M.U: Moyes, vì sao luôn là Giggs?

DŨNG LÊ
19:33 ngày 06-12-2013
Việc tiền vệ người Xứ Wales được sử dụng quá nhiều thời gian qua bất chấp những suy giảm rõ rệt về thể lực và đẳng cấp đang khiến cho không ít người hâm mộ của chính M.U phải băn khoăn. Vì sao lại là anh?
M.U: Moyes, vì sao luôn là Giggs?
Một huyền thoại của quá khứ
Ryan Giggs là một huyền thoại của sân Old Trafford, đó là điều không ai có thể phủ nhận. Nhưng nhìn cách anh liên tục phải xoay lên xoay xuống giữa những đợt tấn công của... cả M.U lẫn Everton vào rạng sáng thứ Năm vừa qua, người ta mới thấy rằng đúng thật là anh đã... già.

Thực chất, việc Giggs có những dấu hiệu rõ rệt của sự đi xuống về thể trạng là điều đã xuất hiện từ lâu, nhưng khi anh có 90 phút tuyệt vời trên sân BayArena của Leverkusen ngày 28/11, nhiều người hâm mộ dường như đã quên... toàn bộ sự đi xuống ấy. Để rồi tới khi những giọt mồ hôi lăn rơi trên gương mặt ngơ ngác và mái tóc hoa râm của anh vào thời điểm Bryan Oviedo ghi bàn duy nhất cho Everton, người ta lại lắc đầu. Điều đau đớn nhất là không ít cổ động viên đã lỡ hy vọng ở anh, để rồi phải thất vọng.

Thực chất, nếu chỉ tính riêng trên đấu trường Champions League mùa giải này, Giggs thực sự là một trụ cột. Anh đã ra sân đầy đủ trong 180 phút của hai lần Man Utd gặp Real Sociedad cũng như 90 phút trong trận gặp Leverkusen với phong độ rất cao. Nhưng liệu những màn trình diễn đó có thực sự nói lên nhiều điều, nhất là khi đối thủ của Quỷ Đỏ là những gương mặt hoàn toàn non nớt trên trường châu Âu thời điểm hiện tại?


Moyes không thể cứ bấu víu vào một cầu thủ ở độ tuổi 40

Nhìn về Premier League, anh thường được sử dụng trong vai trò một cầu thủ dự bị đa năng. Giggs đã xuất hiện ở cả hai cánh cũng như ở vị trí tiền vệ trung tâm và thông thường anh sẽ ra sân từ 15-25 phút từ ghế dự bị. Nhìn lại hai lần anh ra sân đủ 90 phút ở mùa giải này thì vô tình Man Utd lại... thua cả hai, cùng với tỉ số 0-1 trước các đối thủ đến từ vùng Merseyside.

Trước cơn bão chấn thương của M.U ở thời gian qua, anh được dùng và đây là điều đáng để tranh luận. Michael Carrick chấn thương và M.U cần một tiền vệ tổ chức ở trung tuyến, đó chính là vai trò của Giggs khi anh có mặt thay thế trận vừa qua. Nhưng anh đã thất bại. Vậy còn những đồng nghiệp trẻ khác?

Sự thiếu chiều sâu của Man Utd
Việc Giggs phải ra sân đã chỉ ra một thực trạng không còn mới ở sân Old Trafford thời gian hiện tại: thiếu chiều sâu và thiếu phương án.

Tom Cleverley vẫn đá chính thường xuyên nhưng những đóng góp của anh chỉ là 90 phút và hàng trăm đường chuyền mang tính an toàn. Marouane Fellaini vẫn đang tìm cách hòa nhập. Phil Jones thì chưa thực sự hồi phục chấn thương. Anderson đã biến mất khỏi những tính toán. Thế nên đừng quá ngạc nhiên khi Giggs vẫn xuất hiện ở giữa sân.


Nghĩ lại mùa giải trước, rõ ràng không phải bỗng nhiên Sir Alex Ferguson lại nhất mực kéo Wayne Rooney về vị trí tiền vệ đến mức anh này tỏ ra khó chịu và đòi ra đi. Nhưng xét hoàn cảnh hiện tại, khi Robin Van Persie đã chấn thương, Rooney là niềm tin duy nhất còn lại trên hàng công nên anh không thể bị kéo xuống. Hơn nữa, không ai dám chắc Moyes có đủ tầm để thuyết phục học trò lùi sâu xuống giữa sân!

Câu hỏi “Vì sao luôn là Giggs”? có lẽ nên được lật ngược thành “Vì sao không phải những cầu thủ khác”?. Chừng nào một cựu Golden Boy vẫn không tạo ra nổi nhiều ấn tượng hơn một ông già thì chừng ấy Man Utd vẫn phải cần huyền thoại sống của mình.

Những cây viết của Việt Nam hẳn đều đã từng gặp một vấn đề: Vì sao một anh chàng trẻ tuổi là Andre Villas-Boas lại được gọi là “ông” trong bài còn Ryan Giggs vẫn phải gọi là “anh”? Đã đến lúc Giggs chuyển hẳn sang băng ghế huấn luyện, nhưng anh đi rồi thì sẽ M.U thay bằng ai? 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • N’Koulou - hậu vệ Chelsea nên chiêu mộ N’Koulou - hậu vệ Chelsea nên chiêu mộ

    Ngay cả HLV Jose Mourinho cũng phải thừa nhận khả năng phòng ngự của Chelsea mùa này quá tệ. Trung vệ Nicolas N’Koulou của Marseille có thể sẽ là một lựa chọn tốt để cải thiện hiệu quả của hàng thủ cho The Blues.

  • M.U có nên sa thải David Moyes? M.U có nên sa thải David Moyes?

    Ba tháng qua đã là đủ để khẳng định rằng cựu HLV của Everton không hề giúp tập thể Quỷ Đỏ tiến bộ hơn ở bất kỳ điểm nào, thế nên những sự phản đối với ông là hoàn toàn dễ hiểu.

  • Moyes đã sai hoàn toàn trong vụ Oezil! Moyes đã sai hoàn toàn trong vụ Oezil!

    David Moyes là chiến lược gia luôn trả lời thẳng thắn những câu hỏi nhận được. Vấn đề là đôi khi ông quá trung thực, ví dụ như chuyện Mesut Oezil chẳng hạn.

  • Suarez: Kẻ sống sót giữa sa mạc Suarez: Kẻ sống sót giữa sa mạc

    Thiếu “bạn diễn” quen thuộc Daniel Sturridge, bị định kiến của rất nhiều trọng tài, Luis Suarez như kẻ lữ hành bị bỏ rơi giữa sa mạc. Nhưng cú poker (4 bàn) vào lưới Norwich rạng sáng qua đã chứng minh, Suarez đủ kỹ năng sống giữa ngàn tầng áp lực.

  • Trận cầu kinh điển: Ba lần bị dẫn, M.U vẫn thắng Newcastle Trận cầu kinh điển: Ba lần bị dẫn, M.U vẫn thắng Newcastle

    Trong một đêm mưa tại Old Trafford hồi tháng 12/2012, M.U đã 3 lần bị Newcastle dẫn trước, nhưng vẫn giành chiến thắng chung cuộc dù có nhiều tình huống gây tranh cãi.

  • Arsenal là Barcelona của Premier League? Arsenal là Barcelona của Premier League?

    Arsenal không chỉ đang dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League, họ còn đang ngày càng được nhiều CĐV trung lập yêu mến vì lối chơi đẹp.

  • Distin dùng đầu "cà khịa" Fellaini Distin dùng đầu "cà khịa" Fellaini

    Trung vệ Sylvain Distin của Everton đã có hành động không đẹp với người đồng đội cũ Marouane Fellaini bên phía M.U sau trận đấu mới đây giữa hai đội tại Old Trafford.

  • Chelsea: Mourinho "bất lực" nhìn hàng thủ sa sút Chelsea: Mourinho "bất lực" nhìn hàng thủ sa sút

    Chelsea giành 3 điểm, nhưng hàng thủ vẫn để lại những câu hỏi lớn khi để Sunderland chọc thủng lưới đến 3 lần, nâng tổng số bàn thua của họ ở mùa này lên 14 bàn. Mười năm qua, chưa bao giờ một đội bóng do Jose Mourinho cầm quân lại để lọt lưới nhiều đến như thế chỉ sau 14 vòng đấu.

  • Man City: Thắng mà vẫn lo Man City: Thắng mà vẫn lo

    Để thủng lưới 2 bàn trong những phút chót song Man City vẫn rời sân của West Brom với trọn 3 điểm. Một chiến thắng ú tim và những nỗi lo còn đó với đoàn quân của HLV Manuel Pellegrini.

  • Lăng kính: Cuộc tiễn biệt của M.U Lăng kính: Cuộc tiễn biệt của M.U

    Từ đầu mùa giải này, có 2 đám tang đặc biệt diễn ra tại Anh: thay vì đen và trắng, tất cả những người tham dự đều mặc một chiếc áo đỏ. Đó là những chiếc áo thi đấu của Manchester United.

  • Arsenal: Flamini chấn thương, Giroud trở lại Arsenal: Flamini chấn thương, Giroud trở lại

    Trong trận đấu với Everton vào cuối tuần này, Arsenal nhiều khả năng sẽ không có sự phục vụ của tiền vệ Mathieu Flamini do chấn thương nhưng tiền đạo Olivier Giroud sẽ trở lại trong đội hình chính.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x