóng kiểu quyền Anh Lăng kính: Chơi bóng kiểu quyền Anh

    Nói tới việc ứng dụng quyền Anh vào bóng đá, chắc người ta sẽ nghĩ ngay tới các tay cầu thủ hung hãn như Joey Barton hay Mario Balotelli. Nhưng thật ra, các HLV cũng có thể và đôi lúc, nên chơi quyền Anh.

  • Nasri "bị tố" chào kiểu phát xít giống Anelka Nasri "bị tố" chào kiểu phát xít giống Anelka

    Không lâu sau hành động đáng phê phán của Nicolas Anelka, tới lượt Samir Nasri dính chàm khi bị tố có động tác chào kiểu Phát xít.

  • Cuộc đua vô địch Premier League: Tam mã hay song mã? Cuộc đua vô địch Premier League: Tam mã hay song mã?

    Arsenal hiện dẫn đầu trên BXH Premier League và lịch sử cũng chỉ ra 8/9 mùa gần nhất, đội vô địch lượt đi sau đó đăng quang vào cuối mùa. Pháo thủ tạm chiếm lợi thế nhưng đừng quên Man City và Chelsea đang bám đuổi gắt gao. Sẽ có cuộc đua tam mã, hay Arsenal sẽ đuối dần để nhường đường cho Man City, Chelsea đua tranh?

  • Chelsea bắt đầu chiến dịch thanh lý Chelsea bắt đầu chiến dịch thanh lý

    Juan Mata lại ngồi dự bị. Michael Essien đã úp mở về kế hoạch ra đi. Demba Ba và Eto’o cũng đang nhấp nhổm. Đã đến lúc Chelsea bắt đầu chiến dịch “xả hàng” quá đát trong mùa Đông để chuẩn bị nhập hàng mới.

  • Rodgers cười khẩy vào biệt danh “đội bóng 1 người” của Liverpool Rodgers cười khẩy vào biệt danh “đội bóng 1 người” của Liverpool

    HLV Brendan Rodgers khẳng định Liverpool không phải “đội bóng 1 người”, bất chấp một thực tế rằng phong độ của tiền đạo Luis Suarez đang có ảnh hưởng khá lớn đến thành tích của CLB ở Premier League.

  • Chelsea - Ẩn số đáng gờm Chelsea - Ẩn số đáng gờm

    Quá dễ để đưa ra nhận định, Chelsea vẫn cách rất xa cột mốc đẳng cấp mà ông chủ Abramovich và cả HLV Jose Mourinho kỳ vọng. Tuy nhiên, vị trí thứ 3 sau khi lượt đi khép lại dành cho một tập thể còn chưa bung hết sức chắc hẳn đang mang tới nhiều kỳ vọng.

  • Những trận cầu nhỏ - điểm tựa của Arsenal Những trận cầu nhỏ - điểm tựa của Arsenal

    Quy luật tại Premier League chứng minh rằng không phải cứ chơi tốt ở những trận đại chiến với các đội cùng nằm trong top đầu là sẽ giành chức vô địch sau cùng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x