Bóng Đá Plus trên MXH

Những điều cần biết về thủ môn tương lai của Barca
Thái Sơn • 14:39 ngày 29/10/2013
Dù chưa có thông báo chính thức, song việc Barca quan tâm thủ môn Marc Andre ter Stegen không có gì phải nghi ngờ. Việc tài năng người Đức chuyển đến sân Nou Camp vào mùa tới thay Victor Valdes có đến 90% là sự thật. Vậy Ter Stegen có gì đặc biệt khiến gã khổng lồ Barca phải thèm muốn?
    Khi đội bóng của bạn đang ngấp nghé cánh cửa xuống hạng, sẽ thật ngu ngốc nếu bạn tung một "lính mới" hoàn toàn chưa có kinh nghiệm gì vào giữa trận chiến, nhất là tuyến phòng ngự của bạn có mà như không. Nhưng đó chính xác là những gì HLV Lucien Favre đã làm khi Borussia M'Gladbach đang trong nhóm "cầm đèn đỏ" tại Bundesliga năm 2011.

    Các phương tiên truyền thông đồng loạt cho là Favre mất trí, nhưng chiến lược gia người Thụy Sỹ phản bác: "Tôi có niềm tin tuyệt đối nơi cậu nhóc ấy. Cậu ta là một thủ môn chất lượng, một tuyển thủ trẻ của Đức đã giành chức vô địch U17 châu Âu (năm 2009). Chỉ người mù mới không thấy điều ấy".

    Và rồi, điều kỳ diệu xảy ra, Ter Stegen trở thành cứu tinh của M'Gladbach. Thủ môn khi ấy mới 18 tuổi chỉ để lọt lưới có 4 bàn trong 8 vòng cuối, giúp đội nhà thoát hiểm trong gang tấc. Sau đó, không còn ai tranh cãi việc Ter Stegen thay thế Logan Bailly trở thành người trấn giữ khung gỗ số 1 của M'Gladbach. Ở mùa giải tiếp theo, anh hợp cùng Dante và Marco Reus thành trục dọc giúp "Những chú lừa" bay cao ở vị trí thứ tư, đánh bại Bayern Munich trong cả hai lần đối mặt. 


    Ter Stegen có ngoại hình rất giống Kahn

    Sau mùa thăng hoa, Reus và Dante lần lượt chuyển sang Borussia Dortmund và Bayern, trong khi Ter Stegen cũng được nhiều ông lớn nhòm ngó, trong số đó có Barca. Đội bóng xứ Catalunya cần người thay thế cho Victor Valdes sắp ra đi nên họ xem Ter Stegen như ứng cử viên hàng đầu. Tuy nhiên, Ter Stegen quyết định tiếp tục gắn bó với đội bóng mà anh đã gia nhập từ năm lên 4 tuổi để tích lũy thêm kinh nghiệm.

    Ở Đức, bất chấp có rất nhiều thủ môn giỏi, nhưng Ter Stegen vẫn được ca ngợi như người xuất sắc thứ hai bên cạnh Manuel Neuer. Chính thủ môn huyền thoại Oliver Kahn đã thốt lên rằng: "Marc hầu như không thua kém Neuer. Neuer có lợi thế bởi đang chơi cho Bayern và đã thể hiện được tài năng ở đẳng cấp quốc tế".

    Kahn còn bồi thêm: "Thật thú vị khi xem Marc giữ được sự bình tĩnh ở độ tuổi như vậy. M'Gladbach càng gặp khó khăn, cậu ấy càng tỏ ra xuất sắc. Điều này thật không bình thường, nhất là trong tình huống áp lực vô cùng lớn. Đó là điểm đầu tiên tôi chú ý nơi cậu nhóc này. Phản xạ của cậu ấy thật phi thường, ra vào chính xác, làm chủ vòng cấm và đọc trận đấu cực tốt. Mọi điều cậu ấy thể hiện đều toát lên một vẻ bình tĩnh tuyệt vời. Bạn không bao giờ thấy cậu ấy tỏ ra bối rối".


    Ter Stegen từng cản phá thành công quả penalty của Messi

    Thực vậy, trong trận M'Gladbach cầm hoà Bayern 1-1 tại Allianz Arena hồi tháng 12 năm ngoái, Ter Stegen đã cản phá thành công không ít hơn 26 cú sút từ đội chủ nhà. Hôm đó, không ai là không nhận thấy trong chàng trai trẻ ấy phẩm chất của một thủ lĩnh giống hệt "Der Titan" (biệt danh của Kahn) ngày nào.

    Giống như Kahn, Ter Stegen dường như mang dòng máu chiến đấu trong người, tiếp nhận mọi thử thách mà hoàn toàn không sợ hãi. Còn nhớ, trong một buổi tập năm 2011, Ter Stegen từng va chạm với HLV Uwe Kamps và gãy mất hai chiếc răng. Nhưng chỉ 1 tuần sau, anh chiếm lấy vị trí của Bailly ở đội một.

    ĐT Đức hiện có vô số sự lựa chọn cho vị trí thủ môn, những người đồng đội cùng trang lứa với Ter Stegen như Bernd Leno hay Ron-Robert Zieler cũng rất tài năng. Ngay cả Neuer cũng mới chỉ 26 tuổi, chưa phải độ chín với một thủ môn. Nhưng nếu chuyển đến một đội bóng lớn như Barca, được chơi ở những đấu trường như Champions League, Ter Stegen sẽ có cơ hội vươn lên một tầm cao mới, thách thức vị trí của Neuer tại ĐT Đức...  

    Những pha bóng ấn tượng của Ter Stegen
    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Bạn có biết?
    - Ter Stegen đã có 3 trận bắt cho ĐT Đức và trong trận gặp ĐT Argentina, anh từng cản phá thành công quả 11m của Lionel Messi, ngôi sao hàng đầu thế giới đang chơi cho Barca.

    - Hồi đầu mùa giải này, Barca cũng đón về một thủ môn người Đức là Dennis Otto. Thủ thành mới 15 tuổi đến từ Real Mallorca và có chiều cao đáng kinh ngạc ở độ tuổi của mình: 1m93. Otto được phiên chế vào đội trẻ Cadete A.  

    - Trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2004, Barca sở hữu một thủ môn người Đức là Robert Enke, người sau này trở thành thủ môn số 1 của ĐT Đức trước khi tự sát năm 2009 vì bệnh trầm cảm.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội