Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Lăng Kính: Phải cãi lời Owen
Đức Hoàng • 10:20 ngày 23/12/2013
Một thống kê đáng chú ý: Mesut Oezil chỉ là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác xếp thứ 43 tại Premier League mùa này với chỉ 87%. Nếu hạn chế lại các cầu thủ đã thi đấu từ 10 trận trở lên, thứ hạng của anh là 28. Nếu chỉ tính các tiền vệ, thì thứ hạng của anh cũng chỉ là 19.
    1. Sở dĩ đưa ra thống kê này là bởi cách đây 2 ngày, cựu tiền đạo Michael Owen ra sức “dìm” Oezil với tuyên bố: “Anh ta chỉ có một vài tình huống xử lý đẳng cấp sau rất nhiều pha bóng tồi”. Owen khẳng định Oezil không xứng được coi là một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới.

    Tất nhiên là Owen giờ cũng đã hết thời, nhưng việc anh ở đẳng cấp thế giới thì khó phủ nhận (CR7 còn chưa có Ballon d’Or). Và dù lời của anh nghe hơi nặng nề định kiến, thì hãy cũng cứ phân tích nó một cách khách quan.

    Tỷ lệ chuyền bóng chính xác không phải là thứ phán định hoàn toàn đẳng cấp của một tiền vệ, đặc biệt là tiền vệ công. Nhưng nó cũng giúp người ta nhìn nhận phần nào hiệu quả của một cá nhân. Ở khía cạnh này, Oezil không thể so sánh với Yaya Toure.

    Oezil có những pha xử lý đẳng cấp và đầy tính sáng tạo. Nhưng Owen nói không sai hoàn toàn, rằng tiền vệ người Đức cũng xử lý hỏng khá nhiều. So sánh với nhiều người đá cùng vị trí, thì “nhạc trưởng” Oezil còn một hạn chế nữa là khả năng chuyền dài khá tồi. Số đường chuyền dài chính xác của anh từ đầu mùa bằng 1/4 của Toure hay Gerrard. Khả năng tạo đột biến, cũng vì thế mà thấp đi.

    Michael Owen không đánh giá cao Oezil

    Và điều đó khiến Arsenal chỉ thăng hoa khi họ nắm thế trận trong tay, được phép chuyền bóng (và chuyền hỏng) rất nhiều - chứ không phải trong một trận đấu chặt chẽ. Đơn giản hơn, họ đá với đội nhỏ tốt hơn. Thực tế từ đầu mùa là như vậy.

    2. Trong một trận đấu như gặp Chelsea, thì số lần chạm bóng và tung ra đường chuyền của Oezil, hay cả Arsenal nói chung nhiều khả năng sẽ giảm xuống. Chuyền vượt tuyến thì họ không rành. Vậy nên họ hay mang ra một bộ mặt tương phản với chính mình khi gặp các ông lớn. 

    Oezil chỉ là một hình ảnh đại diện cho Arsenal - đội bóng đang rất cần đến hiệu quả trong những cuộc đối đầu “căng như dây đàn”, nơi mà những đường chuyền hỏng là một thứ vô cùng xa xỉ. Một đường chuyền có thể quyết định cả trận đấu.

    Khả năng chuyền bóng chính xác không chỉ đến từ kỹ thuật cá nhân. Nó còn phản ánh sự bình tĩnh trong tâm lý. Đó chính là thứ đã khiến Arsenal - hay gọi theo cách của Mourinho là “vườn trẻ của Wenger - bị chỉ trích rất nhiều trong những năm qua. Sự thiếu điềm tĩnh và tỉnh táo là điểm yếu lớn nhất của họ.

    Nếu nhìn nhận theo cách này, Arsenal vẫn có thể cải thiện phong độ khi đối đầu các ông lớn ngay trong trận gặp Chelsea: nếu HLV Arsene Wenger, bằng cách nào đó biến những cái đầu luống cuống trong trận gặp Man City trở thành những cái đầu lạnh, thì họ có thể làm được tất cả.

    3. Để vô địch, Arsenal cần thay đổi cách mà họ đá với các ông lớn. Trận gặp Chelsea là nơi chứng minh rõ ràng nhất điều đó: không thắng trận này, Arsenal sẽ mất ngôi đầu bảng. Thậm chí là tụt xuống vị trí thứ 4. Nó có thể trở thành cú ngã tạo nên một bước trượt dài.

    Đêm nay, không phải là một ngày Oezil có thể phung phí 13% số đường chuyền như thường lệ. Đêm nay, Michael Owen không được phép đúng. Nếu không, bi kịch có thể tái diễn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội