Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Thất bại đầu tiên của Liverpool: Sai lầm chiến thuật của Rodgers
VIỆT DŨNG • 14:09 ngày 22/09/2013
Brendan Rodgers là một HLV tài năng, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng cái cách ông đối phó với bài toán “không Coutinho” ở trận gặp Southampton tối qua thực sự đã gây thất vọng.
    Kết thúc hiệp một, Liverpool là đội nắm giữ hoàn toàn thế trận. Người hâm mộ đội chủ sân Anfield có thể đổ lỗi cho... ông Trời, khi hai cơ hội ngon ăn của họ bị thủ thành Artur Boruc xuất sắc cản phá, trong khi tình huống Sturridge bị Lovren phạm lỗi trong vòng cấm bị trọng tài từ chối thổi phạt đền.
     
    Ở hiệp một, cánh trái với Victor Moses là hướng tấn công chính của Liverpool, trong khi đội bóng của HLV Pochettino trung thành với lối chơi phòng ngự phản công suốt 45 phút đầu. Cầm bóng nhiều, nhưng những tình huống quyết định thì Liverpool lại tỏ ra thiếu sắc bén vì hai biên bị khóa chặt, trong khi trung lộ hoàn toàn bế tắc. Nói như một cổ động viên đội bóng áo đỏ: “Thua Southampton cũng được, nhưng cái cách chúng ta thua thật khó chấp nhận. Những tình huống lên bóng không chút hiệu quả”.

    Quả thực, trong một ngày vắng tài năng trẻ người Brazil, những pha đánh trung lộ của Lữ đoàn Đỏ tỏ ra đơn điệu một cách kém cỏi. Aspas là cầu thủ có kĩ thuật và sáng tạo, nhưng thể lực, tốc độ và quan trọng nhất là sự tinh quái thì chàng tiền đạo số 9 còn phải học hỏi đàn em Coutinho. Chân sút được kỳ vọng nhất Daniel Sturridge thì khiến người ta hiểu rằng anh chỉ có thể chơi tốt bên cạnh tiền vệ mang áo số 10 mà thôi.

    Sturridge lần đầu tịt ngòi sau 4 vòng đầu liên tiếp "nổ súng"

    Theo thống kê của Squawka, Lữ đoàn Đỏ chủ yếu chỉ hoạt động phía ngoài vòng cấm. Bóng chỉ chủ yếu loanh quanh ở khu vực khoảng 30m trước khung thành đội khách, trước khi những cơ hội bị dập tắt bởi lối chơi hợp lý của đội bóng áo đen. Trong khi So’ton tấn công hiệu quả hơn nhiều, đặc biệt trong hiệp hai. Gần 17% thời gian bóng lăn ở phía ngoài khu vực 16m50 của Liverpool, và con số ấy trong vòng cấm của thủ thành Mignolet cũng lên tới hơn 10%.

    Không phủ nhận những pha lên bóng bên hành lang trái của Moses ở nửa đầu trận đấu là khá tốt. Tốc độ và khả năng tạo đột biến là điểm mạnh của tiền vệ người Nigeria, tuy nhiên khi HLV Pochettino chỉ đạo các học trò bám riết hơn, Moses đã hoàn toàn im tiếng. Trong khi tiền vệ trẻ Sterling đã để lại không gì khác ngoài nỗi thất vọng ê chề. Đưa anh vào sân có thể nói là một nước cờ sai của HLV người Bắc Ireland.

    Trong hoàn cảnh đó, tầm ảnh hưởng giảm sút của Gerrard vào lối chơi chung càng góp phần khiến Liverpool thất bại. Ngoài 2 quả đá phạt bị thủ thành Boruc cản phá, đội trưởng của Lữ đoàn Đỏ chẳng hề để lại dấu ấn gì, dù ở hiệp hai đã được cho phép hoạt động rộng hơn. Không ngạc nhiên khi trang Bleacher Report chấm anh điểm D, tức chỉ hơn duy nhất Raheem Sterling, cầu thủ chơi tồi nhất trận.

    Gerrard bế tắc trong vòng vây các cầu thủ áo đen

    Vậy lỗi lớn nhất thuộc về ai? Không phải Sterling, Sturridge hay Moses, càng không phải đội trưởng Gerrard, người luôn chơi hết mình vì đội bóng. Chính Rodgers là người phải chịu trách nhiệm. Southampton đã chơi tốt, nhưng chính lối chơi bế tắc của Liverpool đã góp phần “tăng nhiệt” cho họ. Rodgers biết Coutinho chấn thương đã một tuần, nhưng có vẻ như ông chưa tìm ra phương án giải quyết. Khả năng đọc trận đấu của HLV người Bắc Ireland cũng thật sự đáng thất vọng, khi ông không có những thay đổi phù hợp dù chứng kiến Liverpool chơi bế tắc suốt 90 phút. Điều ấy trái ngược hoàn toàn với Rafa Benitez trước đây.

    Như vậy Liverpool đã chịu thất bại đầu tiên trong mùa giải 2013/14, và cũng là trận thua thứ 5/7 lần chạm trán gần nhất của họ với Southampton. Quả thực đội khách đã chơi rất tốt, nhưng bản thân Lữ đoàn Đỏ cũng không còn là chính mình khi thiếu vắng “nhạc trưởng” Coutinho, cũng như bởi những quyết định chiến thuật của Rodgers chưa thực sự phù hợp. Sắp tới, tiền vệ người Brazil sẽ còn vắng mặt thêm tối thiểu 3 trận nữa, và HLV người Bắc Ireland sẽ còn phải đau đầu. 

    Thất bại này như một hồi chuông cảnh tỉnh người hâm mộ Liverpool rằng: vô địch Premier League không bao giờ là câu chuyện của 4 vòng đầu. Đó có khi lại là một điều tốt, nhờ đó mà các “Scousers” thôi không còn mơ mộng viển vông. Họ cần thực tế hơn, và điều đó tới sớm tốt hơn là muộn. Dẫu sao, trước mắt Lữ đoàn Đỏ vẫn tràn đầy tín hiệu lạc quan. Suarez đang trở lại, với tất cả những tố chất mà Coutinho sở hữu: tinh quái, hiệu quả và khả năng bùng nổ, thậm chí còn ở một đẳng cấp cao hơn. Liverpool sẽ sớm trở lại, nhưng với Rodgers, e rằng họ sẽ chẳng bao giờ còn được gọi là “Vua đấu cúp”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội