Thomas Mueller: “Tôi luôn biết cách tìm đường vào khung thành”

Không quá nổi bật nhưng luôn biết cách gây chú ý. Không quá đặc biệt nhưng rất khác biệt. Đó là Thomas Mueller, người đã ghi rất nhiều bàn thắng quan trọng cho đội bóng xứ Bavaria. Trong cuộc nói chuyện với tờ FAZ, Thomas Mueller đã chia sẻ về phong cách chơi bóng của mình cùng những thay đổi tại Bayern dưới thời Guardiola...
Thomas Mueller: “Tôi luôn biết cách tìm đường vào khung thành”
THOMAS MUELLER CỦA SỰ KHÁC BIỆT
- Thomas này, anh có biết về dự án “Thomas Mueller là ai”?
+ Có, tôi biết đó là một dự án phim. Thomas Mueller, một cái tên phổ biến tại Đức. Tôi biết đó là một dự án nghiêm túc nhưng nó vẫn khiến tôi buồn cười mỗi khi nghĩ về. Thomas là một cái tên phổ biến còn Mueller cũng là một họ nổi tiếng tại Đức. Có lẽ đó là lý do họ chọn tên dự án là “ Thomas Mueller là ai”...

- Anh có tham gia vào dự án này?
+ Có. Tôi đã có một cuộc trả lời phỏng vấn ngắn với những người thực hiện dự án này. 

- Anh có thể giúp được gì trong dự án này, khi anh không phải là một Thomas Mueller bình thường mà là một ngôi sao?
+ Tôi chỉ thành công trong lĩnh vực bóng đá. Có rất nhiều Thomas Mueller đã thành công trong những lĩnh vực khác như kinh doanh, khoa học, công nghệ... Trong dự án này cũng có đề cập đến họ. Nhưng tôi biết mục đích của “Thomas Mueller là ai” không phải là để giới thiệu về những người có tên Thomas Mueller đang thành công. Nó mang một ý nghĩa rất nhân văn và tôi hy vọng dự án này sẽ thành công.

- Khác với cái tên khá phổ biến của mình, trong bóng đá, anh là một cầu thủ đặc biệt. Anh thường khiến người xem bị bất ngờ với những pha xử lý bóng của mình...
+ Mỗi người có một phong cách chơi bóng riêng. Có thể những pha xử lý bóng của tôi không thật đẹp mắt nhưng tôi không quan tâm nhiều về điều đó mà chú ý tới tính hiệu quả. Trong bất kỳ pha xử lý nào, sút bóng, chuyền bóng hay di chuyển để đón bóng... tôi đều có những tính toán và thực tế thì nó cũng đạt hiệu quả tốt. 

- Trong bóng đá, có 4 tố chất để có thể biến cầu thủ trở thành ngôi sao: 1 - Kỹ thuật; 2 - Thể lực; 3 - Ý chí và tư duy chiến thuật; 4 - Biết cách để chơi bóng. Phóng viên Marcotti  nổi tiếng từng cho rằng anh là cầu thủ đặc biệt mạnh ở tố chất thứ 4 và là một hình mẫu riêng biệt, một trường phái bóng đá... 
+ Tôi có kỹ thuật đấy chứ (cười). Thực sự thì mỗi người có một quan điểm, một góc nhìn riêng. Nhưng tôi cho rằng, bóng đá giờ đây không chỉ đòi hỏi các cầu thủ phải có một kỹ thuật siêu đẳng và một thể lực tốt. Để có thể phát huy tốt tính tập thể trong bóng đá, tư duy chiến thuật là một điều rất quan trọng. Bạn sẽ chẳng là gì nếu đứng ra khỏi tập thể. 

Tôi không giống nhiều cầu thủ khác, nhưng cũng không quá khác biệt để có thể xem là một trường phái bóng đá. Tôi chỉ là một cầu thủ tấn công, có thể chơi mọi vị trí trên hàng công, biết cách để đối phó với mọi tình huống và luôn tìm ra con đường để tiếp cận khung thành đối phương.

Bàn thắng vào lưới Bremen cuối tuần trước 
là bàn thắng thứ 7 của Mueller tại Bundesliga mùa này

TẤN CÔNG DỄ HƠN PHÒNG NGỰ
- Dưới sự dẫn dắt của Guardiola, anh được phép chơi tự do hơn so với dưới thời Heynckes?
+ Không thể so sánh như vậy bởi Bayern của Guardiola rất khác so với thời Heynckes. Trong mỗi hệ thống, tôi đều được tự do chơi bóng nhưng trong một giới hạn nhất định. Quan trọng nhất, nó phải phục vụ cho ý đồ chung của đội bóng, trong tấn công cũng như trong phòng ngự. Nhưng nhìn ở hướng ngược lại, chiến thuật của toàn đội cũng là nhằm tạo cho các cầu thủ cảm giác cũng như cảm hứng chơi bóng tốt nhất. Đạt được điều này, có nghĩa là đã có được 50% cơ hội để chiến thắng.

