Subotic: Học ở Mỹ, chọn Serbia, và sẵn sàng chặn đứng Arsenal!

CHIÊU VĂN
19:18 ngày 06-11-2013
Neven Subotic chưa bao giờ mơ sẽ có ngày anh chơi bóng ở châu Âu, nhưng anh đã tới được Dortmund từ Bosnia và Mỹ. Hiện giờ ngôi sao người Serbia đang sẵn sàng bóp nghẹt giấc mơ Champions League của Arsenal.
Subotic: Học ở Mỹ, chọn Serbia, và sẵn sàng chặn đứng Arsenal!
Hậu vệ này đã là trụ cột trong đội hình Dortmund hết sức cơ động của HLV Juergen Klopp trong 5 năm qua và từng là mục tiêu của mọi CLB lớn ở Premier League. Anh đã giành 2 chức vô địch Bundesliga, ngôi á quân Champions League và mới 24 tuổi. Khi còn là một cậu bé ở Mỹ, chơi bóng ở châu Âu với Subotic chỉ là giấc mơ xa vời.

“Khi đó tôi không bao giờ mơ tưởng sẽ chơi bóng ở Đức vì quá xa vời”, anh nói. “Tôi nhớ có một người bạn được tập ở Arsenal. Anh ấy chơi rất hay và cách anh ấy nói về các cầu thủ trẻ ở Arsenal khiến bạn nghĩ ở đó mọi người đều là (Lionel) Messi”.

Tối thứ Tư này, các ngôi sao của Arsenal sẽ mô tả Subotic và những đồng đội Dortmund của anh cũng như thế. Thật vậy, họ đã chạy nhiều hơn 11 km so với đội bóng của HLV Arsene Wenger trong cuộc đọ sức ở Champions League tại Emirates 2 tuần trước.

“Chiến thuật của chúng tôi là tràn ngập mặt sân”, Subotic nói tiếp. “Chúng tôi không chạy như những con robot, nhưng Klopp luôn muốn chúng tôi làm với 105% hoặc 110% sức lực, có như thế thì chúng tôi mới tạo ra lợi thế trước các đối thủ”.

Dortmund đã có chiến thắng ấn tượng trước Arsenal ở lượt đi

Subotic đã làm việc 7 năm với Klopp, người đưa anh về Dortmund từ Mainz năm 2008. “Ông ấy là người rất thân thiện, có thể tạo ra tiếng cười ở bất kỳ đâu, nhưng ông ấy cũng là một HLV rất nghiêm túc. Mọi người đều muốn làm việc tận tụy vì ông ấy, các cầu thủ muốn ông ấy tự hào về họ. Bạn sẽ thấy ông ấy luôn làm việc, nghĩ về chiến thuật và đội hình. Ông ấy luôn nỗ lực hết sức và chúng tôi phải cố gắng xứng đáng với tinh thần đó”.

Klopp cũng dễ nổi nóng, như ông đã thể hiện trong trận gặp Napoli ở Champions League tháng trước. “Ông ấy là một người nhiều cảm xúc vì ông ấy đã hy sinh rất nhiều cho đội bóng. Giống như nếu điều gì đó xảy ra cho một thành viên trong gia đình, chúng ta đều sẽ rất dễ xúc động, ông ấy cũng thế”.

Tinh thần Dortmund là lý do chính khiến Subotic không hề muốn ra đi. “Hầu hết chúng tôi khởi đầu ở đây từ khi còn nhỏ và lớn lên cùng nhau”, anh nói. “Thật đặc biệt khi nhìn vào bất cứ cầu thủ nào ở đây, tôi cũng có thể nói tôi đã được anh ấy cứu trong một tình huống nguy hiểm 30 lần và ngược lại. Ngày nay tôi thấy đó là điều độc nhất vô nhị. Tôi sẽ chưa chuyển sang một CLB khác vì tôi vẫn còn đang trưởng thành với đội bóng này, rất nhanh, nên sẽ là ngu ngốc nếu ra đi, bởi có khả năng không nhỏ tôi sẽ phải ngồi dự bị”.

Tuy nhiên, cuộc đời Subotic không phải lúc nào cũng ổn định. Sinh ở Nam Tư cũ, cuộc nội chiến đã buộc gia đình anh chuyển sang Đức khi còn nhỏ. “Mẹ tôi thường quét dọn nhà cửa cho người khác hoặc làm ở nhà dưỡng lão, còn bố tôi là công nhân xây dựng”, anh nhớ lại cuộc sống ở Đức. “Với bất cứ người Serbia hay Bosnia nào tới Đức, đó gần như là công việc duy nhất mà bạn kiếm được. Bố tôi từng chơi bóng đá cho CLB Maribor ở Slovenia nhưng phải từ bỏ vì tương lai gia đình. Bố mẹ tôi cũng phải hỗ trợ cho những người thân ở Bosnia”.

Subotic xuất phát điểm từ một cầu thủ nghiệp dư

Để tránh bị trục xuất trở lại Bosnia, gia đình Subotic chuyển tới Salt Lake City ở Mỹ năm 1999. 1 năm sau, họ lại chuyển nhà, lần này tới Florida khi chị gái Subotic, Natalija, theo đuổi sự nghiệp quần vợt ở học viện danh tiếng Nick Bollettieri.

Trong khi đó, Subotic phải hài lòng với bóng đá bán chuyên. “Rất thú vị. Khi còn nhỏ, tôi bị cho là không đủ năng lực chơi bóng, nhưng do không ai muốn làm HLV, bố tôi đứng ra đảm nhiệm công việc, và tôi được ra sân. Tôi thường đến sân tập với bố chỉ làm đúng 3 việc, tạt bóng, đánh đầu và chạy. Tôi tự đi tập nếu bố bận việc, tập một mình với các hình chóp màu cam”.

Sự chăm chỉ đó đã được đền đáp khi Subotic kết bạn với HLV đội U17 quốc gia Mỹ. Anh ghi điểm và được du đấu châu Âu với đội U17 Mỹ, nơi anh thu hút sự chú ý của Klopp và được đưa về Mainz.

Xuất phát điểm của anh khiến Subotic có thể khoác áo các ĐT Bosnia, Mỹ hoặc Serbia. “Tôi biết với một số người thật khó hiểu tại sao tôi lại không chọn ĐT Mỹ”, anh nói. “Nhưng rốt cuộc điều quyết định là bố mẹ và cả gia đình tôi đều là người Serbia, anh em họ hàng, cô dì chú bác, ông bà, tất cả đều là người Serbia. Họ sống ở Bosnia nhưng ủng hộ Serbia và do đó có thể ủng hộ tôi mỗi khi tôi ra sân. Đó là cội rễ của tôi, là lựa chọn duy nhất”.

Sự nhớ thương nguồn cội rất đáng quý của một cầu thủ đã lang bạt như thế.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x