Trở về từ cõi chết, Charlton đi vào huyền thoại (phần 2)

Kinh Thi Kinh Thi
13:35 ngày 11-08-2013
Trong sự nghiệp bóng đá cũng như trong cuộc sống của huyền thoại Bobby Charlton, bi kịch cũng nhiều không kém vinh quang. Vâng, trên bề mặt thì ai cũng biết ông thoát khỏi lưỡi hái tử thần và trở thành cầu thủ vĩ đại nhất tại xứ sở Sương mù. Ngoài ra, còn gì nữa?
Trở về từ cõi chết, Charlton đi vào huyền thoại (phần 2)
Trong sự nghiệp bóng đá cũng như trong cuộc sống của huyền thoại Bobby Charlton, bi kịch cũng nhiều không kém vinh quang. Vâng, trên bề mặt thì ai cũng biết ông thoát khỏi lưỡi hái tử thần và trở thành cầu thủ vĩ đại nhất tại xứ sở Sương mù. Ngoài ra, còn gì nữa?

RŨ BỎ BÓNG ĐÁ TRONG CƠN SỐC
Bobby Charlton là nạn nhân đầu tiên được xuất viện sau thảm họa hàng không tại Munich. 8 ngày sau tai họa ấy, ông về nước. Charlton tự quả quyết 2 điều: ông sẽ không nói lấy nửa lời về tai nạn ở Munich và sẽ không chơi bóng nữa!

Khi đón Bobby từ Đức trở về, anh ruột của ông, Jack Charlton, đã làm gì ngoài việc chở Bobby về nhà mẹ? Câu trả lời: Jack lái xe hàng giờ, một cách vô định! Trong xe chỉ có hai anh em, nhưng họ không nói với nhau câu nào. Và cho đến khi vẫn chưa có ai mở lời thì Jack vẫn không có ý định lái xe về nhà mẹ ở Ashington.



Thế rồi, Bobby quay sang nhìn Jack hồi lâu và nói: “Em hiểu rằng anh muốn nghe chuyện đã xảy ra như thế nào. Em từng nghĩ rằng mình sẽ không nói. Nhưng em sẽ nói, với điều kiện anh không bao giờ hỏi lại chuyện này lần nữa”. Thế rồi, Bobby kể lại tất cả những gì ông biết, trước khi bất tỉnh và sau khi được cứu thoát. Rồi Bobby kết luận: “Em muốn quên đi tất cả. Quên vĩnh viễn. Quên cả bóng đá nữa!”.

Ngược lại, Jack kể cho Bobby về những diễn biến ở quê nhà từ khi có thông tin ban đầu về tai nạn. Jack lập tức rời khỏi Leeds, sốt ruột trên những chuyến tàu và taxi liên tiếp để về nhà mẹ. Trên đường đi, ông có được một tờ báo có đăng danh sách những người sống sót, với cái tên Bobby Charlton ở dòng đầu tiên.

Tại Ashington, một phụ nữ láng giềng khi ấy khi ấy nhận tin thất thiệt rằng toàn đội M.U đã tử nạn ở Munich, và lập tức chạy sang báo tin cho mẹ Charlton. Sau này, bà Cissie Charlton kể lại: “Giả sử Jack đến muộn 15 phút, tôi đã có thể chết vì thông tin của bà hàng xóm kia”.

Suốt nhiều ngày liền, Bobby Charlton chỉ ngồi thừ người ở nhà mẹ. Ông cứ trầm tư suy nghĩ, thỉnh thoảng độc thoại: “Là tôi ư? Tại sao tôi lại sống sót”. Xen lẫn với câu tự hỏi được lặp đi lặp lại ấy là những câu nói vô nghĩa. Sự săn lùng của báo giới chỉ làm cho mọi chuyện trở nên tồi tệ.

Một trong những người có công quan trọng nhất đem lại sự thăng bằng cho Bobby Charlton, rồi dần đưa ông trở lại bóng đá, là bác sĩ riêng của bà mẹ. Vị bác sĩ chuyên về tâm lý ấy cố bắt chuyện với Charlton, và thành công. Sau đó, ông ta lại kéo được Charlton ra công viên cho khuây khỏa, và rủ Charlton tham gia các trò vui của bọn trẻ ngoài công viên.

Một hôm, đám con nít rủ nhau đá bóng. Charlton cũng hào hứng tham gia. Đấy chính là bước đầu để Bobby Charlton trở lại với bóng đá đỉnh cao, trở lại với Man United, rồi đi luôn vào huyền thoại. Phần còn lại là cả một lịch sử mà ai cũng biết.

ANH EM THÂN THIẾT BỖNG DƯNG TRỞ MẶT
Tóm lại, cả hai điều mà Bobby Charlton tự nhủ rằng không bao giờ làm ngay khi ông về nước - kể về tai nạn ở Munich và chơi bóng lần nữa - rút cuộc ông đều thay đổi. Một điều (kể về tai nạn) do Charlton chủ động, một điều (trở lại bóng đá) là do tác động quan trọng của bác sĩ tâm lý.

Ngoài ra, Charlton còn có một suy nghĩ quan trọng khác mà rút cuộc ông cũng thay đổi. Rất khó nói đấy là thay đổi chủ động hay thụ động, nhưng đấy chắc chắn là một trong những thay đổi lớn nhất trong suốt cuộc đời của huyền thoại Bobby Charlton.


Tình cảm anh em thân thiết giữa Jack và Bobby đã rạn nứt rất đáng tiếc

Có lần, Charlton kể lại khi được hỏi về những suy nghĩ của ông lúc được Jack đón về nhà mẹ sau thảm họa ở Munich. Ông nói: “Ngồi trong xe, tôi nhìn chằm chằm vào Jack và tự hỏi không biết trên đời có còn ai khác may mắn có một người thân đến thế, như Jack với mình. Tôi không tìm ra lời nào đển nói về cảm giác thân thuộc, gần gũi, thương yêu, mà tôi cảm nhận từ Jack”.

Thực tế cũng đã nói lên điều ấy. Anh em nhà Charlton gắn bó, thân thiết với nhau từ khi còn bé. Jack luôn bảo vệ cho Bobby. Sau này, họ cùng sát cánh bên nhau trong trận chung kết World Cup 1966, và trở thành 1 trong 2 cặp anh em hiếm hoi trong lịch sử cùng nhau vô địch World Cup (cặp còn lại là Fritz và Ottmar Walter của Đức tại World Cup 1954).

Nhưng, cũng có thể nói, sự nghiệp bóng đá của anh em nhà Charlton rất khác biệt. Gần như toàn bộ sự nghiệp cầu thủ của Bobby Charlton diễn ra ở CLB M.U, còn Jack Charlton chỉ khoác áo Leeds. Từ CLB đến ĐTQG, Jack luôn khiêm tốn hơn hẳn so với Bobby. Nhưng Bobby không thành công trong vai trò huấn luyện, còn Jack lại nổi tiếng với những thành tích huy hoàng khi ông dẫn dắt ĐT Ireland.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như khác biệt giữa Bobby và Jack chỉ là như thế. Đằng này, quả là một bi kịch lớn khi rút cuộc thì huyền thoại Bobby Charlton lại trở mặt với người anh ruột Jack Charlton, mà ông từng nói là “không thể có ai khác thân thiết, gần gũi hơn” khi nhớ lại những ngày tang thương sau thảm họa Munich. Vì sao Bobby lại nói về Jack trong cuốn hồi ký của mình: “Ước gì tôi không hề biết con người ấy”?

Ngay tại căn nhà của bà mẹ đáng kính Cissie Charlton, Bobby đã vượt qua những thử thách tâm lý nghiệt ngã để trở lại bóng đá và đi vào huyền thoại. Nói về Cissie Charlton, có sách còn viết: chính bà là người đầu tiên đã dạy cho anh em Charlton chơi bóng. Chính bà đã nhìn ra những nhược điểm của Bobby và tự nghĩ ra những bài tập bổ ích để Bobby cải thiện tốc độ, khi huyền thoại này hãy còn là một chú bé giỏi chơi bóng!

Thế nhưng, từ khi Norma xuất hiện thì quan hệ với mẹ và anh của Bobby Charlton rạn nứt dần, cho đến lúc đổ vỡ. Norma chính là... vợ của Bobby Charlton. Jack viết hồi ký, chỉ trích Norma khá nặng nề trong phận sự làm dâu. Theo Jack, chính Norma đã tạo ra hố ngăn cách lớn giữa Bobby với mẹ, đến mức Bobby không trở về thăm mẹ nữa.

 (Còn tiếp)

Bobby Charlton tham dự 4 kỳ World Cup, vô địch World Cup 1966 trong vai người hùng, đoạt Cúp C1 châu Âu, đoạt “Quả bóng vàng châu Âu”,  từng giữ kỷ lục về số lần khoác áo ĐT Anh, đến giờ vẫn đang sở hữu kỷ lục về số bàn thắng ghi cho đội Anh (49 bàn/106 trận). Ông nằm trong Top 10 cầu thủ vĩ đại nhất thế giới qua mọi thời đại, trong hầu như bất cứ cuộc bình chọn nào.

Trước khi qua đời, bố của Jack và Bobby - ông Bob Charlton - đã trăn trối với vợ: “Nếu Bobby gửi hoa đến viếng, hãy ném chúng vào lửa”. Cũng có lúc, Bobby Charlton huấn luyện cách nhà mẹ chỉ khoảng 200m, nhưng không về thăm và cũng chẳng buồn gọi điện. Tất nhiên, Bobby Charlton điên tiết khi đọc những dòng ấy trong cuốn hồi ký của Jack, và tuyên bố ông ước gì không biết mình có một người anh ruột như vậy!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

  • Kylian Mbappe sẽ là thủ lĩnh mới của Real Madrid? Mbappe sẽ là thủ lĩnh mới của Real Madrid?

    Kylian Mbappe đã “chốt đơn” với Real Madrid và sẽ hội quân cùng đội bóng thủ đô Madrid vào tháng 8 tới. Nhiều khả năng anh sẽ trở thành thủ lĩnh mới ở Bernabeu, sau khi hàng loạt những ngôi sao kỳ cựu như Luka Modric, Toni Kroos… lần lượt ra đi.

  • ‘Đòn chí mạng’ cho Nam Định ở Thiên Trường  'Đòn chí mạng’ cho Nam Định ở Thiên Trường

    Thép xanh đã bị "nung chảy" ngay tại Thiên Trường. Họ tan chảy bởi ngọn lửa rực cháy mang tên Hải Phòng. Một kết quả ngoài dự đoán với những người yêu bóng đá Nam Định và nó có nguy cơ tạo ra những cái bẫy khôn lường trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

  • Công Phượng chấn thương ngay trước khi ĐT Việt Nam công bố danh sách Công Phượng chấn thương ngay trước khi ĐT Việt Nam công bố danh sách

    Tiền đạo Nguyễn Công Phượng đã bị chấn thương bắp chân trong trận đấu giữa Yokohama FC và Nagoya Grampus. Anh gặp vấn đề ngay trước thời điểm ĐT Việt Nam công bố danh sách hướng đến vòng loại World Cup 2026 khu vực châu Á.

  • Bất ngờ với lý do khiến Quang Hải chia tay CAHN Bất ngờ với lý do khiến Quang Hải chia tay CAHN

    Chế độ đãi ngộ là một phần nguyên nhân khiến Quang Hải quyết định chia tay CAHN để sang Nhật Bản chơi bóng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x