ĐT Anh trước loạt trận cuối vòng loại gặp Ba Lan

Hy vọng người Anh còn nhớ những bi kịch…

LÂM PHONG
18:06 ngày 14-10-2013
“Ít nhất thì con dao cũng đã thôi kề cổ người Anh”, HLV trưởng Roy Hodgson ví von về chiến thắng trước Montenegro đã trao cho ĐT Anh quyền tự quyết tại bảng H. Brazil chỉ còn cách người Anh một bước chân. Nhưng quá khứ đau thương nhắc nhở, Tam sư đã nhiều lần bước hụt đúng thời khắc này.
Hy vọng người Anh còn nhớ những bi kịch…
CON DAO ĐÃ THÔI KỀ CỔ
Chiến thắng thuyết phục 4-1 trước Montenegro rạng sáng 12/10 vừa qua chắc chắn đã cởi bỏ những nút thắt tâm lý của người Anh. Tại bảng H, Tam sư vẫn đang dẫn đầu, với lợi thế 1 điểm nhiều hơn Ukraine. Điều đó đồng nghĩa ĐT Anh  có thể tự quyết số phận. Chỉ cần thắng Ba Lan ở vòng cuối, thày trò HLV Roy Hodgson sẽ chính thức có vé đến Brazil mà không cần quan tâm tới chuyện Ukraine thắng hay thua.

Nếu như trước trận gặp Montenegro, con dao định mệnh luôn kề cổ người Anh thì bây giờ, Tam sư đã có thể hít thở bình thường. Đó là một lợi thế lớn, nhưng không đồng nghĩa ĐT Anh được thả lỏng. 

Bởi lịch sử đang nhắc nhở người Anh rằng, đã không ít lần Tam sư bước hụt trước ngưỡng cửa thiên đường. Và thực tế thì chính ĐT Ba Lan, đối thủ sắp tới của ĐT Anh, cũng đã một lần đóng vai kẻ ngáng đường.


LỜI NHẮC TỪ QUÁ KHỨ BUỒN
Đó là câu chuyện của 40 năm về trước. Ngày 17/10/1973, 7 năm sau khi bước lên ngôi vô địch thế giới, Tam sư đón tiếp Ba Lan tại Wembley trong bối cảnh chỉ cần thắng, người Anh sẽ có vé đến với VCK World Cup 1974. Nhưng bi kịch đã xảy ra. ĐT Anh bị Ba Lan cầm hòa 1-1, kết thúc chặng đường vòng loại World Cup ở vị trí thứ 2 bảng 5 và dĩ nhiên trở thành khán giả tại World Cup 1974. Sau trận đấu này, HLV huyền thoại Sir Alf Ramsey bị sa thải còn người Anh thì lâm vào cuộc khủng hoảng trầm trọng trong cả thập kỷ 70.

Hay như bi kịch mang tên Croatia tại vòng loại EURO 2008. Trận thua 2-3 trong cơn mưa tầm tã ở Wembley trước Croatia đã đánh một trong những dấu mốc đen tối nhất lịch sử bóng đá xứ sương mù thời hiện đại, khi người Anh phải xem EURO 2008 qua tivi. 

Rồi cả trận thua Hà Lan 0-2 ngày 13/10/1993 khiến ĐT Anh không thể góp mặt tại VCK World Cup 1994 (báo chí Anh thời điểm đó gọi là “bi kịch quốc gia”). Đó cũng là một trong 3 bài học xương máu mà thày trò HLV Roy Hodgson cần ôn lại trước giờ trái bóng trận đấu với Ba Lan lăn.

“Hãy giữ đôi chân trên mặt đất”, đó có lẽ không phải yêu cầu gì quá đáng dành cho các học trò của HLV Roy Hodgson. Những người đã quá quen với thói tự mãn sớm của ĐT Anh luôn lo rằng, báo chí bản địa đã đưa Tam sư lên mây quá sớm sau chiến thắng đậm trước Montenegro mà quên mất rằng, vẫn còn một chốt chặn cuối trước mặt ĐT Anh.

