Góc nhìn: Khi sếp M.U không hiểu gì về bóng đá

Việt Cường Việt Cường
10:36 ngày 03-09-2013
M.U cuối cùng cũng mua được cầu thủ mà họ theo đuổi suốt mùa Hè, Marouane Fellaini, nhưng điều đó không thể ngăn các CĐV trung thành của họ cảm thấy đội bóng vừa trải qua một mùa Hè thất bại.
Góc nhìn: Khi sếp M.U không hiểu gì về bóng đá
Trong quá khứ, M.U đã trải qua không ít mùa Hè im ắng. Nhưng đó là sự im ắng mang tính chủ động. Có thể vì HLV Ferguson cảm thấy lực lượng của đội bóng đã ổn và không cần phải có những thay đổi quá lớn. Có thể vì ông không tìm được người ông cần trên TTCN. Cũng có thể vì ngay từ đầu, mục tiêu mà M.U theo đuổi đã cho thấy tính bất khả thi, nên ông quyết định rút lui ngay để tập trung chuẩn bị cho mùa giải. Nói tóm lại, dưới thời Ferguson, các CĐV không bao giờ bị đặt vào tình trạng phải lo lắng căng thẳng, không hiểu mùa Hè này đội bóng có mua được gì hay không. Đôi khi, họ còn nhận được những bất ngờ theo kiểu đùng một cái, đội bóng công bố một lúc 2, 3 bản hợp đồng mới. Rất thú vị!

Mùa Hè này, M.U không hề im ắng. Họ thậm chí còn ồn ào là đằng khác. Đầu tiên, cứ tưởng Thiago Alcantara đã thành người của "Quỷ đỏ" tới nơi, cho đến khi anh thông báo sẽ theo thầy cũ Pep Guardiola tới Bayern Munich. Thất bại với vụ Thiago, M.U lại quay sang Cesc Fabregas, và phải sau mấy lần bị từ chối, cộng với việc Barca ra tuyên bố yêu cầu ngừng quấy nhiễu, họ mới chịu thôi. Ngay cả trong vụ Fellaini, M.U cũng hai ba lần ra giá rồi bị từ chối, do cứ thích ghép thêm Leighton Baines vào. Đến ngày cuối của TTCN mùa Hè mà M.U vẫn còn ồn ào: Họ bất ngờ nhảy vào đòi giải phóng hợp đồng của ngôi sao đang chơi cho Bilbao - Ander Herrera, và đường đột hơn, hỏi mượn Coentrao từ Real Madrid.


Herrera là thất bại mới nhất của M.U

Cuối cùng thì chỉ có Fellaini cập bến Old Trafford. Hai vụ còn lại đều hỏng vì một lý do: M.U thiếu sự chuẩn bị và không hiểu gì về thị trường Tây Ban Nha. Nếu theo dõi vụ Bayern Munich mua Javi Martinez hồi mùa Hè năm ngoái, M.U hẳn phải rút ra được bài học kinh nghiệm về sự phức tạp, rối rắm của hệ thống hành chính (cộng luật thuế) ở Tây Ban Nha. Năm ngoái, người của Bayern thậm chí còn phải mang cả... tiền mặt tới xứ Basque mới hoàn tất được thương vụ mà họ tự nhận là "gây đau đầu bậc nhất trong lịch sử chuyển nhượng đội bóng". Thế mà cuối cùng M.U vẫn lao vào vụ Ander theo cách tương tự, để rồi khi nhận ra không thể hoàn tất hết thủ tục, và giá cả bị đôn lên quá cao do phải trả thêm thuế, họ buộc phải âm thầm rút lui.

Những gì diễn ra trong ngày cuối của kỳ chuyển nhượng chính là lời tổng kết chính xác nhất cho hoạt động của M.U trong cả mùa Hè này. Thiếu sự chuẩn bị, không có chiến lược, nhưng thừa sự ồn ào. Các CĐV rõ ràng có cơ sở để giận dữ, nhất là nhìn sang đối thủ, ngay cả Arsenal keo kiệt cuối cùng cũng thực hiện được "bom tấn" mang tên Oezil. Một số người đã lôi đích danh HLV David Moyes ra để chỉ trích. Họ cho rằng HLV người Scotland vẫn chưa thoát được tâm lý "con nhà nghèo" đã ăn sâu sau 11 năm dẫn dắt Everton. Chính hành động cò kè bớt một thêm hai của Moyes đã khiến đối tác cảm thấy chán và không hào hứng tiếp tục đàm phán nữa.


Nhiều CĐV đổ lỗi cho Moyes

Tuy nhiên, đổ hết lỗi cho Moyes có lẽ là không hợp lý. Đúng là Moyes đã làm điều không nên làm là úp mở quá nhiều về các hoạt động chuyển nhượng của đội bóng, nhưng thực tế, ông không phải là người nắm quyền tối cao về chuyển nhượng. Hiện vẫn chưa rõ Moyes có được nhiều quyền lực như Ferguson hay không, nhưng nhiều khả năng, vai trò của ông chỉ hạn chế ở mức đưa ra yêu cầu về nhân sự, còn lựa chọn mục tiêu, đàm phán, ra giá... sẽ do một đội ngũ khác lo. Đó là cách vận hành cơ bản của một đội bóng. Và do đó, nếu cần tìm một người để "ném đá", các CĐV không nên nhìn vào Moyes, mà hãy nhìn vào một "người mới" khác của đội, tân CEO Ed Woodward.

Đây là mùa đầu tiên của Woodward trên cương vị mới. Và vị cựu Giám đốc tài chính, người chỉ bắt đầu được theo chân CEO cũ David Gill tham dự các diễn đàn bóng đá từ năm ngoái, rõ ràng vẫn còn quá bỡ ngỡ với cách TTCN châu Âu vận hành. Cách M.U tham gia thị trường chuyển nhượng năm nay đích thị là cách của một kẻ đang học việc. Thất bại là đương nhiên. Và khi sếp cao nhất không hiểu gì về bóng đá (tạm nói như thế), David Moyes sẽ có nhiều việc để làm hơn so với những gì ông nghĩ tới khi nhận lời thay Sir Alex...

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Lịch thi đấu - Tỷ lệ các trận đêm nay và rạng sáng 4/9 Lịch thi đấu - Tỷ lệ các trận đêm nay và rạng sáng 4/9

    BONGDAPLUS cập nhật lịch thi đấu - Tỷ lệ, lịch truyền hình các trận đêm nay và rạng sáng 4/9

  • Câu chuyện bóng đá: Nhà vô địch và bức ảnh chưa kịp chụp Câu chuyện bóng đá: Nhà vô địch và bức ảnh chưa kịp chụp

    Khoảnh khắc HN.T&T nhận Cúp vô địch V.League 2013, các thành viên của đội vội vàng đón gia đình xuống sân để chia vui và chụp chung tấm ảnh kỷ niệm. Riêng HLV phó Chu Đình Nghiêm nhìn về khán đài và lặng người khi vợ con anh không còn ở đó. Gọi điện thoại mới biết, cậu con trai 19 tuổi đã cõng mẹ đi bệnh viện cấp cứu.

  • Lộ nguyên nhân M.U thất bại vụ Herrera vào phút chót Lộ nguyên nhân M.U thất bại vụ Herrera vào phút chót

    M.U đã lên lịch kiểm tra y tế cho tiền vệ Ander Herrera đến từ Athletic Bilbao. Nhưng đến phút chót, đội chủ sân Old Trafford đã phải hủy bỏ vì một lí do rất thiếu chuyên nghiệp.

  • Fellaini: "Gia nhập M.U là ước mơ của mọi cầu thủ" Fellaini: "Gia nhập M.U là ước mơ của mọi cầu thủ"

    M.U rốt cuộc cũng có được chữ ký của tiền vệ xuất sắc Marouane Fellaini từ Everton với giá 27,5 triệu bảng trong ngày cuối cùng của TTCN.

  • Becks muốn tự làm ông chủ Becks muốn tự làm ông chủ

    Nguồn tin của The Sun cho biết, Becks hợp tác với Gordon Ramsey cốt là để học hỏi kinh nghiệm lăn lộn trong ngành kinh doanh thực phẩm. Đến khi “đủ lông đủ cánh”, Becks sẽ tách riêng, mở tiệm bán pie-and-mash đầu tiên ở London, rồi ấp ủ nhân rộng nó ra toàn thế giới.

  • M.U đẩy Bebe tới Pacos de Ferreira M.U đẩy Bebe tới Pacos de Ferreira

    Sau 3 năm không tìm được chỗ đứng ở Old Trafford, M.U đã quyết định cho Pacos de Ferreira mượn Bebe thông qua bản hợp đồng cho mượn dài hạn.

  • Xem bóng đá cùng Đặng Phương Nam: Nhạt nhòa David Moyes! Xem bóng đá cùng Đặng Phương Nam: Nhạt nhòa David Moyes!

    Giành 4 điểm sau 3 trận ra quân chưa phải là khởi đầu tồi tệ nhất của Man United tại Premier League, đặc biệt là khi họ phải chạm trán Chelsea và Liverpool. Nhưng có một điều mà NHM Quỷ đỏ cảm thấy bất an, đó chính là phong độ thiếu ổn định của nhà ĐKVĐ và những dấu ấn nhạt nhoà của HLV David Moyes.

  • 5 điểm nhấn của vòng 3 Premier League 5 điểm nhấn của vòng 3 Premier League

    “Hiện tượng” mùa trước West Brom đang đứng đội sổ, Man United xếp sau cả... Stoke và bất chấp đã chi cả trăm triệu bảng, Tottenham vẫn không thắng nổi trận derby với Arsenal. Đó là vài điểm nhấn đáng chú ý của vòng 3 Premier League.

  • Chuyển nhượng ở Real: Florentino Perez đã chi gần 1 tỷ euro Chuyển nhượng ở Real: Florentino Perez đã chi gần 1 tỷ euro

    Trong hai giai đoạn làm chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez đã duyệt chi gần 1 tỷ euro để đưa về sân Santiago Bernabeu những tên tuổi sáng giá và đắt giá bậc nhất.

  • Everton có Fernando với giá 15 triệu bảng Everton có Fernando với giá 15 triệu bảng

    Everton cuối cùng đã tìm được người thế chỗ Fellaini, đó là tiền vệ Fernando của FC Porto. Hôm qua, đội chủ sân Goodison Park đã đạt được thỏa thuận chiêu mộ cầu thủ người Brazil với giá chuyển nhượng 15 triệu bảng.

  • Sang Real Madrid, Bale thành hàng xóm của Ramos Sang Real Madrid, Bale thành hàng xóm của Ramos

    Cùng với việc chính thức cập bến Real Madrid, Gareth Bale cũng có sẵn kế hoạch gia nhập “tổ dân phố” La Moraleja, nơi đồng đội mới của anh, Sergio Ramos sinh sống. Nếu đến La Moraleja, chắc chắn Bale sẽ được hưởng thụ một cuộc sống thượng lưu bởi nơi đây được mệnh danh là đồi Beverly Hills của Tây Ban Nha.

  • Maradona đã bị mafia đánh cắp Quả bóng vàng như thế nào? Maradona từng bị mafia cướp mất Quả bóng vàng

    Huyền thoại Diego Maradona chưa từng giành Quả bóng vàng (Ballon d’Or) trong lịch sử. Nhưng tại World Cup 1986, Maradona đã đoạt giải Quả bóng vàng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất. Chỉ có điều, nó đã bị đánh cướp vào 35 năm trước...

  • CLB của Ronaldo bổ nhiệm huyền thoại Real làm GĐTT Huyền thoại Real làm GĐTT đội bóng của Ronaldo

    CLB Al Nassr của Cristiano Ronaldo chuẩn bị bổ nhiệm Fernando Hierro làm tân giám đốc thể thao của CLB.

  • Làm thế nào để Bayern phong tỏa Toni Kroos? Làm thế nào để Bayern phong tỏa Toni Kroos?

    Một trong những thắc mắc chưa có lời giải là tại sao ở sân chơi đẳng cấp cao nhất, đồng thời biết rõ năng lực của Toni Kroos mà Bayern vẫn để cho người cũ thoải mái chơi bóng ở trận lượt đi? Nếu không khóa chặt Kroos ở lượt về, tai ương sẽ lại đến với khung thành Neuer.

  •  Top 10 khoảnh khắc đáng hổ thẹn của MU dưới thời Ten Hag Top 10 khoảnh khắc đáng hổ thẹn của MU dưới thời Ten Hag

    MU mới đây đã trải qua thất bại tan nát 0-4 trước Crystal Palace ở vòng 36 Ngoại hạng Anh. Trên thực tế, đây chỉ là thất bại mới nhất trong số những trận thua thảm hại của MU dưới sự dẫn dắt của Erik ten Hag.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x