HỒ SƠ CHUYÊN GIA

Địa lợi & Thiên thời là của Argentina

TẦM HOAN
08:39 ngày 13-07-2014
Khoan bàn tới giá trị chuyên môn, chất lượng đội hình hay tài năng của các HLV, dưới đây là những lý do hoặc “cái dớp” có thể là cơ sở không kém phần quan trọng để lựa chọn nhà vô địch World Cup 2014. Và thông số quá khứ “nói” rằng, Argentina rộng đường đăng quang hơn so với Đức!
Địa lợi & Thiên thời là của Argentina

TRẬN CHUNG KẾT CHUẨN MỰC
Ở những số báo trước, BĐ&CS đã đưa ra các thông số thống kê giúp bạn định hướng nhà vô địch của VCK World Cup 2014. Đó trước hết phải là đội nhất bảng (kể từ VCK 1986 tất cả các đội đăng quang đều xếp nhất vòng bảng), thắng trận cuối cùng vòng bảng và vượt qua vòng 1/8 mà không phải đá luân lưu 11m.  Đức và Argentina đều đáp ứng được các tiêu chí này. Thế nên, việc Đức và Argentina cùng góp mặt trong trận chung kết, tức 1 trong 2 đội sẽ lên ngôi, là vẫn chuẩn với quy luật tồn tại hàng chục năm qua.

THÀNH TÍCH VB CỦA CÁC NHÀ VÔ ĐỊCH TỪ VCK 1986

VCK

Vô địch

Thứ hạng VB

Thành tích VB

2010

Tây Ban Nha

Đầu bảng

T2-H0-B1

2006

Italia

Đầu bảng

T2-H1-B0

2002

Brazil

Đầu bảng

T3-H0-B0

1998

Pháp

Đầu bảng

T3-H0-B0

1994

Brazil

Đầu bảng

T2-H1-B0

1990

Đức

Đầu bảng

T2-H1-B0

1986

Argentina

Đầu bảng

T2-H1-B0


VCK TẠI NAM MỸ & CƠ HỘI LỚN CHO ARGENTINA
Các giải đấu tổ chức ở châu Mỹ nói chung và Nam Mỹ nói riêng, đội vô địch luôn là đại diện của COMEBOL, không Brazil thì Uruguay, không Uruguay thì Argentina. 

Giờ Argentina đã vào đến chung kết, yếu tố lịch sử ủng hộ đội bóng của Albiceleste. Lần gần nhất Argentina đăng quang chức vô địch World Cup là VCK 1986, giải đấu diễn ra ở Mexico! Trong khi đó thành tích tốt nhất của Đức ở 1 VCK diễn ra tại châu Mỹ chính là… trận thua Argentina ở chung kết Mexico ’86.

CÁC VCK TỔ CHỨC TẠI CHÂU MỸ

VCK

Nước đăng cai

Vô địch

Đội châu Âu tốt nhất

1930

Uruguay

Uruguay

Nam Tư (hạng ba)

1950

Brazil

Uruguay

Thụy Điển, TBN (hạng ba)

1962

Chile

Brazil

Tiệp Khắc (á quân)

1970

Mexico

Brazil

Ý (á quân)

1978

Argentina

Argentina

Hà Lan (á quân)

1986

Mexico

Argentina

Đức (á quân)

1994

Mỹ

Brazil

Ý (á quân)


ĐỘI THỦNG LƯỚI ÍT HƠN SẼ LÊN NGÔI
Argentina có 3 bàn thua cho tới trước trận chung kết, (Đức là 4). Nhưng có sự khác biệt lớn, Argentina sạch lưới cả 3 trận knock-out từ 1/8, tứ kết đến bán kết. Trong khi đó, Đức đã để Algeria và Brazil ghi bàn. Nếu chỉ tính số bàn thua ở các vòng knock-out, thì cả 4 nhà quán quân của các VCK 32 đội (từ 1998) đều không thua quá 1 bàn ở tất cả các vòng knock-out. Argentina đang đi đúng trên con đường thành công của các nhà vô địch Pháp 1998, Brazil 2002, Italia 2006 và Tây Ban Nha 2010.

THÀNH TÍCH “THỦNG LƯỚI” CỦA NHÀ VÔ ĐỊCH TỪ VCK 1994

Giải đấu

Vô địch

V.B

V.1/8

TK

BK

CK

Tổng

2010

Tây Ban Nha

2

0

0

0

0

2

2006

Italia

1

0

0

0

1

2

2002

Brazil

3

0

1

0

0

4

1998

Pháp

1

0

0

1

0

2

1994

Brazil

1

0

2

0

0

3


THÀNH TÍCH “THỦNG LƯỚI” CỦA 2 ĐỘI DỰ CK 2014

Đội tuyển

V.B

V.1/8

TK

BK

Tổng

Argentina

3

0

0

0

3

Đức

2

1

0

1

4

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ? Vị trí nào sẽ ghi bàn trong trận chung kết: Tiền vệ hay trung vệ?

    Các tiền đạo, hẳn nhiên, luôn được đánh giá cao nhất về khả năng và cơ hội ghi bàn trong mọi trận đấu, dù đó là 1 trận đấu vòng bảng hay chung kết. Nhưng đánh giá cao là một chuyện còn các chuyên gia tấn công làm được như kỳ vọng hay không là 1 chuyện hoàn toàn khác.

  • Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina Góc nhìn chuyên gia: Đức nhỉnh hơn Argentina

    Không hẹn mà gặp, các HLV Mai Đức Chung, Phan Thanh Hùng và Nguyễn Hữu Thắng đều đánh giá cao và dự đoán chức vô địch sẽ thuộc về người Đức. Tuy nhiên, các đại diện của giới cầm quân Việt Nam cũng không loại trừ khả năng: Sự ngẫu hứng của Argentina sẽ khiến trận chung kết rẽ sang hướng khác.

  • Góc chuyên gia: “Đức sẽ phá dớp” Góc chuyên gia: “Đức sẽ phá dớp”

    Với đội hình như hiện tại, Đức sẽ thay đổi được lịch sử. Họ sẽ thắng Argentina để làm được điều mà cả châu Âu chưa đội bóng nào làm được.

  • Ca sỹ Đức Tuấn: “Chênh vênh” cùng Brazil, ghét Argentina Ca sỹ Đức Tuấn: “Chênh vênh” cùng Brazil, ghét Argentina

    Chàng ca sỹ gắn liền với những tình khúc da diết, sướt mướt bày tỏ tình yêu không gì thay đổi dành cho Brazil.

  • Bi kịch của người Brazil: Quá trớ trêu cho trận chung kết đầu tiên Bi kịch của người Brazil: Quá trớ trêu cho trận chung kết đầu tiên

    Lần đầu tiên trong lịch sử, khán giả Brazil có cơ hội được xem một trận chung kết World Cup ngay tại xứ sở Samba. Trớ trêu thay, một trận chung kết đích thực (không phải đấu vòng tròn tính điểm), do chính người Brazil tổ chức, với bao hy vọng sáng ngời, rút cuộc lại không phải là trận chung kết... của họ.

  • HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau” HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau”

    Gần như không xem trực tiếp một trận đấu nào tại World Cup 2014 để duy trì vấn đề kỷ luật tại đội bóng mình đang nắm quân, nên HLV Lê Huỳnh Đức chỉ thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng cách xem điểm tin trên truyền hình, đọc báo, xem lại băng ghi hình…

  • PGS Văn Như Cương &  bài toán vui về World Cup PGS Văn Như Cương & bài toán vui về World Cup

    PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) rất đam mê trái bóng tròn. Ông đã trò chuyện với phóng viên BĐ&CS xung quanh World Cup 2014 cũng như quan điểm về… cá độ.

  • Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau  những siêu sao Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau những siêu sao

    Ở Brazil, người ta bảo, mỗi ngày đều có một ngôi sao bóng đá ra đời. Bạn sẽ thấy điều đó rất rõ ngay khi đi dạo một vòng Rio de Janeiro. Họ chơi bóng trên đường phố, trên bãi biển, tâng bóng đến khi tối mịt mới thôi. Bộ môn được người Brazil chơi nhiều nhất chỉ sau bóng đá sân cỏ là Futebol de Salao, tức futsal.

  • Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn” Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

    Tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại CLB Santos, Pele nhanh chóng có tên trong danh sách triệu tập vào ĐT Brazil dự World Cup 1958 tại Thụy Điển. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự và háo hức trước viễn cảnh trong mơ đó, nhưng Pele cũng biết chính xác điều gì đang chờ đợi ông và các đồng đội ở phía trước: một mớ hỗn độn.

  • James Rodriguez - “Thằng bé của  ông trùm Escobar” James Rodriguez - “Thằng bé của ông trùm Escobar”

    Tài năng của James Rodriguez đã rõ như ban ngày nhưng cái quá khứ xuất thân đầy bí ẩn của siêu sao trẻ Colombia vẫn mù mờ và gây ra nhiều tranh cãi. Giới truyền thông Anh thì quả quyết, James là “thằng bé của Pablo Escobar”, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử Colombia…

  • Góc khuất: Trai gọi thời World Cup Góc khuất: Trai gọi thời World Cup

    Trong mùa World Cup, gái gọi và gái bán dâm chỉ “nóng” ở Brazil. Nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước Anh - quê hương của bóng đá, khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn thì trai gọi, trai bán dâm lại lên đời.

  • Mourinho sẽ hồi sinh hay xuống hố ở Thổ Nhĩ Kỳ? Mourinho sẽ hồi sinh hay xuống hố ở Thổ Nhĩ Kỳ?

    Cách đây 3 tháng, khi được hỏi đã có nơi làm việc mới chưa, Jose Mourinho trả lời tờ Sapo: "Chưa, chưa. Tôi chưa có CLB nào và vẫn tự do. Nhưng tôi muốn trở lại làm việc ngay từ hè này". "Đừng bao giờ nói không, đặc biệt là trong bóng đá", Mourinho nói thêm. "Cuộc sống của tôi là bóng đá. Tôi có thể huấn luyện ở bất cứ đâu, mà không gặp vấn đề gì".

  • Real Madrid có phải là đội bóng 'tâm linh'? Real Madrid có phải là đội bóng 'tâm linh'?

    Trước trận chung kết Champions League có thể sẽ đem lại chức vô địch lần thứ 15 cho Real Madrid, tờ The Athletic đăng một bài báo cố gắng lý giải Real Madrid dưới góc độ… tâm linh, và một bài khác tự hỏi rằng liệu có thể “lý giải” được đội bóng áo trắng không?

  • Đội bóng mạnh nhất Saudi Arabia chi 100 triệu euro để có Raphinha Đội bóng mạnh nhất Saudi Arabia chi 100 triệu euro để có Raphinha

    Tương lai của Raphinha đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ số đông NHM, khi một trong những đội bóng mạnh nhất tại Saudi Arabia sẵn sàng chi 100 triệu euro để có Raphinha.

  • Công an Hà Nội mất chức vô địch V.League nếu… Công an Hà Nội sẽ mất chức vô địch V.League nếu…

    Do kém CLB Nam Định tới 12 điểm và thua thành tích đối đầu trực tiếp nên khả năng bảo vệ thành công chức vô địch V.League của Công an Hà Nội rất mong manh.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x