BÀI TOÁN KINH TẾ CỦA CÁC CLB V-LEAGUE

V-League: Muốn tiêu, trước hết phải kiếm tiền

TRUNG DŨNG
06:39 ngày 25-12-2014
Không ít lần, lãnh đạo B.BD hay HN.T&T chia sẻ với người viết về cảm giác “ấm ức” khi một bộ phận giới truyền thông và NHM nói rằng thành tích ấn tượng mà 2 CLB này giành được tại V-League “chẳng qua” là do họ có nguồn tài chính rủng rỉnh.
V-League: Muốn tiêu, trước hết phải kiếm tiền
ĐẠI GIA KHÔNG NGẠI... NHẶT “TIỀN LẺ”
Ông Cao Văn Chóng, Tổng giám đốc CTCP thể thao-bóng đá Bình Dương, chia sẻ: “Ít người chịu quan tâm, tìm hiểu xem vì sao B.BD lại có thể duy trì nguồn lực tài chính dồi dào trong nhiều năm. Nếu chỉ trông đợi vào những nguồn tài trợ mà không tự thân suy nghĩ, bắt tay vào các kế hoạch kinh doanh để tự tìm thêm nguồn thu thì B.BD khó có thể là đại gia như hiện nay”.

Thực tế, những năm gần đây, B.BD tiên phong trong các hoạt động thương mại, kinh doanh tại V-League. Không khó để kể ra B.BD đã tiến hành những việc đơn giản nhưng ít CLB ở V-League để ý như là cải thiện chất lượng khán đài để tăng nguồn thu từ bán vé, đa dạng hoá các gói bán biển quảng cáo trên sân, áo đấu... cho đến việc hợp tác với một số doanh nghiệp lữ hành để mở các tour du lịch “đồng hành” với CLB trong các trận đấu trên sân khách. Thoạt nghe thì tưởng những điều kể trên chỉ là “làm cho vui”, nhưng chúng lại góp phần giúp B.BD kiếm được “đồng ra đồng vào” không hề nhỏ trong bối cảnh nhiều CLB khác gần như bế tắc trong việc kiếm nguồn thu.

Một ví dụ cho thấy, cái lợi không nhỏ mà B.BD có được nhờ tư duy “không ngại nhặt tiền lẻ” là việc họ “quy đổi” một biển quảng cáo trên sân nhà ở V-League 2014 thành một hợp đồng tài trợ mà trong đó, B.BD được một khách sạn lớn ở Nghệ An miễn phí 100% chi phí ăn, ở trong các chuyến đến Vinh thi đấu với SLNA. Tính sơ sơ, B.BD “nhẹ gánh” cả trăm triệu đồng nhờ vụ hợp tác khá... đơn giản này.


KHÔNG GÌ LÀ KHÔNG THỂ!
Những cách kiếm tiền kể trên còn chưa là gì nếu nhìn vào những dự án thương mại táo bạo khác mà B.BD đã và đang triển khai thời gian gần đây. Tiêu biểu nhất là quyết định chiêu mộ tiền đạo Lê Công Vinh - người từng có thời gian chơi bóng tại Nhật Bản và là “thần tượng” Việt Nam trong mắt các doanh nghiệp Nhật Bản. Nhờ sở hữu Công Vinh, B.BD trở thành “địa chỉ” giàu sức hút đối các doanh nghiệp Nhật Bản muốn đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam.

Nguồn thu của B.BD cũng gia tăng khi các doanh nghiệp này sẵn sàng chi tiền mua biển quảng cáo trên sân Bình Dương. Đó là chưa kể đến những đề nghị hợp tác, xúc tiến thương mại trị giá lớn với B.BD hay thậm chí là tập đoàn “mẹ” Becamex. Chỉ riêng thương vụ “kiếm tiền từ bóng đá” này đã minh chứng cho khả năng nhạy bén, sáng tạo và rất hiện đại của B.BD trong lĩnh vực kinh doanh.

B.BD không phải là nơi duy nhất có thể “sinh lời” từ hoạt động kinh doanh. Tại V-League ngày nay, nhiều CLB cũng có cơ chế phù hợp để tối ưu hoá khả năng... kiếm tiền, kêu gọi tài trợ hay chỉ đơn giản là tận thu nguồn lợi từ bán vé. Ví dụ điển hình là Than.QN và Thanh Hoá, những đội bóng có lượng khán giả nhiệt thành và sự hỗ trợ của tỉnh cũng như các doanh nghiệp địa phương. 

Theo tìm hiểu, B.BD kiếm được số tiền khoảng 4 tỷ đồng từ bán vé ở mùa giải 2014. Than.QN cũng ở mức tương tự khi sân Cẩm Phả luôn chật kín khán giả trong suốt mùa giải năm ngoái.


Tại V-League 2014, CLB Than.QN có nguồn thu từ bán vé rất ấn tượng dù họ chỉ chơi trên sân nhà (Cẩm Phả) có sức chứa 15 ngàn khán giả. Với mức vé được phát hành với mệnh giá 40 ngàn đồng, mỗi trận đấu trên sân nhà ở 

V-League 2014 giúp Than.QN thu về 408 triệu đồng. Với 12 trận sân nhà, Than.QN thu về gần 5 tỷ đồng và là nhà vô địch về bán vé dù họ chỉ là tân binh ở V-League 2014.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • EURO 2024 còn 49 ngày: Sếp Bayern cảnh báo HLV Nagelsmann về thảm họa EURO 2024 còn 49 ngày: Sếp Bayern cảnh báo HLV Nagelsmann về 'thảm họa'

    Chủ tịch danh dự của Bayern, Uli Hoeness mới đây đã lên tiếng cảnh báo HLV Julian Nagelsmann của ĐT Đức. Theo lời ông Hoeness thì việc từ chối hợp tác với Bayern sẽ khiến HLV Nagelsmann không còn đường lùi ở EURO 2024.

  • HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia & trái ngọt chín vụ! HLV Shin Tae Yong, U23 Indonesia & trái ngọt chín vụ!

    Bóng đá Indonesia đang ở trong những tháng ngày đẹp nhất. Thành công của đội U23 Indonesia, ĐTQG Indonesia trong thời gian gần đây dưới thời HLV Shin Tae Yong đang mở ra những chân trời mới cho nền bóng đá của đất nước đông dân nhất Đông Nam Á.

  • Trực tiếp MU vs Burnley, 21h00 tối nay Trực tiếp MU vs Burnley, 21h00 tối nay

    Bongdaplus tường thuật trực tiếp trận MU vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Ngoại hạng Anh 2023/24, diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4 .

  • Pep gửi cảnh báo tới Foden: 'Đá chậm thôi' Pep muốn Foden đá chậm lại để... thành công hơn

    HLV Pep Guardiola đã chỉ ra điểm yếu lớn nhất mà Foden phải cải thiện. Cầu thủ người Anh chơi quá tốc độ, làm mọi thứ một cách vồ vập chóng mặt. Guardiola muốn Foden đá chậm lại , biết thu phát tốc độ lúc nhanh lúc chậm thì mới khiến đối thủ bất ngờ. 

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x