Mối thù Merseyside và trang sử đang được viết lại

Việt Dũng Việt Dũng
13:10 ngày 03-05-2014
Nhắc tới Liverpool và Everton là nhắc tới những trận derby bạo lực nhất nước Anh, những chiếc thẻ đỏ, những mối thù khó đội chung trời… Nhưng mối quan hệ tưởng chừng không thể cứu vãn đó đang đứng trước một bước ngoặt lớn.
Mối thù Merseyside và trang sử đang được viết lại
Từ mối thù hằn lịch sử…
CLB Everton thành lập năm 1878 với tên gọi St.Domingo, và 1 năm sau cái tên hiện tại ra đời. Sau thời gian ngắn lang bạt qua các sân Stanley Park và Priory Park, BLĐ Everton, các cầu thủ và CĐV thống nhất chuyển tới Anfield, tháng 9 năm 1884.

Sau mùa bóng VĐQG lần đầu tiên vào năm 1890/91 cùng SVĐ mới Anfield, thượng tầng đội bóng lớn nhất vùng Merseyside trở nên lục đục. Chủ sở hữu sân đồng thời là thành viên BLĐ, John Houlding, muốn được chia chác nhiều tiền hơn do CLB đã thu hút được đông đảo CĐV. Không chấp nhận đòi hỏi này, chủ tịch George Mahon quyết định mua lại sân Mere Green, nằm ở phía Bắc công viên Stanley, sau này trở thành Goodison Park. 

Bị bỏ lại cùng SVĐ của mình, Houlding không chấp nhận đầu hàng. Ông tập hợp số ít CĐV ủng hộ mình cùng 3 cầu thủ đội một còn sót lại để tiến hành thành lập một đội bóng mới, lấy tên là Liverpool.


Kể từ đây, mối thù truyền kiếp giữa Everton và Liverpool bắt đầu. Everton không chịu thua một đội bóng vốn chỉ là một phần của mình, còn Liverpool quyết chứng tỏ họ mới là đại diện ưu tú nhất của thành phố cảng. Thoạt đầu, “The Toffees” có tới 10.000 CĐV, trong khi “The Reds” chỉ thu hút được vài trăm người tới sân mỗi trận. Nhưng rồi đội bóng áo đỏ đã thăng tiến rất nhanh, chẳng mấy chốc đã vượt qua kình địch.

Sự thù hằn giữa Everton và Liverpool ngày càng lớn hơn, sâu sắc hơn không chỉ bởi lịch sử hình thành, mà còn được “thêm mắm thêm muối” bởi chính những cầu thủ, những HLV của 2 đội. Những năm 50/60, 2 CLB có những sự đối lập về vấn đề tôn giáo. Nếu như Everton là tập hợp của những cầu thủ theo đạo Thiên Chúa, thì Liverpool lại ủng hộ đạo Tin Lành. 

Đỉnh điểm của sự thù địch được thể hiện trong tư tưởng của Bill Shankly, nhân vật vĩ đại nhất lịch sử Lữ đoàn Đỏ, với những câu nói khiến người Everton phải “tức anh ách”. 


“Nếu Everton đang chơi bóng ngoài vườn, tôi sẽ kéo rèm cửa lại”.

“Đừng lo, Alan. Ít nhất cậu cũng được chơi bóng rất gần một đội bóng vĩ đại!”, vị thuyền trưởng huyền thoại người Scotland nhắn nhủ tới Alan Ball, cầu thủ tân binh của Everton năm 1966.

“Ở Merseyside, có 2 CLB mạnh. Đó là Liverpool và đội trẻ Liverpool!”, câu nói mang hàm ý khinh miệt với “hàng xóm” Everton.

Derby Merseyside cũng là một trong những lý do chính gây ra mối thù hằn truyền kiếp giữa 2 CLB. Chúng hoàn toàn vượt xa khuôn khổ của những trận bóng đá thông thường. Nên biết, derby Merseyside chứng kiến nhiều thẻ đỏ hơn bất kì cặp đấu nào tại Premier League.


Cuối cùng là một lý do nữa cũng rất đỗi giản đơn: Liverpool ghét M.U đến xương tủy, còn Everton, như để trêu tức hàng xóm, thường xuyên “rước” về những cầu thủ M.U và xem họ như trụ cột. Đó là trường hợp của Tim Howard, của Louis Saha hay Phil Neville… Hoặc ngược lại, bổ sung sức mạnh cho "Quỷ đỏ” với Wayne Rooney và mới đây là Marouane Fellaini. Nói tóm lại, The Toffees có quan hệ rất tốt với “kẻ thù” của The Kop, M.U và đó là điều không thể chấp nhận với nửa đỏ thành phố cảng.

Một trang sử đang được viết lại…
Bên cạnh tất cả những thù hằn đó, derby Merseyside từng được gọi với một tên gọi rất dễ thương, “derby thân thiện”. Nếu ở trên sân cỏ là một cuộc chiến không khoan nhượng, thì trên khán đài là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chẳng hề có những mâu thuẫn địa lý, chính trị, tôn giáo nào giữa CĐV 2 đội. Rất nhiều gia đình tại thành phố cảng có cả CĐV Liverpool và Everton cùng chung sống.


Thảm họa Heysel, sau tất cả những đau thương mất mát nó để lại, lại là cầu nối giúp người Merseyside gần gũi nhau hơn. Đó là một nỗi đau chung, không chỉ của CĐV Liverpool mà còn là của cộng đồng thành phố cảng. Khi người ta có chung một sự mất mát, người ta dễ thông cảm và gắn bó với nhau. Đó là lý do, bạn sẽ không mấy khó khăn khi nhìn thấy một vài CĐV Everton đứng xen lẫn giữa dàn người hâm mộ Liverpool và ngược lại.

… Đến Martinez và cuộc chạm trán Everton-Man City
“Tôi cảm thấy mối quan hệ giữa 2 CLB (Everton và Liverpool) đang bước sang những trang mới đầy hứa hẹn, và trận đấu tới đây có thể là một bước tiến nữa trong mối quan hệ này”, HLV Roberto Martinez chia sẻ trước thềm trận đại chiến với Man City tại Goodison Park.


Người Liverpool đã lo ngại rằng vì những sự thù hằn giữa 2 kình địch cùng thành phố, Everton sẽ chấp nhận thua Man City để ngăn cản The Kop lên ngôi, trong hoàn cảnh chỉ cần “The Citizens” mất điểm, quyền tự quyết sẽ trở lại với thầy trò Brendan Rodgers. Nhưng mối lo ấy đã được Martinez dập tắt.

“Chúng tôi muốn thắng mọi trận đấu mình tham dự. Chúng tôi không thể ra sân mà không cống hiến hết khả năng của mình”, HLV người Tây Ban Nha tâm sự mà như thể trấn an các CĐV Liverpool.

Đồng quan điểm với ông thầy, trung vệ lão tướng Sylvain Distin bổ sung: “Thật hài hước khi có những người cho rằng chúng tôi thà không cố gắng dự Champions League còn hơn là giúp Liverpool vô địch. Điên rồ! Cá nhân tôi muốn dự Champions League. Thật khó từ chối cơ hội ấy. Đây sẽ là một mùa giải tuyệt diệu cho thành phố cảng, nếu cả 2 cùng thành công. Tôi tin điều đó sẽ khiến CĐV cả 2 đội cùng hài lòng”.

Quá nhiều lý do để tin rằng Everton sẽ chiến đấu không chỉ vì Liverpool, và hãy chờ xem họ có thực sự làm được điều đó hay không.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Những kỷ lục để Real Madrid phá mùa này Những kỷ lục chờ Real Madrid phá mùa này

    Real Madrid đã gần như chắc chắn giành chức vô địch La Liga thứ 36 trong lịch sử của mình. Nhưng người Madrid còn hướng tới một loạt kỷ lục khác nữa...

  • Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn Inter: Sau tiệc ăn mừng là lễ gia hạn

    Inter Milan không ngủ quên trong chiến thắng. Ngay sau tiệc ăn mừng Scudetto thứ 20 trong lịch sử, họ đã nghĩ đến việc giữ chân các “công thần”, từ HLV đến đội trưởng, đội phó và các ngôi sao khác.

  • Xavi sẽ theo bước Rijkaard? Xavi sẽ theo bước Rijkaard?

    Những gì đang diễn ra với Xavi có phần giống với con đường mà cựu HLV Rijkard từng kinh qua ở Camp Nou. Liệu ở mùa 2024/25, chiến lược gia người Tây Ban Nha có làm được điều kỳ diệu như ông thầy cũ?

  • Nhận định bóng đá, Thanh Hóa vs Hải Phòng, 18h00 ngày 29/4: Chủ nhà tiến vào bán kết? 18h00 ngày 29/4: Thanh Hóa vs Hải Phòng

    Nhận định bóng đá trận Thanh Hóa vs Hải Phòng, diễn ra lúc 18h00 ngày 29/4 trong khuôn khổ vòng tứ kết Cúp Quốc gia Casper 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x