Lăng Kính: Sao, sao nữa, sao mãi

Đức Hoàng Đức Hoàng
13:32 ngày 27-12-2013
Người ta đã nghe và chứng kiến quá nhiều động thái của các ông chủ Ả-rập trong nỗ lực biến Manchester City trở thành thương hiệu bóng đá mạnh nhất hành tinh. Nhưng thái độ đó không chỉ xuất hiện ở 1, mà tận 2 đội Manchester City.
Lăng Kính: Sao, sao nữa, sao mãi
1. Man City FC - đội bóng nam thì nhiều người đã biết. Nhưng ít người biết đến những chuyển động của Man City LFC – đội bóng nữ của họ.

Man City LFC cũng đang hung hãn tiến vào Women Super League, giải đấu hạng cao nhất của làng bóng đá nữ Anh với khí thế y hệt như đội nam.  Vừa gia nhập giải được vài tháng, họ đã mua luôn ngôi sao sáng nhất của bóng đá nữ Anh lúc này, tiền đạo Stephanie Houghton của Arsenal, vốn cũng là CLB nữ mạnh nhất nước Anh. Tất nhiên, cái giá sẽ kém một cầu thủ cùng tầm vóc ở môn bóng đá nam vài số 0, nhưng cũng ở mức rất cao so với mặt bằng chung.

Cùng với Houghton, Man City mua thêm 3 tuyển thủ Anh nữa trong kỳ chuyển nhượng đang diễn ra, là Jill Scott, Karen Bardsley và Toni Duggan.

2. Việc đầu tư cho đội bóng nữ tất nhiên không thể gọi là “nặng tay” nếu so với số tiền hoang phí mà các ông chủ Ả-rập phải trả cho đội bóng nam mỗi tuần. Nhưng đó là một sự đầu tư rất cẩn thận. Nó nói lên tham vọng và sự quyết tâm của Man City trong việc trở thành một thương hiệu lớn. Không mảnh đất nào là họ bỏ qua.

Cần nhớ rằng Man United đã giải tán đội bóng nữ của họ từ nhiều năm trước và bất chấp những lời kêu gọi từ cộng đồng CĐV, vẫn không thành lập đội trở lại. Không phải ai cũng quan tâm đến bóng đá nữ và coi nó là thứ có thể phát triển thương hiệu. Man City nghĩ ngược lại: họ phải mua những ngôi sao sáng nhất.

Liverpool chỉ có một Suarez, còn Man City có rất nhiều những ngôi sao có
 thể thay đổi trận đấu bằng khả năng cá nhân

Những ngôi sao – đó có thể gọi là một nỗi ám ảnh của các ông chủ sân Etihad. Và cho dù chính sách đó thể hiện nhiều mặt trái, thì nó cũng xứng đáng được nhận những đền đáp.

Man City không chơi hay hơn Liverpool, nếu không muốn nói là không hay bằng. Nhưng mọi thứ thay đổi sau một đường chuyền của Jesus Navas. Đường chuyền chính xác đến từng centimet. Nó khẽ sượt qua mặt hậu vệ Liverpool và khiến người ta tưởng như cầu thủ áo đỏ này suýt chạm được vào bóng rồi. Nhưng nó kết thúc đúng ở vị trí của Negredo. Và thế là đủ để tỷ số được ấn định 2-1 cho Man City.

Liverpool chỉ có một Luis Suarez. Còn Man City, họ có rất nhiều những ngôi sao có thể thay đổi trận đấu bằng khả năng cá nhân như Jesus Navas. Chiến thuật của Man City có thể không hay, có thể chơi dưới cơ, nhưng họ thường xuyên chiến thắng chỉ nhờ một cú ra chân, của Aguero, Silva, Toure hay bây giờ là Navas.

3. Tham vọng cuồng điên, tiền nhiều như... dầu mỏ, Man City mua các ngôi sao sáng nhất từ bóng đá nam đến bóng đá nữ. Và số phận của họ gắn liền với từng cú ra chân, từng pha tỏa sáng, chứ chưa bao giờ là một chiến thuật, một tập thể, một tinh thần.

Nếu có một tinh thần nào đó của Man City thì đó sẽ là: Sao, sao nữa, sao mãi. Bàn đến các giá trị đạo đức thể thao kiểu Wenger hay là kinh tế học bóng đá với Man City là thừa. Nhìn cái cách họ phát triển đội bóng nữ, nơi chỉ mang lại rất ít danh tiếng, thì hiểu rằng thái độ dùng tiền mua thành công, mua tên tuổi đã trở thành phương châm sống của Manchester City rồi.

Âu đó cũng là một cách sống. Dù sao thì NHM trung lập cũng hưởng lợi. Những ngôi sao của họ thỉnh thoảng mang đến những pha bóng mãn nhãn.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x