ĐT Ba Lan dẫu sao cũng đang kém người Anh tới 48 bậc trên BXH FIFA và lâu rồi chưa để lại dấu ấn gì trên bản đồ làng túc cầu. Vậy nên, chỉ cần ĐT Anh giữ được cái đầu lạnh là đã chiếm 50% cơ hội chiến thắng.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • ĐT Anh: Quỷ đỏ giữ hồn Tam sư ĐT Anh: Quỷ đỏ giữ hồn Tam sư

    Đã 20 năm rồi kể từ lần gần nhất ĐT Anh giành chiến thắng trong một trận đấu chính thức mà không sử dụng cầu thủ M.U nào. Từ quá khứ đến hiện tại, những thành công hay thất bại của người Anh đều gắn liền với Quỷ đỏ. Thế mới nói, M.U đang giữ phần hồn Tam sư.

  • 5 cầu thủ M.U đóng góp nhiều nhất cho tuyển Anh 5 cầu thủ M.U đóng góp nhiều nhất cho tuyển Anh

    BONGDAPLUS giới thiệu 5 cầu thủ M.U có ảnh hưởng lớn nhất ở tuyển Anh

  • Báo động đỏ cho các tiền đạo Premier League Báo động đỏ cho các tiền đạo Premier League

    Thống kê chỉ ra, các tiền đạo mới đóng góp vỏn vẹn 52% số bàn thắng tại Premier League 2013/14 – con số thấp nhất trong lịch sử giải đấu này. Đã đến lúc gióng lên một hồi chuông báo động về sự cùn mòn của các mũi nhọn và xu thế chiến thuật triệt tiêu vai trò của tiền đạo.

  • M.U đạt thỏa thuận với Bruno Gomes? M.U đạt thỏa thuận với Bruno Gomes?

    Mới đây, báo chí tiếp tục đưa tin M.U sắp đạt được thỏa thuận để mang tài năng trẻ 17 tuổi Bruno Gomes đến Old Trafford từ CLB Desportivo Brasil.

  • Glenn Hoddle: ĐT Anh đang ngày càng mạnh hơn Glenn Hoddle: ĐT Anh đang ngày càng mạnh hơn

    Cựu HLV ĐT Anh cho rằng trận đại thắng Montenegro vào tối thứ Sáu giống như “liều thuốc bổ” dành cho Hodgson và các học trò, với không ít những yếu tố tích cực.

  • Góc nhìn: Liverpool bán Suarez lúc này là khôn ngoan? Góc nhìn: Liverpool bán Suarez lúc này là khôn ngoan?

    Báo The Mirror của Anh hôm qua đưa tin: Liverpool đã lên kế hoạch bán Luis Suarez ngay trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2014. Và tương lai nào chờ đón kẻ ra đi cũng như những người ở lại?

  • ĐT Anh lựa chọn khách sạn "bình dân" để đóng quân tại World Cup 2014 ĐT Anh lựa chọn khách sạn "bình dân" để đóng quân tại World Cup 2014

    Hiện tại, đội tuyển Anh vẫn chưa chính thức đoạt vé đến Brazil tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Song, quá trình chuẩn bị chỗ ăn ở cho các cầu thủ đã sớm được triển khai thực hiện.

  • Premier League: Sự trở lại của những “sát thủ” người Anh Premier League: Sự trở lại của những “sát thủ” người Anh

    Tiền đạo của Liverpool, Daniel Sturridge đang dẫn đầu danh sách làm bàn tại Premier League 2013/14 với 6 lần lập công. Đã lâu lắm rồi mới có một chân sút người Anh làm được điều này vì Premier League được xem là mảnh đất thi thố của các chân sút ngoại.

  • Aguero hục hặc với Maradona vì quý tử Aguero hục hặc với Maradona vì quý tử

    Sóng gió lại một lần nữa nổi lên trong mối quan hệ giữa cây săn bàn Sergio Aguero và cựu danh thủ Diego Maradona.

  • Lăng Kính: Cần những cảm hứng mới Lăng Kính: Cần những cảm hứng mới

    Trong mắt các CĐV, cầu thủ chính là những người tạo nên cảm hứng kỳ diệu. Nhưng thật ra chính họ, những người đôi lúc được gọi là “ảo thuật gia” hay “nghệ sỹ sân cỏ”, cũng cần trả tiền cho người khác tạo cảm hứng cho mình.

  • M.U: Zaha không chấp nhận đầu hàng M.U: Zaha không chấp nhận đầu hàng

    Tiền vệ trẻ của M.U vẫn bày tỏ thái độ tích cực, bất chấp việc chưa một lần được HLV David Moyes trao cơ hội đá chính tại Premier League.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x