Lăng kính: Thạch sùng hay bần nông?

Đức Hoàng Đức Hoàng
15:50 ngày 03-01-2014
Hôm qua báo The Mirror của nước Anh có một chuyên đề rất đặc biệt, về những đội bóng trong lịch sử đã từng thành công mà không cần một tiền đạo đích thực nào.
Lăng kính: Thạch sùng hay bần nông?
1. Trong số này có Hà Lan của World Cup 1974, Milan của mùa 1978/79, Pháp của World Cup 1998, Tây Ban Nha của EURO 2012 và Roma của quãng 2006-2008.

Sau trận chung kết World Cup 1998, khi Pháp đã đăng quang, BLV nổi tiếng nước Anh Alan Hansen, đặt một câu hỏi rất nghiêm túc với đội trưởng Didier Deschamps: “Làm sao mà các anh có thể vô địch World Cup mà không có trung phong?”. Deschamps cười: “Sao cơ? Chúng tôi có Stephane Guivarc’h đấy chứ!”. Stephane Guivarc’h, trong trường hợp bạn đã quên mất anh này là ai, là người được tờ Daily Mail gọi là “tiền đạo tồi tệ nhất trong lịch sử Premier League” cũng vào năm 1998 đó. Nhiệm vụ của anh ở World Cup năm đó là làm chim mồi cho Zidane và Djourkaeff, không ghi một bàn nào trong 6 lần ra sân, cũng không đá chính trong những trận cuối.

Chuyện đó được đưa ra trong những ngày Chelsea đang chiến thắng dù không có một tiền đạo nào biết ghi bàn, và cả Arsenal, trong những ngày Giroud “ở ẩn”, mang tới một thông điệp rõ ràng: Thạch Sùng đôi khi không thể chết vì thiếu mẻ kho, nếu hắn ta có những cách ứng biến phù hợp.


2. Man United đã dành cả một mùa Hè để săn tìm một tiền vệ trung tâm, như thể họ chỉ thiếu mỗi vị trí đó. Danh sách những ngôi sao mà họ hỏi mua là những tiền vệ trung tâm hàng đầu, từ Thiago và Fabregas của Barca, Ander Herrera của Bilbao cho đến Sneijder của Galatasaray. Cuối cùng, họ đưa về Fellaini.

Fellaini sau đó trở thành một nỗi thất vọng. Nhưng hãy nhìn lại vấn đề: liệu Man United có thể suy sụp chỉ vì thiếu một vị trí? Lịch sử đã chỉ ra rằng chính Sir Alex Ferguson từng có những ngày tháng xoay sở thành công khi không có một tiền vệ trung tâm nào đủ đẳng cấp để điều tiết trận đấu.

Tất nhiên, có thể kể ra ở đây nhiều ví dụ khác, những nhà vô địch sẵn sàng chứa chấp một cầu thủ hơi “tồ” trong đội hình nếu họ có đủ độ dày ở phần còn lại và một phương án phù hợp, như trong chuyện của Guivarc’h với Pháp. Bayern đăng quang tại Champions League với Carsten Jancker của năm 2001 chẳng hạn.

Nhưng câu hỏi thứ 2: liệu Man United có phải là một Thạch Sùng đang chết vì thiếu cái “mẻ kho” là một tiền vệ trung tâm, hay đơn giản hơn, ho là một anh bần nông tay trắng và thiếu thốn nhiều hơn thế?


3. Hãy nhìn lại từng vị trí trong đội hình của Man United để thấy rằng họ đang thiếu quá nhiều. Họ thiếu một cầu thủ chạy cánh đẳng cấp, một tiền vệ trung tâm có tầm vóc, một trung vệ kế thừa chỗ của Rio và Vidic đã “quá băm”,....

Hãy nhìn lại những phương án dự phòng của David Moyes. Ryan Giggs không còn là “thuốc tiên” cho mọi lỗ hổng ở hàng tiền vệ như chỉ 2 năm trước nữa rồi. Trận thắng Norwich, khi anh bị thay ra giữa giờ khi không mang lại chút sinh khí nào, đã đủ để nói rằng Giggs nên nghỉ ngơi.

Đội hình mà Sir Alex để lại đã quá khô cằn. Hay là không phải vậy? Đó là một đội hình đẳng cấp, chỉ có điều Moyes chưa phát huy được nó thôi? Man United là Thạch Sùng hay là một người đơn giản chẳng có gì? Câu trả lời là tùy người đọc, và tùy ông chủ người Mỹ.

Trong những ngày mà “Thạch Sùng” Arsenal và Chelsea băng băng tiến đi trên BXH cho dù thiếu mẻ kho, thì Man United nên tự vấn xem họ thiếu bao nhiêu thứ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<
  • Sao trẻ Chelsea lại bị đem cho Vitesse Arnhem mượn Sao trẻ Chelsea lại bị đem cho Vitesse Arnhem mượn

    Vitesse Arnhem, câu lạc bộ đang chơi tại giải VĐQG Hà Lan, đang trở thành “lò đào tạo” trẻ của Chelsea, khi nơi này là chỗ trú chân của 7 gương mặt trẻ từ The Blues, trong đó Bertrand Traore là cái tên mới nhất.

  • Chelsea đang ngày một hoàn thiện Chelsea đang ngày một hoàn thiện

    Chiến thắng 3-0 ngay tại sào huyệt của Southampton đêm thứ Tư vừa qua được báo chí mô tả là “màn trình diễn xứng đáng đoạt giải Oscar”, chơi chữ theo tên của Oscar, người đã góp công trong cả 3 bàn thắng. Nhưng đó không chỉ là kết quả của một mình cá nhân tiền vệ người Brazil.

  • Old Trafford chôn vùi thanh danh M.U Old Trafford chôn vùi thanh danh M.U

    Man United không còn là “con ngáo ộp” tại Premier League. Old Trafford cũng đánh mất uy danh của một trong những điểm đến khó khăn nhất nước Anh. Thất bại 1-2 trước Tottenham vừa qua đã bộc lộ vô số nhược điểm của Quỷ đỏ, từ chuyên môn tới yếu tố tinh thần.

  • Trước vòng 3 FA Cup: Tâm điểm Tottenham Trước vòng 3 FA Cup: Tâm điểm Tottenham

    Cặp đấu Arsenal - Tottenham được xem là tâm điểm vòng 3 FA Cup 2013/14 ngay sau lễ bốc thăm. Nhưng cuộc nội chiến London này còn nóng bỏng và đáng chờ đợi hơn nhiều vào thời điểm hiện tại bởi sự hồi sinh đáng kinh ngạc của Spurs.

  • Arsenal: Những ngày gian khó đã qua Arsenal: Những ngày gian khó đã qua

    Chiến thắng 2-0 nghẹt thở trước Cardiff không chỉ giúp Arsenal vững vàng ở ngôi đầu, mà còn là màn trình diễn cho thấy Pháo thủ đang mang đầy đủ cá tính của một ứng viên vô địch. Thời gian tới, lịch thi đấu của Arsenal rất nhẹ nhàng và đó là cơ hội để họ tiếp tục bứt phá trên BXH.

  • M.U sắp giành được sao trẻ người Croatia M.U sắp giành được sao trẻ người Croatia

    Tiền đạo trẻ Robert Muric đang đứng trước cơ hội được sang Anh chơi bóng. Nếu rời Dinamo Zagreb, điểm dừng chân tiếp theo của cầu thủ 17 tuổi này nhiều khả năng sẽ là Manchester United.

  • M.U: Mới nửa mùa đã rơi nhiều điểm hơn mùa trước M.U: Mới nửa mùa đã rơi nhiều điểm hơn mùa trước

    Những con số thống kê chỉ ra rằng cơ hội để M.U có thể bảo vệ thành công ngôi vô địch mùa này là gần như không còn.

  • Negredo và Dzeko - chỉ nên dùng một! Negredo và Dzeko - chỉ nên dùng một!

    Có những tiền đạo rất giỏi khi đá cặp với cộng sự, có người chỉ phát huy hết tác dụng khi được đá một mình. Dzeko và Negredo, tiếc thay, thuộc dạng sau. Để họ đá cùng nhau chẳng những không tăng hỏa lực tấn công mà có thể còn kìm hãm nhau.

  • Quyết định thay người tệ nhất trong lịch sử Premier League? Quyết định thay người tệ nhất trong lịch sử Premier League?

    Tiền vệ Jermaine Pennant có lẽ là cầu thủ vào sân thay người tệ nhất trong lịch sử Premier League khi đã khiến đội nhà Stoke City đánh rơi chiến thắng trong cuộc đối đầu với Everton hôm đầu năm mới vừa qua.

  • "Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" đã trở lại Premier League "Sát thủ có bộ mặt trẻ thơ" đã trở lại Premier League

    Cựu tiền đạo CLB Manchester United, Ole Gunnar Solskjaer, đã trở lại làm việc ở Premier League với tư cách là HLV Cardiff City. Đây là thông tin đã được chính đội bóng xứ Wales đang góp mặt ở giải Ngoại hạng Anh xác nhận.

  • Chelsea mất Lampard và Ivanovic gần một tháng Chelsea mất Lampard và Ivanovic gần một tháng

    HLV Jose Mourinho xác nhận tiền vệ Frank Lampard và hậu vệ Branislav Ivanovic sẽ phải nghỉ thi đấu đến cuối tháng vì chấn thương.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x