6 điều rút ra từ trận Liverpool 4-0 Tottenham

CHIÊU VĂN
15:33 ngày 31-03-2014
Một bàn phản lưới của Younes Kaboul và các bàn thắng từ Luis Suarez, Philippe Coutinho và Jordan Henderson đã giúp Liverpool có chiến thắng ấn tượng 4-0 trước Tottenham ở Anfield hôm Chủ nhật, giúp The Reds một lần nữa trở lại ngôi đầu Premier League.
6 điều rút ra từ trận Liverpool 4-0 Tottenham
* Cập nhật Kết quả, Lịch thi đấu, Tỉ lệ live


Hàng thủ áo đỏ chơi xuất sắc

Hai thành ngữ cũ kỹ của bóng đá đều có thể dùng để mô tả Liverpool tối qua: “Tấn công là cách phòng ngự tốt nhất”, hay “Hàng thủ giúp bạn vô địch”. Đội bóng áo đỏ đã cho thấy cả năng lực tấn công và phòng ngự trước Tottenham, rất giống trận lượt đi hồi tháng 12.

Jon Flanagan đã có một màn trình diễn đầy quyết tâm, nhiệt tình và với những pha vào bóng đúng lúc, trong khi Glen Johnson phòng ngự hay hơn hẳn ở cánh bên kia, dù cũng phải nói rằng Tottenham tấn công khá kém cỏi.

Simon Mignolet cũng có vài pha cứu bóng xuất sắc, bao gồm pha cản bóng bằng tay trái cú sút của Christian Eriksen vào những phúc cuối, giúp Liverpool có trận giữ sạch lưới hiếm hoi ở mùa này.


Mikel Skrtel

Martin Skrtel chơi một trận gần như hoàn hảo với vài cú cản bóng vào phút chót. Ngay cả Daniel Agger, vốn thuộc trường phái trung vệ chơi trầm tĩnh, cũng có vài pha bóng tỏa sáng đầy quyết tâm.

Trận giữ sạch lưới, một phần nhờ vào việc Spurs chơi quá thất vọng, sẽ là một trong những điểm nhấn chính còn được HLV Brendan Rodgers nhắc tới trong giai đoạn khép lại mùa bóng.

Liverpool có cánh phải mạnh nhất ở Premier League
Nói về phòng ngự như thế đã đủ. Ngoài việc có trận giữ sạch lưới thứ 2 trước Tottenham mùa này, Liverpool một lần nữa ghi 4 bàn mà đối thủ không thể đáp trả ở Premier League, khiến họ đã có 11 trận ghi ít nhất 4 bàn ở mùa này.

Đáng khích lệ hơn với cả Rodgers và các CĐV Liverpool là sự trở lại của Glen Johnson, khi tuyển thủ Anh gần như đã trở lại với phong độ cao nhất. Johnson đã di chuyển ra sau hàng thủ Spurs dẫn tới bàn mở tỉ số sớm cho đội chủ nhà.


Cách sử dụng cầu thủ hợp lý của HLV Rodgers

Với việc trở lại sơ đồ 4-3-3 của ông, HLV Rodgers để Raheem Sterling đá chính bên cánh phải, điều giúp ích cho Liverpool cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Tiền vệ trẻ người Anh, đã khá chắc chắn có suất tới Brazil mùa hè năm nay, là cơn ác mộng với hàng thủ Tottenham. Sterling cũng đã thắng trong cuộc tranh chấp tay đôi với Mousa Dembele trước khi tiền vệ người Bỉ bị thay ra, cho thấy sự trưởng thành của anh nhanh chóng ra sao.

Sự kết hợp giữa Johnson và Sterling bên cánh phải đã giúp Liverpool hết sức nguy hiểm, trong khi Kyle Naughton hoàn toàn vô vọng ở vị trí hậu vệ trái của Spurs. Nếu Johnson và Sterling tiếp tục phong độ hiện giờ, họ chắc chắn là cánh phải mạnh nhất ở Premier League.

Sự nhuần nhuyễn mang tới thành công
Khi tin tức về việc Mamadou Sakho trở lại sau chấn thương được thông báo, dễ hiểu là các CĐV Liverpool muốn anh trở lại đội hình xuất phát ngay lập tức, do Agger đã trải qua một giai đoạn khá chật vật ở hàng thủ áo đỏ. Tương tự, khi Lucas trở lại đội một, nhiều người cho rằng anh nên đá chính ngay lập tức để giải phóng cho Steven Gerrard khỏi các nhiệm vụ phòng ngự.


Steven Gerrard

Tuy nhiên, Rodgers đã lựa chọn tiếp tục gắn bó với đội hình xuất phát từng giúp ông chiến thắng liên tục, chỉ thay Joe Allen bằng Sterling. Ngoài sự thay đổi đó, Liverpool có được sự quen thuộc cần thiết để tiến lên phía trước. Gắn bó với đội hình chiến thắng giúp đội bóng áo đỏ chơi nhuần nhuyễn và dù có khá nhiều cầu thủ chơi tốt trên ghế dự bị, Rodgers đã quyết định không thay đổi gì nhiều và Liverpool đã lại có 3 điểm một cách tưng bừng.

Liverpool rất cơ động về mặt chiến thuật

Sự thay đổi Allen/Sterling đã khiến đội chủ sân Anfield trở lại với sơ đồ 4-3-3 từng được sử dụng rất hiệu quả mùa này. Trước đó, Liverpool cũng đã chơi 4-4-2 với hàng tiền vệ hình thoi và cả 3-5-2, khiến họ là đội ở tốp đầu sử dụng các đội hình chiến thuật đa dạng nhất mùa này.

Trước Tottenham, Liverpool đã xuất phát với sơ đồ 4-3-3, nhưng 2 quyết định thay người của Rodgers từ các phút 64 tới 70 đã đưa Allen và Lucas vào thay Philippe Coutinho và Gerrard, đồng thời đưa Sterling vào trung lộ, đã khiến họ quay lại với đội hình 4-4-2 hàng tiền vệ hình thoi. Một lần nữa, họ thể hiện sự đa dạng về chiến thuật cho phép Rodgers tiếp cận trận đấu theo những cách khác nhau tùy đối thủ và tùy thời điểm.

Các cầu thủ Liverpool tỏ ra rất thoải mái khi phối hợp với nhau và với triết lý tấn công, cầm bóng nhiều của Rodgers, khiến hy vọng vô địch của họ đang được thắp sáng hơn bao giờ hết.

Tottenham đang mắc kẹt trong bế tắc
Không chỉ các cầu thủ Tottenham chơi hoàn toàn lạc lõng và rệu rã, HLV của họ cũng đã đánh mất nhiệt tình từng khiến ông nổi tiếng. Ngoài một quyết định thay 2 người ở phút 60, Tim Sherwood hầu như không làm gì để cố gắng cải thiện đội bóng thảm hại của ông.

Theo BBC, HLV người Hà Lan Louis van Gaal rất có thể sẽ là HLV của Tottenham sau World Cup 2014. Với những gì Sherwood đang thể hiện, ông có lẽ là một HLV đã bị sa thải rồi, với tất cả cơ hội còn lại chỉ là một kết cục buồn cho một mùa giải tẻ nhạt nữa.


HLV Tim Sherwood (trái) của Tottenham

Trong khi đó, hàng loạt cầu thủ Tottenham đã bị loại ra một cách khó hiểu, những tiền vệ kỳ cựu như Sandro, Mousa Dembele và Paulinho đã phải nhường chỗ cho cầu thủ trẻ Nabil Bentaleb, và việc thiếu sự gắn kết của Spurs ở Anfield hôm Chủ nhật là rất đáng lo ngại với đội bóng áo trắng.

Đã chi hơn 100 triệu bảng sau khi bán đi Gareth Bale, Tottenham được kỳ vọng ít ra phải giành một suất trong top 4, nhưng thay vì thế, họ đã thua tất cả các trận gặp những đối thủ top 4 ở mùa này, trừ trận hòa trên sân nhà với Chelsea hồi cuối tháng 9. Mùa hè này, một cuộc cách mạng nữa đang chờ đợi ở White Hart Lane.

Liverpool nắm toàn quyền chủ động
Với việc có chiến thắng thứ 22 ở Premier League mùa này, Liverpool trở lại ngôi đầu bảng với phong cách hết sức ấn tượng, nhiều hơn Chelsea 2 điểm sau khi The Blues thua sốc trước Crystal Palace hôm thứ Bảy.

Trong khi Man City còn lại 2 trận chưa đá và sẽ nhất bảng nếu thắng cả 2 trận đó, Liverpool vẫn còn quyền tự quyết. Từ giờ trở đi, nếu The Reds thắng cả 6 trận còn lại, bao gồm cả 2 cuộc đón tiếp Chelsea và Man City tại Anfield, họ sẽ đăng quang ở Premier League sau 24 năm chờ đợi. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • ĐHTB vòng 32 Premier League: Vẫn cặp Rooney-Suarez lĩnh xướng hàng công ĐHTB vòng 32 Premier League: Vẫn cặp Rooney-Suarez lĩnh xướng hàng công

    Với màn trình diễn chói sáng giúp M.U và Liverpool có những chiến thắng tưng bừng, Rooney và Suarez tuần thứ 2 liên tiếp sát cánh cùng nhau trong ĐHTB của vòng đấu.

