Bóng Đá Plus trên MXH

Hội chứng 'phản xã hội' của Valentino Rossi

06:15 ngày 17/09/2019
Ở tuổi 40, Valentino Rossi vẫn chưa muốn từ giã đường đua MotoGP. Vài người thân thiết ít ỏi hiểu vì sao anh quyến luyến môn thể thao tốc độ đến thế. Chỉ trên đường đua Rossi mới có thể là chính mình, vì anh luôn cảm thấy khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống đời thường.

    Đường đua là cuộc sống

    Câu “Hổ phụ sinh hổ tử” không sai chút nào khi nói về gia đình Rossi. Bố anh là Graziano Rossi, tay đua từng đứng thứ 3 ở hạng mục xe 250 phân khối năm 1979. Đó cũng là năm Valentino Rossi chào đời. Giống bố, Valentino tập đua xe từ khi mới 5 tuổi, và ông Graziano cũng ủng hộ con trai hết mực. “Bố con nó lúc nào cũng mê mẩn với mấy cái xe, chỉ có tôi là lo lắng thôi, vì Rossi còn nhỏ quá”, bà Stefania kể lại trên tạp chí MotorGP.

    Là một người mẹ thương con, bà Stefania chưa bao giờ muốn Rossi nối nghiệp cha mình. Trở thành một tay đua cũng đồng nghĩa với những hiểm nguy và rủi ro luôn rình rập xung quanh. Bà mong anh có thể trở thành một kỹ sư xây dựng, hoặc tệ quá thì làm thợ sửa chữa máy móc cũng được. Nhưng nỗ lực định hướng nghề nghiệp của bà cuối cùng đã thất bại toàn tập.

    Valentino Rossi cảm thấy chỉ có thể là chính mình trên đường đua MotoGP
    Valentino Rossi cảm thấy chỉ có thể là chính mình trên đường đua MotoGP

    Hiểu nỗi lo từ vợ, ban đầu ông Graziano không mua xe máy cho con mà chỉ tậu xe đua mini. Nhưng chỉ sau vài ngày đem xe về, ông liền tháo động cơ 60 phân khối ra để thay bằng động cơ 100 phân khối. Điều đó giúp cậu nhóc của ông biết đua xe trước cả khi biết đọc biết viết. Đến năm 14 tuổi, Valentino Rossi đã tham gia vào những cuộc đua chính thức. Ở tuổi 17, anh giành chiến thắng chặng đầu tiên và vẫn đua xe từ đó đến nay.

    Những người yêu quý Rossi vốn chỉ biết đến Rossi trên đường đua chứ chẳng mấy ai biết ngoài đời anh là con người thế nào. Sự thật thì đời tư của Rossi cũng không có nhiều điều đáng nói. Rossi vẫn độc thân và sống cùng bố mẹ ở tuổi 40. Anh chưa bao giờ dám tưởng tượng cảnh một ngày nào đó mình giải nghệ rồi ra đường trong im lặng, không có hàng triệu fan cuồng tới chào đón hay được đứng dưới ánh đèn flash nháy liên tục.

    Bạn đời của Rossi là chiếc xe. Gắn bó với môn thể thao tốc độ từ quá nhỏ nên anh không hiểu “cuộc sống đời thường” ra sao cả. Đua xe không chỉ mang lại cho Rossi tiền bạc và sự nổi tiếng, nó còn giúp anh có bạn bè nữa. Thời gian bình thường nhất của Rossi là những lúc cưỡi xe đua hàng tuần. Anh thậm chí từng yêu cầu đội ngũ kỹ thuật độ riêng xe của mình từ 800 lên 990 phân khối vì càng mạo hiểm, anh càng thích.

    Dừng rồi lại bước tiếp

    Thực ra, không phải Rossi không nghĩ đến chuyện giải nghệ. Năm 2011, một tai nạn kinh hoàng xảy ra trên đường đua Sepang, Malaysia. Ở ngay những vòng đầu tiên, tay đua Marco Simoncelli ngã ra ngay lúc xe của Rossi và Colin Edwards lao tới. Cú va chạm mạnh khiến Simoncelli gặp đa chấn thương và qua đời trong bệnh viện dù được các bác sĩ hết lòng cứu chữa.

    Với Rossi, Simoncelli không chỉ là đồng hương, mà còn là một người bạn, người em mà anh đặc biệt quý mến. Nhưng thay vì trở thành một tay đua kế tục sự nghiệp Rossi, Simoncelli lại vĩnh viễn ra đi ở tuổi 24 dưới chính bánh xe của anh. Ngày Simoncelli qua đời, Rossi mới có thời gian ngồi lại, ngẫm nghĩ đến chuyện từ giã đường đua. Và rồi như một thói quen, anh lại tiếp tục tiến về phía trước. 

    Rossi từng gặp không ít tai nạn trên đường đua
    Rossi từng gặp không ít tai nạn trên đường đua

    Ngay cả Rossi cũng từng gặp tai nạn suýt chết. Năm 2010, anh bị nứt xương vai sau một cú ngã. Chấn thương dai dẳng đó đeo bám Rossi suốt 1 năm cho đến ngày anh quyết định phẫu thuật. Đến năm 2017, Rossi tiếp tục bị gãy chân. Dù vậy, anh chỉ tặc lưỡi cho qua rằng mỗi tay đua đều biết những hiểm nguy rình rập mỗi lần lên xe, tất cả những gì làm được là chấp nhận và sẵn sàng chờ đón rủi ro.

    Từ hạng mục 125 phân khối, 250 phân khối, 500 phân khối đến MotoGP, Rossi đều vô địch. Những tay đua từng là kỳ phùng địch thủ một thời với Rossi đều đã giải nghệ, còn anh vẫn tiếp tục so tài với những đối thủ mới chỉ đáng tuổi cháu mình. Nhưng Rossi chưa muốn dừng lại sớm. Anh mơ mình có thể tiếp tục đua đến năm 50 tuổi, bởi đó là cách duy nhất giúp anh sống đúng với giấc mơ của bản thân.

    Lý giải biệt danh “Bác sỹ”
    Rossi có biệt danh “The Doctor”, nghĩa là bác sỹ. Anh từng nói ở Italia, bác sỹ là nghề rất được tôn trọng, nên anh cũng muốn mình được như vậy. Nhưng bà Stefania lại lý giải khác. Theo bà, Rossi trên đường đua luôn chú ý tới từng tiểu tiết để giành chiến thắng, giống cách bác sỹ tỉ mỉ thực hiện ca mổ cho bệnh nhân.

    Valentino Rossi giúp cô gái bị liệt đi lại được
    Valentino Rossi được coi là nguồn cảm hứng diệu kỳ giúp cô gái có tên Patricia sống tại Córdoba (Tây Ban Nha) đi lại được sau tai nạn bị liệt. 


    Đam mê xe máy phân khối lớn, đồng thời rất hâm mộ Rossi, Patricia thường xuyên chạy chiếc Suzuki GSXR 750 mỗi khi ra đường. Nhưng tai họa đã bất ngờ đổ ập xuống khi Patricia gặp tai nạn khủng khiếp vào ngày 19/8/2015. Cô thoát chết song di chứng của nó đã khiến Patricia mất khả năng cử động. Khi biết chuyện, Valentino Rossi đã thường xuyên động viên tiếp sức Patricia và điều đó thôi thúc cô nỗ lực tập luyện. Cuối cùng Patricia cũng dần hồi phục chức năng và có thể đi lại bình thường.

    Rossi chạy xe đua trên “con đường tuổi thơ”


    Valentino Rossi từng gây ngạc nhiên khi chạy chiếc xe đua YZR-M1 chuyên dụng chỉ để đi quãng đường 10km từ Tavullia tới Misano. Sở dĩ anh muốn đi trên hành trình này bởi đây là con đường thời thơ ấu anh thường đi. “Thật tuyệt vời khi giấc mơ trở thành sự thực”, Rossi nói, “Khi còn trẻ và phải đi trên chiếc scooter 50 phân khối, tôi đã luôn mong ước chạy một chiếc xe đua MotoGP trên quãng đường quen thuộc nay”. 

    Rossi vẫn gắn bó với Yamaha


    Yamaha quyết định tiếp tục trở thành nhà tài trợ cho Valentino Rossi. Tay đua 40 tuổi này đã ký kết hợp đồng 2 năm với Yamaha - đối thủ của Honda. Bản hợp đồng này có giá trị lên tới 12 triệu USD. “Mục tiêu hàng đầu của Yamaha là bán được càng nhiều xe càng tốt, hy vọng rằng Rossi sẽ biết cần phải làm những gì để đáp lại sự kỳ vọng từ Yamaha”, nguồn tin thân cận từ Rossi chia sẻ trên tờ Daily Mail.

    Fan nữ gây tai nạn vì nóng lòng gặp Rossi


    Một phụ nữ 27 tuổi sống tại Milan đã bị cảnh sát Italia tạm giữ do gây tai nạn khi phóng xe tới Misano. Người phụ nữ với danh tính tạm giữ kín thừa nhận do nóng lòng gặp Rossi nên đã không tập trung, dẫn đến gây ra tai nạn. Thậm chí, cô nàng này còn quả quyết sẽ làm mọi cách có thể để cưới bằng được thần tượng là tay đua MotoGP lừng danh.
    Cẩm Chi • 06:15 ngày 17/09/2019

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Nguyễn Hà Thanh Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6, Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6, Tòa nhà Licogi 13 Tower, 164 đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay