Becamex Bình Dương: Đổ tiền mua... thất vọng

Đức Nguyễn
06:39 ngày 10-09-2013
Sau 2 chức vô địch các mùa 2007 và 2008, Becamex Bình Dương (B.BD) cứ “phú quý giật lùi”. Mùa giải vừa qua, họ là một trong những đội bóng gây thất vọng nhất ở V-League. Nghịch lý ở chỗ, trước đó họ đã đổ rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng.
Becamex Bình Dương: Đổ tiền mua... thất vọng
TIỀN KHÔNG MUA ĐƯỢC HẠNH PHÚC
Trong cuộc trả lời phỏng vấn của báo Bóng đá, Chủ tịch CLB B.BD, ông Nguyễn Minh Sơn đã chia sẻ: “B.BD là một trong những CLB đãi ngộ tốt nhất đối với các cầu thủ. Ví như, họ được chăm lo tận răng từ việc ăn uống, ngủ, nghỉ, thi đấu và cả tiền bạc. Nhưng nghịch lý, mấy mùa qua, các cầu thủ vào sân thể hiện vô cùng tồi tệ, khiến thành tích của đội bết bát quá”.

Đúng như lời ông Sơn, B.BD được coi là đội bóng chịu chơi và chịu chi nhất V-League. Như mùa 2013, khi mà cả làng bóng phải “thắt lưng buộc bụng”, thì B.BD vẫn mua sắm rầm rộ trên thị trường chuyển nhượng. Về ngoại binh, họ có Sunday, Vincent, Aniekan…, đều là những “hàng hiệu”. Về phía nội binh, đội bóng này mua về những cầu thủ nhập tịch hàng đầu như Huỳnh Kesley, Phan Văn Santos, Nguyễn Trung Sơn… Tuy nhiên, công thức “4 sao nội + 7 tây” vẫn không giúp cho B.BD có được thành công ở V-League. 

Đằng sau thất bại của B.BD có một câu chuyện rất cũ, đấy là việc đội bóng này được xây dựng theo mô hình “lego” (mảnh ghép). Tức là họ mua cầu thủ về rồi “dí” vào tay các HLV, bắt họ xây dựng chiến thuật nhằm phù hợp với con người. Thực tế, ở Việt Nam không hiếm đội bóng sử dụng quy trình ngược này, nhưng muốn thành công, các HLV cần có thời gian để hiểu năng lực và cả tính cách của các học trò. 


Dưới lăng kính này, 4 năm đổ lại đây B.BD chưa bao giờ được coi là đội bóng mang trong mình chữ NHẪN. Bằng chứng, họ đã 13 lần “thay tướng”, còn cầu thủ, năm nào cũng rất đông kẻ đến người đi. Đáng nói, ngân sách mua sắm cầu thủ của B.BD không hề giảm. Hay nói như HLV Lai Hồng Vân (K.KG): “Cứ nhìn B.BD xài tiền mỗi năm mà xót cho K.KG. Tiền mua một cầu thủ của họ có thể nuôi một đội bóng của chúng tôi được… nửa mùa giải!”. 

“KIẾN TRÚC SƯ TRƯỞNG”, ÔNG Ở ĐÂU?
Ở B.BD có một câu chuyện được nhiều cầu thủ nhắc đến: Sau một trận đấu mà các cầu thủ vừa đá bóng, vừa đi bộ trên sân, trong bữa cơm tối, cựu GĐĐH Trần Văn Đường đã “xạc” cho toàn đội một trận tơi bời. Những lời tuyên bố của ông Đường khiến tất cả không nuốt nổi cơm. Vì thế, vị GĐĐH này khiến cầu thủ nể và sợ. Nói không quá, chữ “uy” là một trong những nguyên nhân giúp ông Đường thành công khi còn tại vị ở B.BD.

Có người cho rằng, B.BD thời gian qua thiếu người có cái uy và tài thao lược như “Khổng Minh đất Thủ” Trần Văn Đường. Đội bóng “rối” là phải. Thế nhưng, đó là câu chuyện trong quá khứ, còn khi ông Đường trở lại ở mùa giải 2012, tình hình của đội cũng không có biến chuyển. Đơn giản bởi, B.BD giờ đã khác quá nhiều và bản thân ông Đường cũng không được trao thực quyền nên cuối cùng đã phải chọn cách ra đi.


Bây giờ thì “thượng tầng” của B.BD xác định sẽ phải làm lại từ đầu. Tức là sẽ có những cơ chế và quy chế mới trong tương lai. Dẫu vậy, dư luận không thoát khỏi ý nghĩ: Liệu B.BD có đi vào “vết xe đổ” khi mà cái công thức cũ vẫn hiện diện trong cách làm và tư duy của nhiều người làm bóng đá nơi đây?

Chủ tịch Nguyễn Minh Sơn của B.BD từng phát biểu một câu (mà cá nhân ông rất tâm đắc): “Làm bóng đá thì phải có thành tích, đã chơi thì đừng than nghèo kể khổ. Chúng tôi đã và đang làm những gì có thể để đưa B.BD trở lại thời vàng son. Chuyện thành bại sẽ hậu xét, bây giờ cần sự ủng hộ để đội bóng có được “điểm tựa” tốt nhất có thể…”.

Hy vọng rằng, sự quyết tâm của ông Sơn cũng như tất cả những người làm bóng đá nơi đây sẽ giúp cho B.BD thoát khoải cái cảnh: nhiều tiền mà vẫn cứ nghèo thành tích.

B.BD, nhà vô địch về kiếm tiền
Theo lãnh đạo đội bóng đất Thủ, hàng năm, B.BD thu về khoảng 25 tỷ đồng từ quảng cáo. K.KG hay SLNA... đã từng cắp tráp đi học hỏi mô hình làm kinh tế này, nhưng tất cả vẫn chưa nhận được cơ chế thoáng như Bình Dương dành cho bóng đá!

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x