Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Mourinho vẫn là “cái rốn” của vũ trụ Chelsea
Hoàng Linh • 15:01 ngày 13/08/2013
Ai là nhân vật sẽ hồi sinh và giúp Chelsea lại tiếng nói ở Premier League và Champions League? Mata, Lampard, Terry, Hazard… đều không phải. Duy nhất Mourinho, mẫu chiến lược gia giỏi chuyên môn, khéo léo trong cách trị quân, đồng thời là nỗi ám ảnh của mọi đối thủ mới xứng đáng lãnh trách nhiệm nặng nề này.
    Nhắc đến Chelsea, ta có thể nghĩ ngay đến đây là một bóng được sở hữu bởi một ông chủ giàu có, một thế lực mới ở Premier League, và đương nhiên là sở hữu dàn cầu thủ đẳng cấp đủ sức khoác áo bất kỳ đội bóng nào ở châu Âu. Tuy nhiên, không dễ dàng chọn ra một nhân vật tiêu biểu đại diện cho Chelsea ở thời điểm này.

    Hoạt động chuyển nhượng của Chelsea trong mùa Hè này cũng không có gì quá nổi bật. Thành tích của The Blues trong khoảng 2 mùa giải gần đây cũng được san sẻ cho cả tập thể, chứ không hề quá phụ thuộc và cá nhân nào. Sự kiện duy nhất khiến Chelsea trở thành tâm điểm của truyền thông chính là lần tái duyên với Jose Mourinho, người được kỳ vọng sẽ xây dựng lại thời đại hoàng kim của đội bóng.


    Mourinho thân thiện với cầu thủ nhưng cũng rất kỷ luật

    Mourinho quả thực xứng đáng là gương mặt đại diện của Chelsea ở thời đoạn này. Có rất ít HLV thu hút được sự chú ý của cả CĐV nhà lẫn đối phương. Và cũng chẳng có nhiều HLV mà sự nổi tiếng ăn đứt cả các ngôi sao hàng ngày vẫn cày ải trên thảm cỏ xanh. Tuy nhiên, giá trị của Mourinho không dừng lại ở những câu nói gây sốc, mà nằm ở cá tính và cách huấn luyện khắc nghiệt nhưng vô cùng chuyên nghiệp.

    Một đội bóng mạnh, ngoài việc sở hữu dàn cầu thủ thượng thặng, đều phải cần một HLV có tầm nhìn để gắn kết mọi thứ, biến tập thể đó trở nên hoàn thiện nhất có thể. HLV luôn là người đứng sau thành công của một đội bóng và đôi khi chính họ mới là người định đoạt sự thành bại chứ không phải đám cầu thủ “thiên lôi”. Đó là lý do bóng đá sản sinh ra những huyền thoại trên băng ghế chỉ đạo như Sir Alex Ferguson, Johan Cruyff, Jupp Hyenckes, Pep Guardiola và đương nhiên cả Mourinho nữa.

    Porto, Inter với tiềm lực thuộc diện tàng tàng trong quá khứ sẽ chẳng bao giờ biết đến cảm giác ăn mừng chức vô địch Champions League nếu thiếu đi vị kiến trúc sư trưởng là Mourinho. Chelsea chẳng thể nào thoát khỏi cái bóng của M.U, Arsenal, hay Real cũng khó cắt đứt mạch thống trị của Barca nếu thiếu tài điều binh của vị tướng người Bồ. Chẳng có gì vô lý nếu nói Mourinho xứng đáng được vinh danh đầu tiên trong những chiến quả nói trên.


    Mourinho xứng đáng trở thành nhân vật số 1 của Chelsea

    Những thông tin như Torres sắp ra đi, Lukaku sẽ đá chính mùa tới, Lampard chưa nghỉ hưu, Mata không đến Barca… chắc chắn không thể cuốn hút bằng tuyên bố xuất phát từ miệng của Mourinho, kể cả khi nó có là một lời chỉ trích, châm biếm, mắng mỏ đi chăng nữa. Nguyên do nào khiến Mourinho lại trở nên hấp dẫn như vậy? Đáp án thật đơn giản, rất ít chiến lược gia dám giương mặt cho giới truyền thông “ném đá” và phản biện lại bằng lập luận sắc sảo. Cá tính gan góc cùng với khả năng chuyên môn “chuẩn khỏi chỉnh” khiến Mou có quyền yêu bản thân, coi mình cao hơn phần còn lại. Xét hành trình kể từ lúc khởi nghiệp của “Người đặc biệt” thì việc ông có vênh váo, ngông cuồng âu cũng là chuyện quá bình thường.

    Sở hữu một vị chỉ huy mưu lược đôi khi còn ích lợi hơn thiên quân vạn mã. Mourinho là một trường hợp như vậy. Có Mourinho, Chelsea cũng không phải tự gò mình vào việc phải đeo đuổi “sao khủng” để tái thiết đội bóng, không phải lo làm cách nào phát huy tốt nhất tiềm năng của cầu thủ, không phải lo đối phó với truyền thông lắm điều. Mourinho từng là số 1 ở Stamford Bridge và vị thế của ông cũng chẳng có gì thay đổi trong lần trở lại này.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội