Lăng kính: Nói khi không nói

Đức Hoàng Đức Hoàng
20:01 ngày 26-02-2014
“Tất cả những gì tôi nói và làm đều là tâm lý chiến. Thứ duy nhất không phải tâm lý chiến chính là kết quả trận đấu” – Jose Mourinho tuyên bố vào ngày 7/2 mới đây.
Lăng kính: Nói khi không nói
1. Mệnh đề ấy không hàm chứa thông tin nào mới. Tất cả những ai yêu bóng đá đều đã biết Mourinho là người như thế nào. Nhưng HLV người Bồ Đào Nha vẫn không thôi làm đám đông bất ngờ: vài ngày trước, Người đặc biệt bỗng nhiên trở thành Người trầm lặng.

Thứ Sáu tuần trước Mourinho tạo ra một buổi họp báo khiến tất cả kinh ngạc. Gã đàn ông thị phi chuyên bàn tán chuyện của người khác suốt từ đầu mùa giải với một thái độ hăng hái, giờ từ chối trả lời mọi câu hỏi.

Hỏi: Rooney có xứng đáng với mức lương 300.000 bảng/tuần không? Trả lời: Không phải vấn đề của tôi. Hỏi: Ông nghĩ sao về những gì HLV Roberto Martinez đang làm ở Everton? Trả lời: Tôi không có ý kiến. Hỏi: Loạt trận Champions League mới đây có phản ánh chất lượng của Premier League không? Trả lời: Tôi không có ý kiến. Hỏi: Quan hệ của ông với Pellegrini gần đây thế nào? Trả lời: Tôi không có hứng nói về việc đó. Hỏi: Ông phản ứng thế nào về những chỉ trích nhắm vào mình? Trả lời: Tôi không có phản ứng gì. Hỏi: Ông có gì để nói về bình luận mới của Wenger không? Trả lời: Không...

Không, không, không có ý kiến, Mourinho đã bóp chết buổi họp báo một cách thô bạo. Đó tất nhiên là một việc làm có chủ đích. Và căn cứ theo chính lời của Mourinho, thì ông đang chơi một trò gì đó, phục vụ cho một mục đích nào đó.


2. Tất nhiên sau buổi họp báo ấy thì báo chí Anh được một phen thỏa thuê “nhậu” trên cái danh hiệu mới được gán cho Mourinho: Người trầm lặng. Mou luôn biết cách lèo lái dư luận, hướng sự chú ý vào bản thân và giảm tải áp lực cho cầu thủ.

Người ta tự hỏi rằng ông đang cố che giấu điều gì khi cương quyết không hé môi? Động cơ nào khiến ông lại phải chơi “tâm lý chiến” mà không hướng vào một đối thủ cụ thể, chỉ nhằm khuấy động không khí và (dường như) đánh lạc hướng đám đông?

Điều ông đang che giấu có thể là một nỗi ám ảnh: hiệu quả của hàng tiền đạo. Ngày 17/2, kênh Canal+ của Pháp đã phát một đoạn băng về cuộc trò chuyện của Mourinho. Ông nói nửa đùa nửa thật: “Tôi không có một ai biết ghi bàn. Tôi có Eto’o nhưng anh ấy đã 32 tuổi, có thể là 35 tuổi rồi, ai mà biết được”.


Nhìn từ một góc độ, câu nói ấy hàm chứa rất nhiều yếu tố xúc phạm. Và không hiểu vì lý do gì, Canal+ chỉ đăng tải đoạn phỏng vấn này trên mạng một thời gian rồi gỡ xuống. Nhưng nó là quá đủ khiến Mourinho nổi điên. Ông lập tức chỉ trích kịch liệt kênh truyền hình của Pháp xâm phạm đời tư, và lý giải câu chuyện về Eto’o chỉ là lời nói đùa mà mình nói với “ai đó không thuộc về thế giới bóng đá”.

3. Việc Chelsea không có một tiền đạo biết ghi bàn đã là điều rất cũ. Nhưng nếu Mourinho để lộ ra rằng chính ông cũng đang bức bối với điều đó, tự tố giác điểm yếu và sự bế tắc của mình, thì quả thật là không hay.

Có lẽ là chiêu “Tôi không có ý kiến” mới đây được tạo ra để phục vụ cho việc che giấu điều đó.
Mourinho không nói, nhưng rồi người ta vẫn xôn xao lên vì chuyện ông không nói và tìm xem ông nói gì khi... không nói. Mourinho quả thật rất đặc biệt.

Nhưng điều đó có giúp gì được cho Torres và Eto’o hay không thì chưa thể biết được.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x