Rodgers vs Mourinho: Hổ không cần trèo vẫn giỏi hơn mèo

Chiêu Văn
17:55 ngày 26-04-2014
Brendan Rodgers đã học hỏi được mọi chiêu trò của Jose Mourinho, kèm theo khả năng sáng tạo phong phú, để có một Liverpool như hiện giờ.
Rodgers vs Mourinho: Hổ không cần trèo vẫn giỏi hơn mèo

Cách Rodgers trao đổi với báo chí trước trận đấu cho thấy ông không hề ngán "thầy cũ" Mourinho. Vị chiến lược gia của Liverpool từng chỉ là HLV đội trẻ ở Reading khi ông nộp đơn xin làm trợ lý cho Mourinho ở Chelsea năm 2004.

Khi đó Mourinho cũng mới vừa tới Anh, đang cố gắng xây dựng hình ảnh của mình, nhưng Rodgers đã theo dõi đội bóng của Mourinho từ thời còn ở Porto và đã quyết định rằng đó là người đáng để ông học hỏi. Rodgers từ đó vẫn nói 3 năm của ông ở Chelsea với Mourinho giống như là học ở Harvard cùng một giáo sư trưởng khoa.

Và họ vẫn liên lạc với nhau thường xuyên kể từ đó, đặc biệt là vào những năm đầu khi Rodgers khởi nghiệp HLV của chính ông, và thỉnh thoảng lại xin lời khuyên từ sếp cũ người BĐN. Đó là điều khá đặc biệt, bởi Mourinho không thường liên lạc với những trợ lý cũ. Một ví dụ là Andre Villas-Boas, người hiện đã gần như cắt liên lạc với Mou, dù bản thân “Người đặc biệt” đã bị sa thải ở Chelsea trước khi Rodgers rời Stamford Bridge để tới dẫn dắt Watford.


Điều đó đồng nghĩa với việc Rodgers tránh được tình thế không dễ chịu đi theo Mourinho tới đội bóng mới của ông, cũng đồng nghĩa với việc tới khi Rodgers đến dẫn dắt Swansea, ông đã bắt đầu phát triển triết lý bóng đá của riêng mình.

Rodgers luôn trân trọng những gì ông học được từ Mourinho, nhưng bạn không khỏi có cảm giác rằng ở Swansea, ông đã tự thấy mình phải làm tốt hơn thay vì gói gọn trong vị thế của một người học việc. Thật ra, ảnh hưởng của Mourinho với Rodgers là khá hạn chế, dựa trên phong cách của các đội bóng mà họ đang dẫn dắt. Bạn có thể tưởng tượng ra một đội bóng của Mourinho chơi cởi mở như Liverpool và để thủng lưới 44 bàn như ở mùa này?

Tương tự, có khi nào một đội bóng của Mourinho chơi bùng nổ như Liverpool đang làm với Luis Suarez, Raheem Sterling và Daniel Sturridge? Có lẽ Real Madrid 2011/12 của ông với Cristiano Ronaldo, Gonzalo Higuain và Karim Benzema ít nhiều mang tới hình ảnh đó với 121 bàn, một kỷ lục ở La Liga, nhưng Real mùa đó không hẳn là một đội bóng chơi tấn công thuần túy.


Điển hình như trận đấu đêm thứ Ba gặp Atletico Madrid cho thấy, trong sâu thẳm bản năng của Mourinho vẫn là duy trì sự kiểm soát, chơi chặt chẽ, lùi sâu và phòng ngự.

Dẫu vậy, trong các lĩnh vực khác, Mourinho lại là một người dễ chấp nhận rủi ro, đáng chú ý nhất là trong các quyết định thay người, một đặc điểm mà Rodgers đã thừa hưởng từ ông. Tuy nhiên, về mặt chiến thuật, Mourinho giống với người tiền nhiệm của ông ở Inter Milan, Helenio Herrera hơn là Johan Cruyff.

Cruyff, trong những năm gần đây, đã không bỏ qua một cơ hội nào để chỉ trích phong cách bóng đá của Mourinho và dùng hết ảnh hưởng của ông để ngăn cản việc Mourinho sang dẫn dắt Barcelona năm 2008, điều phần nào đóng góp vào thái độ thù địch của Mourinho với người được-lựa-chọn-của-Cruyff, Pep Guardiola.


Rodgers, đã hoàn tất các khóa huấn luyện ở Hà Lan và TBN, cũng đã học tiếng TBN, chắc chắn là một HLV thuộc về trường phái của Cruyff. Bản năng của ông là tấn công. Người cha quá cố của Rodgers, Malachy, yêu ĐT Brazil. Khi còn nhỏ, Brendan từng ngồi cùng bố xem đội bóng Samba trình diễn ở VCK World Cup 1982.

Barcelona là hình mẫu để ông học theo ở Swansea, dù tại Liverpool là một đội bóng chơi trực diện hơn. Cuối tuần trước, Rodgers đã thừa nhận ông muốn xây dựng một đội bóng giống với Borussia Dortmund và Bayern Munich ở Liverpool.

Sự ám ảnh về vị trí và lối đá pressing đã được Rodgers rèn giũa dưới thời Mourinho ở Chelsea, nhưng người học trò có những bản năng khác và ông đang chuẩn bị qua mặt người thầy ở Premier League, với một ngân sách nghèo nàn hơn hẳn.

Ngay cả những giáo sư giỏi nhất cũng phải tự chuẩn bị cho ngày học trò giỏi nhất vượt qua họ. Với Mourinho, ngày đó có thể là Chủ Nhật tuần này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Những kỷ lục và số liệu thống kê ấn tượng nhất của Rooney Những kỷ lục và số liệu thống kê ấn tượng nhất của Rooney

    Wayne Rooney là cái tên đã quá quen thuộc với người hâm mộ túc cầu, đặc biệt là các fan của Manchester United và ĐT Anh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được những con số mà Bongdaplus chia sẻ dưới đây, đó là những kỷ lục và số liệu thống kê ấn tượng nhất liên quan đến "gã Shrek".

  • Mourinho sẽ phá hỏng "bữa tiệc" của Premier League? Mourinho sẽ phá hỏng "bữa tiệc" của Premier League?

    Với tuyên bố sẽ đưa ra một đội hình dự bị trong chuyến làm khách của Liverpool để dành sức cho trận gặp Atletico Madrid ở Champions League vào giữa tuần, HLV Jose Mourinho (Chelsea) đang phá hỏng sự hấp dẫn của cuộc đua vô địch Premier League từng có lúc hết sức gay cấn.

  • Triều đại Ryan Giggs và sứ mệnh mang tên Juan Mata Triều đại Ryan Giggs và sứ mệnh mang tên Juan Mata

    Một câu hỏi lớn được đặt ra cho M.U lúc này, liệu Ryan Giggs có chấp nhận sử dụng những nhân vật mà David Moyes đem về hay không?

  • Sir Alex cấm cửa Keane về lại M.U Sir Alex cấm cửa Keane về lại M.U

    Cơ hội cho cựu thủ quân Roy Keane của M.U trở lại Old Trafford trong vai trò trợ lý HLV có nguy cơ đổ bể khị bị chính ông thày cũ Sir Alex Ferguson ngăn cản.

  • Xem lại tình huống Suarez "xơi tái" Ivanovic Xem lại tình huống Suarez "xơi tái" Ivanovic

    Nhân cuộc thư hùng giữa Liverpool - Chelsea ở vòng 35 Premier League (ngày 27/4), chúng ta cùng nhìn lại khoảnh khắc tiền đạo Luis Suarez chơi "cẩu quyền" với trung vệ Branislav Ivanovic bằng giờ này năm ngoái.

  • Trước trận ra mắt của Giggs: Những câu hỏi chờ giải đáp Trước trận ra mắt của Giggs: Những câu hỏi chờ giải đáp

    Trận đấu đầu tiên của Ryan Giggs trên cương vị HLV diễn ra vào đêm nay sẽ kèm theo câu trả lời cho vô vàn những dấu hỏi từ giới chuyên môn và người hâm mộ M.U.

  • Mourinho vẫn kín miệng về đội hình gặp Liverpool Mourinho vẫn kín miệng về đội hình gặp Liverpool

    Ngày 27/4 tới, Chelsea sẽ tới làm khách trên sân của Liverpool trong trận cầu đinh vòng 36 giải Ngoại hạng Anh. Điều được giới mộ điệu đặc biệt quan tâm vào lúc này là The Blues sẽ sử dụng đội hình nào khi đối đầu với The Kop.

  • Hilario sẽ bắt chính trước Liverpool Hilario sẽ bắt chính trước Liverpool

    Sau gần 3 năm ngồi chơi xơi nước, thủ môn Henrique Hilario sẽ được Chelsea sử dụng ở trận cầu đinh gặp Liverpool. Điều tưởng như phi lý này sắp trở thành hiện thực bởi Chelsea đang khủng hoảng vị trí gác đền.

  • Gerrard vs Lampard: Lần “thượng đài” cuối  của 2 biểu tượng! Gerrard vs Lampard: Lần “thượng đài” cuối của 2 biểu tượng!

    Họ cùng mang áo số 8, cùng là biểu tượng của CLB, cùng là chuyên gia của những tình huống cố định, cùng có những cú sút xa uy lực và những đường chuyền chính xác.

  • Owen: "Liverpool sẽ còn gặp nhiều thách thức" Owen: "Liverpool sẽ còn gặp nhiều thách thức"

    Chia sẻ quan điểm trên tờ Daily Mail, cựu danh thủ Michael Owen cho rằng, Liverpool đang đi đúng lộ trình đăng cơ mùa này. Nhưng để phát triển thành một kỷ nguyên thống trị như Man United trước đây, The Kop còn phải đối mặt vô số thách thức.

  • Lăng kính: Sẽ còn nhiều Moyes Lăng kính: Sẽ còn nhiều Moyes

    Hôm qua là sinh nhật lần thứ 51 của David Moyes, đấy cũng có thể là sinh nhật buồn nhất trong đời ông. Nhưng Moyes phải chịu bao nhiêu trách nhiệm trong sự sụp đổ của Man United mùa này?

  • Tin giờ chót 1/5: MU sẵn sàng chi 100 triệu euro cho trung vệ của Barca Tin giờ chót 1/5: MU sẵn sàng chi 100 triệu euro cho trung vệ của Barca

    MU sẵn sàng chi 100 triệu euro mua Araujo, Kane khẳng định sẽ ở lại Bayern lâu dài, Thiago Silva được 3 đội bóng London quan tâm.... là những tin tức nổi bật tối ngày 1/5.

  • VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24) VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND: 2-2, pen: 5-3 (Tứ kết Cúp QG 2023/24)

    VIDEO bàn thắng Thể Công Viettel vs PVF-CAND Ở trận tứ kết Cúp QG 2023/24 giữa Thể Công Viettel vs PVF-CAND, 2 đội đã hòa nhau với tỷ số 2-2 sau 90 phút thi đấu chính thức và phải bước vào loạt luân lưu để phân định thắng thua. Kết quả cuối cùng Thể Công Viettel đánh bại PVF-CAND 5-3 ở loạt sút quyết định này. Ghi bàn Thể Công Viettel: Hữu Thắng (15'), Tiến Anh (82') PVF-CAND: Thanh Nhàn (56'), Hiểu Minh (84') Thẻ đỏ Thể Công Viettel: Đức Chiến (62' - 2TV) Xem Cúp Quốc gia Casper 2023/24

  • Kết quả Thể Công Viettel vs PVF CAND: Thể Công Viettel vào bán kết Thể Công Viettel vào bán kết Cúp QG sau loạt luân lưu cân não

    Mất người ở phút 66 nhưng Thể Công Viettel không hề lép vế, trong lúc PVF CAND cũng chơi rất ngoan cường. Trận đấu hoà 2-2 và thầy trò HLV Đức Thắng chỉ kịp có mặt ở bán kết Cúp QG sau loạt đá luân lưu cân não.

  • Pep Guardiola hối hận khi để một cầu thủ rời Man City Pep hối hận khi để một cầu thủ rời Man City

    HLV Pep Guardiola vô cùng hối tiếc khi để một ngôi sao chủ chốt của Man City ra đi vào mùa Hè năm ngoái, và những bản hợp đồng thay thế không lấp đầy được vị trí người này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x