Góc nhìn: Fellaini mới là người M.U đang cần

Sơn Tùng Sơn Tùng
22:52 ngày 07-08-2013
Tin từ tờ báo quốc gia Bỉ HLN cho biết, M.U đã trở lại cuộc đàm phán Marouane Fellaini và một thỏa thuận chung giữa hai bên đang ở rất gần. Trong bối cảnh hiện tại, chí ít đây là mục tiêu chuyển nhượng thiết thực hơn nhiều so với tin đồn M.U đang theo đuổi Luka Modric hay Bastian Schweinsteiger…
Góc nhìn: Fellaini mới là người M.U đang cần
Vì sao nói tin trên “đáng tin”? Có 3 cơ sở để chúng ta phân tích. Trước nhất, Fellaini không còn mặn mà với Everton bởi anh biết rằng mình khó có thể phát triển thêm tại đây. Thứ hai, trong hợp đồng của Fellaini có điều khoản giải phóng là 23,5 triệu bảng. Mặc dù nó không còn hiệu lực sau ngày 31/7 vừa qua nhưng kể cả như thế, giá trị của Fellaini cũng khó vượt qua được con số trên (tức là rẻ hơn nhiều so với những Cesc Fabregas, Modric, Schweinsteiger…). Và thứ ba, HLV David Moyes của M.U là người đã cho Fellaini danh tiếng như hiện tại. Đó là lý do Fellaini sẽ không từ chối M.U nếu có một lời mời.

Thực ra, tin M.U muốn có Fellaini đã xuất hiện ngay khi Moyes nhận lời dẫn dắt M.U đầu Hè này. Nhưng do chính sách chuyển nhượng thiếu nhất quán của tân giám đốc Ed Woodward mà Fellaini bị đẩy xuống hàng thứ yếu trong danh sách các mục tiêu M.U nhắm đến. Theo ý kiến của cây bút Raphael Honigstein, chuyên gia bình luận cho tờ Guardian, thì nếu M.U quyết đoán theo đuổi Fellaini hồi tháng 5, vụ này chốt xong lâu rồi và Quỷ đỏ sẽ không đến mức lạc lối trên thị trường chuyển nhượng.

Chỉ đến khi Woodward liên tục gặp thất bại với những mục tiêu “sao số” thì ông mới quay lại với Fellaini?! Nhưng dẫu sao, muộn vẫn còn hơn không, bởi Fellaini thực sự là một cầu thủ giá trị ở thời điểm này. Anh đã có một mùa giải trên cả tuyệt vời trong màu áo Everton, ghi 11 bàn trong 31 trận ở Premier League 2012/13. Với tiềm năng của mình, nếu gặp môi trường phù hợp, Fellaini có thể trở thành một mẫu tiền vệ săn bàn xuất sắc giống như Michael Ballack hay Frank Lampard.

Tất cả mọi người đều đồng ý rằng M.U đang cần một tiền vệ có khả năng càn quét để gia tăng sức chiến đấu. Mùa trước, Sir Alex đã phải đưa Wayne Rooney chơi lùi sâu với hy vọng (phần nào đó) chất “máu lửa” sẽ biến cầu thủ này thành thủ lĩnh khích lệ tinh thần các đồng đội vốn “hiền lành” như Michael Carrick, Shinji Kagawa, Ashley Young... Nhưng Rooney dẫu sao vẫn mang hơi hướng của một tiền đạo nên không thể nào đáp ứng 100% công việc của một tiền vệ.

Fellaini sẽ là sự bổ sung hợp lý cho M.U

Với Fellaini, M.U sẽ có một cầu thủ mà họ cần: thể lực mạnh mẽ, giàu sức chiến đấu và luôn biết cách xuất hiện ở những điểm nóng trên sân. Tại Everton, Moyes từng sử dụng Fellaini ở vị trí tiền vệ box-to-box, kiểu như Yaya Toure tại Man City. Fellaini vừa tham gia nhiệm vụ phòng ngự, vừa được khuyến khích dâng cao xâm nhập vào những khoảng trống trong hệ thống phòng ngự đối phương nếu anh phát hiện ra. Nhưng đến mùa trước, anh lại được dùng như một tiền vệ công chơi tự do phía sau trung phong.

Sự đa năng của Fellaini có thể mang lại cho M.U nhiều phương án chiến thuật hữu ích. Thậm chí, nếu mạo hiểm một chút, Moyes có thể tính chuyện bán Rooney và để Fellaini chơi ngay sau lưng Robin van Persie. Lou Macari, một cựu cầu thủ của Quỷ đỏ, đã khuyên CLB cũ đừng cố theo đuổi Fabregas mà nên mang Fellaini về sân Old Trafford. Theo lập luận của Macari, Fellaini có thể mang lại thứ mà Fabregas không có, đó là những bàn thắng.

Như đã nói ở trên, mùa trước Moyes dùng Fellaini như một mũi nhọn ẩn phía sau tiền đạo. Nhiệm vụ của cầu thủ này là rình rập những khoảng trống trong vòng cấm địa và anh đã ghi được nhiều bàn thắng theo cách đó. Đặc biệt, M.U sở hữu nhiều cầu thủ chạy cánh với khả năng tạt bóng tốt, trong khi Van Persie rất giỏi trong việc lôi kéo sự chú ý của đối phương, sẽ càng giúp kỹ năng không chiến của Fellaini thêm phần lợi hại.

Một phương án khác là Moyes có thể trả Rooney trở lại đúng vai trò tiền đạo chơi cặp cùng Van Persie, còn Fellaini đá như tiền vệ box-to-box bên cạnh Carrick. Khi đó, trung lộ của M.U sẽ được đảm bảo sự chắc chắn, còn Carrick có thể rảnh chân để làm nhiệm vụ phân phối bóng thay vì phải phòng ngự nhiều như mùa trước.

Xét cho cùng, muộn còn hơn không, M.U nên đẩy mạnh quá trình chiêu mộ Fellaini trước khi có một đội khác vào cuộc nẫng tay trên cầu thủ này. Mua cầu thủ tiềm năng và biến họ thành siêu sao chính là cách mà Sir Alex đã rất thành công với Jaap Stam, Cristiano Ronaldo, Dwight Yorke, Nemanja Vidic, Ruud van Nistelrooy hay chính Rooney cũng vậy… Moyes phải hành động ngay thôi!  

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x