Lý giải nguyên nhân không nên bán ngôi sao sáng giá nhất của đội

Chiêu Văn
20:12 ngày 15-08-2014
Cristiano Ronaldo, Gareth Bale, Luis Suarez... mỗi cầu thủ đó đều đã vươn lên trở thành một siêu sao ở tầm cỡ thế giới trong những năm qua, những người có thể định đoạt số phận của cả một đội bóng. Và mỗi người trong số họ đã rời Anh để tới TBN khoác áo 2 gã khổng lồ Real Madrid và Barcelona.
Lý giải nguyên nhân không nên bán ngôi sao sáng giá nhất của đội
5 năm trước, Man United mất Ronaldo cho Real với cái mức giá kỷ lục thế giới ở thời điểm đó, 80 triệu bảng. Mùa Hè năm ngoái, các CĐV Tottenham nói lời chia tay Bale khi anh trở thành đồng đội mới của Ronaldo ở Bernabeu với giá 85 triệu bảng, một kỷ lục thế giới nữa. Mùa hè này, tới lượt Suarez sang Barcelona, còn Liverpool bỏ túi 75 triệu bảng.

Liệu việc bán đi ngôi sao lớn nhất có khiến CLB của bạn sa sút, trở nên dễ tổn thương và không gượng dậy nổi, hay tiền thu được từ đó sẽ giúp bạn xây dựng một đội hình còn thành công hơn?

Cristiano Ronaldo
Từ Man United sang Real Madrid - 80 triệu bảng (2009)

7 năm trước, Ronaldo có một mùa giải tương đương với Suarez mùa 2013/14. Tiền đạo của Manchester United là không thể ngăn cản ở mùa giải đó, kết thúc chiến dịch với 42 bàn, 1 danh hiệu vô địch Premier League và 1 Champions League.



Man United giữ lại được Ronaldo thêm 1 mùa nữa, nhưng vào mùa Hè 2009, anh sang TBN. Mùa hè đó, Carlos Tevez cũng rời M.U để gia nhập kình địch Manchester City. Cùng nhau, họ đã ghi 101 bàn trong 2 mùa giải cho Man United.



Sir Alex Ferguson sau đó tái thiết đội hình của ông với việc đưa về tiền vệ cánh Antonio Valencia từ Wigan với giá 16 triệu bảng, tiền đạo Michael Owen từ Newcastle theo dạng CNTD, tiền vệ cánh Gabriel Obertan từ Bordeaux và tiền đạo Mame Biram Diouf từ Molde. Valencia hiện còn ở Old Trafford, nhưng 3 người còn lại chỉ chơi tổng cộng 50 trận ở Premier League trước khi ra đi, với Diouf trở lại Premier League mùa này trong màu áo Stoke City.

Dù mất Ronaldo, Man United đã ghi được nhiều hơn 18 bàn ở Premier League trong mùa 2009/10 sau đó, cá nhân Wayne Rooney ghi 26 bàn trong 32 trận. Nhưng điều quan trọng là họ đã mất chức vô địch vào tay Chelsea, và sau khi lọt vào 2 trận chung kết Champions League trước đó, lần này họ bị loại từ tứ kết. Sau khi giành 3 chức vô địch Premier League liên tiếp trước khi Ronaldo ra đi, Man United kể từ đó chỉ giành 2 chức vô địch trong 5 mùa giải gần nhất.

Gareth Bale
Tottenham sang Real Madrid - 85 triệu bảng (2013)
Mùa hè năm ngoái tới lượt Tottenham có cuộc cách mạng nhân sự sau khi bán ngôi sao sáng nhất của họ, Gareth Bale cho Real với giá kỷ lục thế giới. Thương vụ của Bale chỉ hoàn tất vào ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng, nhưng Spurs đã mua sắm khá mạnh tay trước đó, khi đưa về 7 cầu thủ mới.



Trong mùa 2012/13, Bale đã ghi 21 bàn ở Premier League, 26 bàn ở mọi giải đấu và giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa. Nhưng Tottenham vẫn chỉ về đích thứ 5, bỏ lỡ suất dự Champions League, và Bale không thể cưỡng lại sự lôi kéo của Madrid.

Tottenham thay thế anh bằng cách đưa về tiền vệ người Brazil Paulinho với giá 17 triệu bảng; tiền vệ cánh người Bỉ Nacer Chadli - 7 triệu bảng, tiền đạo TBN Roberto Soldado - 26 triệu bảng; tiền vệ người Pháp Etienne Capoue - 9 triệu bảng; trung vệ người Romania Vlad Chiriches - 8,5 triệu bảng, tiền vệ Đan Mạch Christian Eriksen - 11,5 triệu bảng; và tiền đạo cánh người Argentina Erik Lamela - 25,7 triệu bảng.

7 gương mặt mới được đưa về với giá tổng cộng 105 triệu bảng, nhưng chỉ ghi được tổng cộng 22 bàn ở Premier League 2013/14, nhiều hơn Bale mùa 2012/13 chỉ 1 bàn.



Những CĐV mua vé cả mùa ở White Hart Lane chắc chắn thấy rất nhớ Bale. Trên sân, sự vắng mặt của anh là rất rõ ràng, dù Tottenham cũng kết thúc mùa bóng chỉ kém mùa trước 3 điểm.

Luis Suarez
Liverpool sang Barcelona - 75 triệu bảng (2014)

Mùa giải 2013/14 sẽ sống mãi trong ký ức của các CĐV Liverpool trên toàn thế giới, khi đội bóng của HLV Brendan Rodgers chỉ còn cách ngôi vô địch 2 điểm, tương đương một cú vấp ngã của đội trưởng Steven Gerrard.

Chìa khóa cho thành công là Suarez. Tiền đạo người Uruguay đã chơi rất xuất sắc sau khi trở lại từ án treo giò 10 trận do cắn hậu vệ Branislav Ivanovic của Chelsea. Anh ghi 31 bàn trong 33 trận ở Premier League và mang về cho CLB 16 điểm. Không có anh, The Kop sẽ không thể trở lại Champions League mùa này.

Nhưng sau vụ cắn Chiellini đầy tranh cãi ở World Cup, Suarez đã được bán cho Barcelona với giá 75 triệu bảng.



Rodgers hiện đã đầu tư 90 triệu bảng cho bộ ba của Southampton là Adam Lallana, Rickie Lambert và Dejan Lovren, tiền vệ cánh của Benfica Lazar Markovic, tiền vệ của Bayer Leverkusen Emre Can và tiền đạo của Lille Divock Origi, với “1 hoặc 2 người nữa” còn có thể tới trước khi mùa chuyển nhượng đóng cửa. Origi đã được cho mượn trở lại Pháp, nhưng đội hình xuất phát của Liverpool ở trận mở màn Premier League gặp Southampton thứ Bảy này vẫn có thể hoàn toàn mới lạ.

Về việc Liverpool có thăng hoa hay sa sút sau khi bán Suarez thì cần câu trả lời của thời thời gian. Trước mắt, những con số cho thấy các đội bóng hầu như đều sa sút sau khi chia tay cầu thủ xuất sắc nhất của mình.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x