  • Thua Liverpool, Sherwood… đấm cầu thủ trong phòng thay đồ Thua Liverpool, Sherwood… đấm cầu thủ trong phòng thay đồ

    Sau trận thua 0-4 trước Liverpool, có tin đồn HLV Tim Sherwood của Tottenham đã… đấm một cầu thủ bên phía đội nhà ngay trong phòng thay đồ ở sân Anfield.

  • Liverpool đã đạt gần đến được... ngày xưa Liverpool đã đạt gần đến được... ngày xưa

    Mùa này, Liverpool chơi theo rất nhiều đồ chiến thuật: 4-3-3, 4-4-2, 3-5-2, 4-2-3-1. Có khi tiền vệ đứng theo hình thoi, có khi 2 tiền vệ giữa đá trụ, 2 tiền vệ cánh đá công... Kết luận: HLV Brendan Rodgers là nhà cầm quân linh động, hay ông vẫn chưa định hình được một phong cách chuyên môn?

  • Liverpool, nhà vô địch tuyệt vời nhất lịch sử Premier League? Liverpool, nhà vô địch tuyệt vời nhất lịch sử Premier League?

    Không phải thế hệ 92 của M.U, Arsenal “bất bại” 2003/04 hay Chelsea-Mourinho phiên bản 1, mà nếu mùa này Liverpool đăng quang thì họ mới là nhà vô địch đáng ngưỡng mộ nhất kể từ khi Premier League ra đời.

  • Mourinho quyết định "dọn dẹp" hàng công Chelsea Mourinho quyết định "dọn dẹp" hàng công Chelsea

    HLV Jose Mourinho đang không hài lòng với hàng tiền đạo Chelsea. Mới đây, chính chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã xác nhận ông sẽ mua thêm một chân sút mới và sẵn sàng thanh lý những cầu thủ không đạt yêu cầu.

  • Premier League: Còn nhiều “chung kết”! Premier League: Còn nhiều “chung kết”!

    Thất bại của Chelsea và trận hòa của Man City ở vòng đấu vừa qua cho thấy con đường đến đỉnh vinh quang của các ứng viên vô địch Premier League mùa này còn nhiều chông gai. Và mỗi trận đấu phía trước với họ đều là những “trận chung kết”.

  • HLV Rodgers nói gì khi Liverpool lên đầu bảng? HLV Rodgers nói gì khi Liverpool lên đầu bảng?

    HLV Brendan Rodgers của Liverpool cho biết ông chưa nghĩ tới chức vô địch Premier League sau chiến thắng "4 sao" ấn tượng của đội nhà trước Tottenham ở vòng 32 Premier League.

  • Lăng kính: Học lại từ đầu thôi, Mourinho! Lăng kính: Học lại từ đầu thôi, Mourinho!

    Nếu thế giới bóng đá cũng như võ lâm, Jose Mourinho hẳn là nhân vật kiệt xuất, ngàn năm có một.

  • Chelsea: "Hàng nhái" đích thực Chelsea: "Hàng nhái" đích thực

    Một lần nữa, Chelsea thất bại trước các đội bóng không cùng đẳng cấp. Một lần nữa, The Blues gục ngã khi xa nhà. Hóa ra Jose Mourinho nói đúng, ngôi đầu của Chelsea chỉ là “hàng nhái”. Thất bại trước Crystal Palace khiến giấc mơ vô địch dần rời xa tầm tay The Blues…

  • Suarez đi vào lịch sử Liverpool Suarez đi vào lịch sử Liverpool

    Với 1 pha lập công trong chiến thắng đậm đà 4-0 trước Tottenham tối qua, Luis Suarez đã sưu tập được tổng cộng 29 bàn thắng và chính thức vượt mặt huyền thoại Robbie Fowler, trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong một mùa Premier League cho Liverpool.

  • Chi 500 triệu bảng, Nike muốn mua tên sân của M.U Chi 500 triệu bảng, Nike muốn mua tên sân của M.U

    Cái tên Old Trafford có thể sẽ trở thành dĩ vãng, bởi mới đây Man United đã cân nhắc đến khả năng bán tên SVĐ của mình cho hãng dụng cụ thể thao Nike với giá 500 triệu bảng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x