Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Người Anh lạc lối trên quê nhà
LÂM PHONG • 06:17 ngày 07/09/2013
Theo thống kê của báo chí Anh, có tới 9 CLB Premier League không thèm mua một cầu thủ người Anh nào trong một tháng chuyển nhượng vừa kết thúc. Và điều cực kỳ nghiêm trọng là: 5/9 CLB thờ ơ với những món hàng bản địa đó lại chính là 5 đại gia gồm Man United, Man City, Arsenal, Chelsea và Liverpool.
    5 ông lớn này đã chi ra 254,7 triệu bảng để mua sắm tân binh, nhưng không có một xu nào trong đó dành cho cầu thủ Anh cả. Đó chính là nghịch lý đau lòng nhất ở Premier League: 5 CLB đàn áp phần còn lại của bóng đá Anh, nhưng tuyệt nhiên không có hứng thú chút nào với những cầu thủ bản địa, thì thử hỏi, bóng đá Anh tìm đâu ra lớp kế cận cho thế hệ đang già đi từng ngày?

    Nếu tính rộng ra cả Premier League, 20 CLB Anh đã thực hiện 150 bản hợp đồng lớn nhỏ và chỉ 22,66% trong số đó (tương đương với 34 cầu thủ) là các cầu thủ Anh. Mà trong 22 bản hợp đồng Anh này, cũng chỉ có 16 cầu thủ được mua bằng tiền, 6 ngôi sao còn lại đến bến đỗ mới theo dạng cho mượn. Rất chắp vá.

    Đi tìm thêm những con số thống kê mới càng cảm thấy lo lắng: Vòng 1 Premier League mùa này, chỉ có vỏn vẹn 75 cầu thủ Anh được ra sân trong đội hình xuất phát. Đây là số lượng cầu thủ Anh được sử dụng thấp nhất kể từ khi giải đấu này ra đời. Vòng 1 Premier League mùa giải đầu tiên (1992), số lượng cầu thủ nước ngoài chỉ là 2%. 21 năm sau, vòng 1 Premier League 2013/14, lượng cầu thủ nước ngoài góp mặt đã tăng lên tới 65,9%.

    Quá dễ để chỉ ra những hệ lụy đi kèm thói quen sử dụng và chỉ mua những cầu thủ nước ngoài của các ông lớn Premier League: Đó là một bản án tử hình dành cho cơ hội phát triển của các cầu thủ bản địa, kết liễu cả tương lai của ĐTQG Anh. 

    Người Anh không được trọng dụng tại quê nhà tất yếu phải đi tìm chỗ vá víu cho tương lai của mình. Người có cơ hội và điều kiện thì tìm đến những CLB hạng trung tại Premier League, kẻ bí bách thì bán xới ra nước ngoài thi đấu. Nếu tình trạng đó xảy ra một cách tràn lan, và trong thời gian quá dài, hệ quả nhãn tiền chính là việc HLV trưởng ĐT Anh  hầu như không có cơ hội để bổ sung thêm cho Tam sư những lựa chọn sáng giá.

    Tiếp theo: Người Anh sẽ thiếu đi sự gắn kết rõ ràng giữa những cầu thủ trong thế hệ sau. Những cầu thủ buộc phải ra nước ngoài thi đấu lâu dần sẽ bị chính quốc gia đó đồng hóa lối chơi, làm mất đi bản sắc và điều tất yếu là họ không thể phối hợp với những đồng đội đang chơi bóng tại Anh. 

    HỌ ĐÃ NÓI
    - Franco Baresi (cựu hậu vệ ĐT Italia)
    Ở Anh, nhiều ông chủ đội bóng không phải người bản địa. Tâm lý của họ đơn thuần chỉ là muốn thành công, bằng mọi giá. Họ không quan tâm đến chuyện đào tạo hay tìm tòi cầu thủ trẻ. Ở Italia trước đây cũng xảy ra tình trạng này, nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng người Italia giải quyết tốt chuyện này hơn.
    - Trevor Francis (cựu tiền đạo ĐT Anh)
    Tôi xem bóng đá từ năm 1960 và tôi không tán thành những kết luận cho rằng ĐT Anh thiếu những cầu thủ trẻ tài năng. Tôi có thể ngồi với họ và kể ra 20 cái tên. Nhưng tình trạng là những quan chức FA đang cố tình quên. Tôi từng ngồi với một quan chức FA ở Doha, và họ không hề nói đến Sturridge hay Wilshere.
    - Graham Taylor (cựu HLV ĐT Anh)
    Tâm lý rất thông thường thôi: Nếu bạn là HLV trưởng CLB, bạn phải nghĩ cho đội bóng của mình trước tiên. Vì vậy, bạn phải sử dụng những cầu thủ tốt nhất và ai cũng nghĩ, những cầu thủ đó đều ở nước ngoài. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội