Có một Chelsea rất khác
Chelsea là đội thủng lưới nhiều nhất Premier League sau 5 vòng đấu. Hệ thống phòng thủ của họ lỏng lẻo từ khu giữa sân chứ không chỉ ở tuyến dưới, cũng không phải chỉ yếu trong khía cạnh cá nhân. Chelsea có thể phải thay HLV Jose Mourinho, người chưa bao giờ dẫn dắt một đội đủ 3 mùa bóng...
Đại khái, đấy là những chuyện được giới quan sát bàn đến nhiều nhất nơi đội ĐKVĐ Premier League mùa này. Và tóm lại, bàn kiểu gì đi nữa thì cũng dẫn tới kết luận, rằng Chelsea khó lòng bảo vệ ngôi vương.
Nhưng, hãy tưởng tượng: giả sử việc bảo vệ danh hiệu vô địch Premier League không phải là ưu tiên số 1 của ông chủ Roman Abramovich trong mùa bóng này? Nếu vậy, giá trị thực tế của những đề tài vừa nêu coi như giảm hẳn (dù thiên hạ vẫn chẳng bàn sai - dĩ nhiên).
Về mặt chuyên môn, Chelsea chẳng còn gì lạ. Nhưng có một điều ít được nói đến, và thậm chí đấy còn là điều ngược hẳn với những gì người ta từng biết về Chelsea của tỷ phú Abramovich. “Nhà giàu mới” Chelsea chỉ biết rải tiền để chiêu binh mãi mã? Chuyện này đã xưa đến cả thập kỷ. Bây giờ, Chelsea là đội kinh doanh thành công. Năm ngoái, Deloitte và Forbes đều nhấn mạnh: Chelsea đã có lãi - điều mà không phải đội bóng “nhà giàu” nào cũng làm được. Rải tiền chiêu mộ cầu thủ chính là một trong những cách kinh doanh của đội bóng này.
Mùa trước, giới điều hành bóng đá - gồm cả chủ tịch UEFA Michel Platini - đều tỏ ra khó chịu khi biết Chelsea có đến 26 cầu thủ đang khoác áo các CLB khác theo hình thức cho mượn. Bất quá, đấy chỉ là “chuyện lạ”, chứ đội bóng của Abramovich không phạm luật nào.
Mùa này, quân số Chelsea “ở những đội khác” lại tăng mạnh - gấp rưỡi mùa trước, và cũng gấp rưỡi đội bóng số 2 ở Premier League về mặt này. Thibaut Courtois, Romelu Lukaku, Kevin De Bruyne... đều là những trường hợp tiêu biểu cho cách làm khác người của Chelsea: mua ngôi sao trẻ nhưng không cần dùng ngay. “Tiêu biểu”, chứ không phải chỉ có bấy nhiêu trường hợp.
“Kinh doanh bóng đá” không nhất thiết cứ phải là bán áo hoặc săn lùng nhà tài trợ như những cách làm đã quen thuộc hàng chục năm nay. Đáng chú ý hơn, Chelsea mua “của để dành” nhưng vẫn có thể sử dụng theo mục đích chuyên môn khi cần. Đấy là chỗ đáng lưu ý hiện nay. Chứ đội bóng của Abramovich không phải chỉ có mỗi Jose Mourinho để nói.
Nguồn Bongdaplus
* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn