Bóng Đá Plus trên MXH

Không cầm được bóng, chuyện gì đã xảy ra với Barca?
Duy Nguyễn • 20:01 ngày 22/09/2013
Mặc dù đã giành chiến thắng với một tỉ số áp đảo 4-0 trước Rayo Vallecano nhưng có lẽ những cổ động viên của Barcelona theo dõi trận đấu này đều không thể yên tâm trước màn trình diễn của đội nhà.
    Phải đến làm khách trước một Vallecano bị đánh giá yếu hơn rất nhiều, Barca đã không thể có được sự khởi đầu như mong muốn. Thậm chí chính đội chủ nhà mới là những người có cơ hội mở tỉ số trước với pha đánh đầu cận thành của Alberto Bueno ngay ở phút thứ 3 nhưng không chiến thắng được phản xạ của Victor Valdés. Suốt cả hiệp 1, Barca loay hoay với thế trận tấn công, và bàn thắng chỉ đến sau nỗ lực giữ bóng rất khéo léo của Lionel Messi trước khi tung đường chuyền thuận lợi cho Pedro Rodriguez ghi bàn.

    Trong hiệp 2, Barca có thể ghi thêm được 3 bàn thắng nữa để giành thắng lợi chung cuộc 4-0, tuy nhiên nếu nhìn lại vào tỉ lệ kiểm soát bóng chỉ có 49% sau khi kết thúc trận đấu, người hâm mộ rõ ràng có lí do để lo lắng. Phải biết rằng, kể từ sau trận thua tan nát 1-4 trước Real Madrid vào năm 2008, Barca chưa một lần để mất thế chủ động vào tay đối thủ. Trong tổng cộng 316 trận đấu gần đây nhất, ngay cả trước những đối thủ sừng sỏ thì họ vẫn thi đấu phần lớn theo thế "cửa trên".

    Barca không thể giành quyền kiểm soát bóng trước Vallecano

    Vấn đề của Barca có thể đang nằm ở ý định muốn thay đổi lối chơi vốn đã trở thành truyền thống ở CLB của tân HLV “Tata” Martino. Ông yêu cầu các học trò thực hiện nhiều đường chuyền dài thay vì những pha ban bật ở cự li ngắn và trung bình. Hơn nữa, vị HLV này còn muốn cả đội co về phòng ngự ở những phút cuối trận thay vì tiếp tục cầm bóng tổ chức tấn công. Những chỉ đạo đó hoàn toàn trái ngược với lối chơi vốn đã thấm nhuần trong máu của các cầu thủ Barca, và họ bắt đầu gặp những trục trặc nhất định trong việc thích nghi với chiến thuật mới.

    Ngoài ra, trong trận đấu vừa qua, Alex Song đã được sử dụng thay thế cho Sergio Busquets. Nhưng rõ ràng tiền vệ người Cameroon này đã không hoàn thành nhiệm vụ đánh chặn từ xa của mình, khi anh liên tục có những sai lầm tạo cơ hội cho Vallecano gây nguy hiểm lên khung thành Victor Valdés. Song có thể là một cầu thủ có thể lực và khỏe hơn so với Busquet, tuy nhiên anh lại thiếu đi độ quái cần có của một cầu thủ cầm trịch tuyến giữa. Đặc biệt, anh thiếu đi sự ăn ý với những người cộng sự của mình khi đã quá lâu không được thi đấu ở vị trí sở trường.

    Song không phải là sự thay thế tốt dành cho vị trí của Busquet

    Một nguyên nhân khác đó là việc thiếu vắng Andres Iniesta. Có nhiều ý kiến cho rằng, chiến thuật mới mà “Tata” Martino đang áp dụng phù hợp hơn với Cesc Fabregas, bởi cầu thủ này có những đường chuyền dài tốt hơn so với “số 8” của Barca. Tuy nhiên, khi thiếu đi tiền vệ nhỏ con này, tuyến giữa của “Blaugrana” lập tức có vấn đề. Việc Xavi không có được người đá cặp ăn ý cũng khiến cho "số 6" khó khăn hơn trong việc triển khai bóng. Không những thế, Iniesta cũng là cầu thủ rất hay có những tình huống đột phá cá nhân thu hút sự chú ý của hàng thủ đối phương, qua đó tạo thêm nhiều những khoảng trống cho các đồng đội.

    Sau cùng, có lẽ việc Barca không thể triển khai lối chơi quen thuộc một cách nhuần nhuyễn chính là do mắt xích mới Neymar chưa thực sự vào guồng cùng các đồng đội. Anh có thể có những tình huống khuấy đảo bên phía hành lang cánh trái, nhưng đấy chỉ là dựa vào kĩ thuật cá nhân siêu hạng của mình, chứ chưa thực sự là những miếng phối hợp mang hơi hướng tiqui-taca. Đây là điều có thể được khắc phục theo thời gian, nhưng tư tưởng mới mà HLV Martino đang muốn áp dụng với Barca mới chính là vấn đề lớn nhất. Nếu không thực hiện một cách khéo léo, Martino rất có thể sẽ “phá nhiều hơn xây”, và đây là điều mà các culé không hề muốn nghĩ tới. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội