Góc nhìn

Barca: Đừng quá lo, nhưng cũng đừng vội mừng

BÌNH KHANG
18:00 ngày 12-12-2013
Chiến thắng như một set tennis (6-1) của Barca trước Celtic đêm qua (Champions League), và trước đó là chiến thắng trước Cartagena (cúp Nhà Vua) đã xua đi nỗi lo âu về một cuộc khủng hoảng của đội bóng xứ Catalunya. Tuy nhiên, chừng đó chưa đủ để các culé tin rằng “gã khổng lồ” xứ Catalunya đã trở lại để đè bẹp bất cứ đối thủ nào dưới chân mình.
Barca: Đừng quá lo, nhưng cũng đừng vội mừng
Sau hai thất bại liên tiếp trước Ajax và Athletic Bilbao (một tại Champions và một tại Liga), đội bóng của HLV Gerardo Martino đã bị dư luận đánh tới tấp. Các phương tiện truyền thông đã mổ xẻ các nguyên nhân dẫn đến hai thất bại nói trên, phần lớn mang tính khách quan nhưng cũng không ít ý kiến mang tính suy diễn, thậm chí có dụng ý tiêu cực. 

Nhà cầm quân người Argentina và các học trò bị chỉ trích một cách toàn diện. Barca bị cho là tập thể thiếu tinh thần chiến đấu, chủ quan tự mãn, đánh mất bản sắc truyền thống, mắc sai lầm về chiến thuật, thiếu các giải pháp dự phòng trong các tình huống xấu, thậm chí còn để xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ. Tất nhiên, bên cạnh đó còn có các nguyên nhân khách quan như chấn thương của các cầu thủ chủ chốt, trong đó có Messi, Valdes, Alba, Alves...

Tiếng chuông cảnh tỉnh thì đúng, nhưng khủng hoảng thì không 
Và dư luận đã vội vã kết luận: Barca đang rơi vào một cuộc khủng hoảng. Tất cả cho rằng chu kỳ thành công của họ đã kết thúc, đồng thời dấy lên những tin đồn về chuyện “Messi sẽ ra đi vì cảm thấy bị lãnh đạo đội bóng phản bội”, “hàng loạt các ngôi sao trẻ sẽ trốn chạy khỏi lò Masia”, thậm chí “Martino sẽ bị trảm nếu thua thêm vài trận nữa”. 


Họ đã quá lo xa, bởi nhìn một cách khách quan, hai thất bại của Barca trước Ajax và Athletic bắt nguồn từ những lý do có thể hiểu được. Trước tiên, đó là việc hàng loạt trụ cột của đội bóng bị chấn thương. Có thể kể ra đây những cái tên như Leo Messi - cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, hay Victor Valdes - thủ môn đang có phong độ đỉnh cao.

Có người nói, với một đội hình toàn sao như Barca thì dù vắng một vài cầu thủ trụ cột, họ vẫn còn mạnh hơn nhiều so với các đội bóng khác. Nhìn qua thì đúng thế thật. Nhưng phải hiểu rằng vấn đề không chỉ là sự thay thế Messi. Vắng siêu sao người Argentina, Barca hầu như phải thay đổi cả một hệ thống chiến thuật được xây dựng từ nhiều năm nay. Từ thời Pep Guardiola đến giờ, lối chơi của Barca luôn xoay quanh "số 10" của họ, bóng có đi qua chân ai thì cuối cùng phần lớn cũng lại về chân Messi. 93 bàn thắng của tiền đạo người Argentina trong một năm tự nhiên cũng đủ nói lên điều đó. Thay một người thì dễ, nhưng thay đổi cả một thói quen lâu năm thì khó. Ít nhất Barca cũng cần một thời gian nhất định để thích nghi. Hai trận thua của Barca là thời gian cần thiết để Martino tìm ra câu trả lời cho khó khăn vừa được đặt ra.

Mặt khác, công bằng mà nói, trong trận đấu với Ajax, các cầu thủ áo đỏ-xanh cũng có lý do để chơi thiếu nhiệt huyết vì tính chất của trận này không mang tính sống còn với vị trí của Barca. Còn trận thua trước Athletic, một phần là do Barca còn chưa hết choáng váng sau thất bại trước Ajax, một phần cũng vì đối thủ của họ đã chơi quá hay. Mà trong bóng đá, sảy chân cũng là chuyện bình thường. 

Đánh giá hai trận thua trước Ajax và Athletic như tiếng chuông cảnh tỉnh với Barca là một nhận xét đúng đắn. Nhưng từ đó kết luận “Barca bắt đầu khủng hoảng” và “chấm dứt chu kỳ chiến thắng” thì lại thiếu cơ sở.


Còn đó những mối lo
Hai chiến thắng gần đây của Barcelona, một tại Cúp Nhà vua và một tại Champions, đã xua tan nỗi lo âu nói trên. Tuy nhiên, nếu chỉ vì hai chiến thắng này mà cho rằng Barca đã trở lại với phong độ đỉnh cao thì đó lại là một sai lầm lớn. Nên nhớ, Cartagena chỉ là một đội bóng hạng ba ở Tây Ban Nha, tất nhiên họ chưa xứng tầm là đối thủ của “gã khổng lồ xứ Catalunya”. Còn Celtic, dù sao cũng vẫn là đội chiếu dưới so với thực lực của đoàn quân áo đỏ-xanh. 

Điều may mắn cho Barca là đúng lúc bị đánh tơi bời, thì hai đối thủ tiếp theo đều quá yếu và họ đã có những chiến thắng dễ dàng để lấy lại niềm tin. Thuật ra, thử thách thực sự với Barca là những trận sắp tới tại Liga, trong đó có hai đối thủ khó nhằn là Villarreal và Atletico Madrid. Hy vọng khi đến cuộc chạm trán sinh tử với đội bóng có cùng số điểm trên bảng xếp hạng (Atletico), Barca có thể tung ra sân đội hình mạnh nhất. Nếu giành chiến thắng ở cả hai trận đấu này, lúc đó các culé mới có quyền mơ về những chiếc cúp. Nhưng hãy đừng mơ tới những giấc mơ xa vời kiểu như Barca có thể giành cú "ăn 6" trong một mùa như thời đội bóng này còn được dẫn dắt bởi HLV Pep Guardiola.

Điều đó là không thể, như chính các cầu thủ áo đỏ-xanh và cựu HLV Tito Vilanova đã từng thừa nhận.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
34
+13
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
34
+6
51
9
35
-9
49
10
36
-11
48
11
36
-11
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Nhà đầu tư than vãn bị lừa trong vụ chuyển nhượng Neymar Nhà đầu tư than vãn bị lừa trong vụ chuyển nhượng Neymar

    DIS, công ty từng sở hữu một phần giá trị của chân sút đình đám Neymar, mới đây đã lên tiếng khẳng định tạm ngừng đầu tư vào các hoạt động liên quan đến bóng đá.

  • Barca đang tìm cách bán Messi? Barca đang tìm cách bán Messi?

    Lý do quang trọng Barcelona trở thành một trong những đội thành công nhất châu Âu vài năm qua là vì họ có trong đội hình cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, chân sút Leo Messi.

  • Di Maria bất hòa với nhân vật quyền lực nhất Real Di Maria bất hòa với nhân vật quyền lực nhất Real

    Eugenio Lopez, người đại diện của Angel Di Maria tiết lộ, mối quan hệ giữa thân chủ mình và chủ tịch của Real Madrid không tốt. Bên cạnh đó, ngôi sao người Argentina cũng đang nhận được rất nhiều lời đề nghị từ các đội bóng khác.

  • Messi trở lại tập luyện Messi trở lại tập luyện

    Ngôi sao người Argentina đã đăng đoạn video mình tập luyện trở lại tại quê nhà Argentina lên trên trang Instagram cá nhân.

  • Cuối cùng, Neymar đã rực sáng ở Champions League! Cuối cùng, Neymar đã rực sáng ở Champions League!

    Điều phải đến đã đến. Neymar cuối cùng đã ghi bàn ở Champions League, điều mà Barca mong mỏi khi Messi vẫn vật lộn với chấn thương. Ngôi sao người Brazil đã đánh dấu màn trình diễn xuất sắc nhất kể từ khi đến Barca với cú hat-trick nhanh nhất trong lịch sử CLB, vượt qua kỷ lục của chính Messi.

  • Pique ghi bàn thắng thứ 1.000 của Barca ở Cúp châu Âu Pique ghi bàn thắng thứ 1.000 của Barca ở Cúp châu Âu

    Với bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng hủy diệt 6-1 của Barca trước Celtic, trung vệ Gerard Pique đã đi vào lịch sử khi ghi bàn thắng thứ 1000 cho đội bóng xứ Catalunya tại cúp châu Âu.

  • Real: Kỷ lục gia Ronaldo làm bừng sáng giấc mơ Decima Real: Kỷ lục gia Ronaldo làm bừng sáng giấc mơ Decima

    Cristiano Ronaldo nói anh chỉ nghĩ về đội bóng chứ không phải những kỷ lục, thế nhưng kỷ lục vẫn cứ rơi rụng dưới chân anh. Trận gặp Copenhagen khép lại, CR7 đã trở thành chân sút xuất sắc nhất tại vòng bảng với 9 bàn thắng, không chỉ mùa này mà còn trong toàn bộ lịch sử Champions League.

  • Hãy để Messi được yên Hãy để Messi được yên

    Bình luận về việc Phó chủ tịch phụ trách kinh tế của CLB Barcelona, Javier Faus, tuyên bố “không thấy lý do gì để cải thiện hợp đồng cho Messi sau khi vừa tái ký cách nay sáu tháng”, Tổng Biên tập tờ Sport, Josep Maria Casanovas, kêu gọi những người có trách nhiệm hãy cẩn thận khi phát ngôn và hãy để Messi được yên, tập trung cho bóng đá.

  • Barca chi 35 triệu euro quyết mua David Luiz Barca chi 35 triệu euro quyết mua David Luiz

    Barca vẫn chưa quên David Luiz. Hôm qua, các tờ báo của Anh đồng loạt đưa tin, đội bóng xứ Catalunya đã móc nối đàm phán trở lại với Chelsea. Họ muốn có tuyển thủ Brazil ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

  • Barca: Chưa khủng hoảng, nhưng đáng báo động Barca: Chưa khủng hoảng, nhưng đáng báo động

    Một thập kỷ trước, Newcastle bị Partizan Belgrade đánh bại 1-0 và hết hy vọng dự Champions League. Cố HLV Sir Bobby Robson mô tả đó là “tuần lễ tồi tệ nhất của tôi ở CLB”, nhưng nói thêm rằng “may là đây không phải Barcelona”.

  • Cuộc đào tẩu lớn chưa từng có ở La Masia Cuộc đào tẩu lớn chưa từng có ở La Masia

    Nhiều khả năng có thêm 4 sản phẩm của lò đào tạo La Masia trứ danh của Barcelona sẽ phải rời CLB vào mùa Hè tới, tạo nên một cuộc đào tẩu lớn chưa từng thấy.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x