Premier League tràn ngập “măng non” ngoại quốc

MInh Tâm
13:41 ngày 17-08-2013
Premier League đang bùng nổ những tài năng trẻ ngoại quốc. Xu hướng đó ngày càng lan rộng và là mối đe dọa tới sự phát triển của bóng đá Anh trong tương lai.
Premier League tràn ngập “măng non” ngoại quốc
Nhà nhà dùng “hàng ngoại”
Cầu thủ Anh không còn là nhân vật chính tại giải bóng đá cao nhất nước Anh. Các CLB thuộc Premier League hiện nay chẳng những mua về ngôi sao đã thành danh, mà còn “tiện tay” đưa về những tài năng trẻ người nước ngoài. Chỉ riêng trong Hè 2013, hàng loạt “mầm non” ngoại quốc đã đặt chân lên nước Anh.

Cả 4 đội dẫn đầu Premier League mùa giải trước đều không tăng cường bất cứ tài năng trẻ bản địa nào trong kỳ chuyển nhượng vừa qua. Thay vào đó, họ nhắm đến những người không mang quốc tịch Anh. Chelsea chi tới 31 triệu bảng để đưa về Andre Schuerrle, Marco van Ginkel, Cristian Cuevas, Stipe Perica. Tất cả các tân binh này đều thuộc thế hệ 9x và lần đầu đến với xứ sương mù. Tương tự, Man United tậu hậu vệ 20 tuổi Guillermo Varela người Uruguay. Arsenal tuy không chi tiền nhưng vẫn có được Yaya Sanogo, thành viên U20 Pháp đăng quang tại VCK U20 thế giới hồi tháng 7 vừa qua.

Tuyển mộ tài năng trẻ nước ngoài đang trở thành xu hướng tại Premier League. Nó không chỉ diễn ra ở những đội bóng nhà giàu mà còn xuất hiện tại các CLB có tiềm lực khiêm tốn. Hồi cuối tháng 6, tân binh Cardiff đã phá kỷ lục chuyển nhượng của CLB khi bỏ ra 7,6 triệu bảng mua tài năng trẻ người Đan Mạch, Andreas Cornelius.

Báo động đỏ cho người Anh
Tại sao các CLB ở Premier League dồn dập chi tiền tăng cường “măng non” ngoại quốc? Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song chủ yếu nó xuất phát từ vấn đề khan hiếm những tài năng bản địa. Trong vài năm qua, số cầu thủ trẻ sáng giá mang quốc tịch Anh đếm chưa hết 10 đầu ngón tay. Ngoài Jack Wilshere, chỉ có thể kể thêm Danny Welbeck và Wilfried Zaha. Trong bối cảnh đó, các CLB “xây móng” bằng những cầu thủ trẻ nước ngoài là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Như một cái vòng lẩn quẩn, những “măng non” ngoại quốc lại càng làm tình trạng khan hiếm tài năng của bóng đá Anh thêm trầm trọng. Cầu thủ trẻ bản địa giờ đây bị cạnh tranh quyết liệt ngay từ giai đoạn mới vào nghề. Họ không có nhiều cơ hội cọ xát, thể hiện, để rồi dần tụt lại phía sau những đồng nghiệp cùng trang lứa ở các quốc gia khác.

Tình trạng khủng hoảng tài năng của bóng đá Anh giờ đã đến mức báo động đỏ. ĐT U21 Anh chia tay VCK U21 châu Âu 2013 trên đất Israel mà không giành nổi điểm nào. Tương tự, U20 Anh cũng chia tay giải U20 thế giới ngay từ vòng bảng sau khi không thắng nổi một trận. Nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, sẽ không lâu nữa ĐT Anh phải đối mặt tình trạng khủng hoảng nhân sự và Premier League thực sự là sân chơi của những cầu thủ nước ngoài.

Chelsea đang là CLB sử dụng nhiều tài năng trẻ nước ngoài nhất Premier League 2013/14. Biên chế đội 1 Chelsea mùa này có đến 9 cầu thủ ngoại trong độ tuổi Olympic, gồm Kalas, Azpilicueta, Van Ginkel, Oscar, De Bruyne, Hazard, Moses, Schuerrle, Lukaku.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x