- Guardiola đã sử dụng anh ở khá nhiều vị trí trên hàng công ở mùa giải này. Làm thế nào để anh tìm được sự thoải mái để chơi bóng ở nhiều vị trí khác nhau?
+ Mỗi vị trí trên sân đều đóng một vai trò quan trọng như nhau. Tôi cũng đã gặp đôi chút vấn đề khi liên tục phải chơi những vị trí khác nhau nhưng dần cũng quen. Ở Bayern hiện tại, cái khó nhất chính là phải giữ được vị trí và duy trì được cự ly với các đồng đội trong phòng ngự. Khi đó, mỗi cầu thủ là một mắt xích và khi một mắt xích bị tuột, mọi thứ có thể bị phá hỏng. Trong tấn công thì đơn giản hơn khi bạn được phép sáng tạo để tạo nên những tình huống bất ngờ.

- Guardiola nói rằng Bayern hiện tại vẫn chưa phải là Bayern mà ông ấy mong muốn. Anh và các đồng đội cần phải hoàn thiện những gì?
+ Ông ấy cũng nói rằng chúng tôi đã thích nghi rất nhanh với những thay đổi. Có thể nói, những thay đổi kể từ khi Guardiola đến là rất lớn. Guardiola chỉ sử dụng một “số 6” thay vì 2 như Heynckes. Ông cũng xây dựng đội bóng thành một hệ thống, có thể di chuyển xung quanh “số 6” đó.

Cũng có thể nói Bayern hiện tại thiên về tấn công hơn so với trước, điều đó tùy thuộc vào nhận định của từng người. Kể từ đầu mùa tới nay, chúng tôi đã nỗ lực thích nghi với những thay đổi và có thể nói đã gặt được những thành công ban đầu. 

Song, Guardiola vẫn đòi hỏi chúng tôi nhịp nhàng và sáng tạo hơn trong các pha bóng tấn công. Ông ấy cũng muốn cải thiện khả năng phòng ngự thông qua việc duy trì khoảng cách và tạo sức ép lên đối thủ từ bên phần sân đối phương. Đó cũng là những mục tiêu mà chúng tôi đặt ra trong quãng thời gian tới trước khi bước vào giai đoạn căng thẳng nhất của mùa giải.

- Câu hỏi cuối, anh chờ đợi điều gì trong thời gian tới?
+ Được ra sân, chơi bóng và ghi bàn. Tôi là một CĐV của Bayern từ bé và có thể chơi cho đội bóng tôi yêu thích 100 trận/mùa. Nhưng quan trọng nhất là những danh hiệu. Tôi muốn cùng Bayern tiếp tục thâu tóm những danh hiệu ở mùa này và sắp tới đây sẽ là FIFA Club World Cup 2013.

- Cảm ơn và chúc anh thành công!


NHỮNG ĐIỀU ÍT BIẾT VỀ THOMAS MUELLER
- Từng ghi 120 bàn/mùa giải
Đây là điều đã diễn ra khi Thomas Mueller còn là một cậu bé. Khi đó, Mueller đá trung phong tại đội trẻ của TSV Paehl và ghi 120 trong tổng số 165 bàn thắng cho đội bóng này.
- Làm đại sứ cho YoungWings
Thomas Mueller đang làm đại sứ cho YoungWings, một tổ chức nhân đạo, hoạt động nhằm giúp đỡ những trẻ em nghèo khó. “Tôi muốn mọi đứa trẻ có cơ hội để thực hiện mơ ước của mình”, Mueller chia sẻ.
- Bị xem là “cậu bé nhặt bóng”
Trong trận giao hữu giữa Đức và Argentina (0-1) năm 2009, Maradona từng xem Mueller là “cậu bé nhặt bóng” và từ chối ngồi chung bàn trả lời phỏng vấn. 1 năm sau, Mueller cùng Đức hạ Argentina 4-0 tại World Cup 2010.
- Người đàn ông của gia đình
Ở nhà, cô vợ Lisa và Mueller chia sẻ việc nhà với nhau và không có ưu ái nào cho cầu thủ của Bayern. “Mueller chỉ không được phép vào bếp bởi anh ấy nấu ăn dở tệ”, Lisa cho biết.             
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x