Các đội bất lợi trước lượt về Champions League còn bao nhiêu hy vọng?

KHƯƠNG DUY
07:00 ngày 07-04-2014
Không còn gì để bàn ở cặp Dortmund - Real, ngoài một điều: “phép lạ” thỉnh thoảng vẫn cứ xảy ra trong môn thể thao vua, và đấy chính là hy vọng duy nhất cho đội đương kim Á quân.
Các đội bất lợi trước lượt về Champions League còn bao nhiêu hy vọng?
Nhưng với 3 cặp tứ kết còn lại, vẫn còn nhiều điều đáng xem phía trước. Bất lợi đang thuộc về Chelsea, M.U và Barcelona. Họ còn bao nhiêu hy vọng, và cần làm gì để thoát khỏi “cửa tử”?

BARCELONA PHẢI SÚT CHUẨN HƠN
Tung đến 19 cú dứt điểm mà chỉ hướng được quả bóng về phía khung thành đối phương 6 lần, ghi được 1 bàn, Barcelona chỉ biết trách mình khi hòa 1-1 tại sân nhà ở trận lượt đi. Bây giờ, Atletico Madrid thậm chí cũng chẳng cần ghi bàn để vào bán kết. Tỷ số 0-0 là đủ để họ làm nên chiến tích huy hoàng - loại gã khổng lồ Barcelona ra khỏi cuộc chơi. Cần nhớ: Atletico chính là đội thủng lưới ít nhất trong số các đội còn đang thi đấu ở Champions League: 5 bàn trong 9 trận.

Với khả năng phòng thủ như vậy, và với những kết quả cụ thể đã được ghi nhận khi gặp Barcelona ngay trong mùa này (gặp nhau 4 lần, hòa cả 4, chỉ thủng lưới 2 bàn), nếu như Atletico giữ nguyên mành lưới lần nữa thì cũng chẳng lạ. Dĩ nhiên, họ còn có khả năng ghi bàn, và quan trọng hơn là có cả niềm tin cũng như tinh thần của đội chủ nhà, đội đang dẫn đầu giải La Liga. 

Chẳng ai nghi ngờ khả năng ghi bàn của Atletico. Thế nên, nhiệm vụ “công, thủ toàn diện” của Barcelona lại càng khó khăn. Nhưng vấn đề lớn nhất vẫn là: nếu không ghi bàn, Barcelona sẽ bị loại!

Ưu điểm của Barcelona là ở chỗ: họ vẫn hơn hẳn Atletico về kinh nghiệm và bản lĩnh. Mặt khác, trận lượt về sắp tới diễn ra trong một hoàn cảnh đặc biệt, khác hẳn 3 trận hòa trước đây (ở Siêu Cúp TBN và La Liga). Đứng trước cơ hội quá lớn để gây tiếng vang, liệu Atletico sẽ hy sinh sức tấn công để tập trung cố thủ ngay tại sân nhà? Đấy có thể là một sai lầm, bởi Atletico sẽ không còn là chính họ nếu không tự tin tấn công. Suy cho cùng, Atletico có giữ được bản sắc của chính họ từ nay đến cuối mùa bóng hay không, đấy đã là một câu hỏi lớn.

Với Barcelona, điều cần làm trong trận lượt về đương nhiên là phải “chỉnh thước ngắm” tốt hơn khi dứt điểm. Nhưng cũng có thể, Barcelona phải sắc bén hơn trong những đường chuyền cuối cùng, phải tung đường chuyền quyết định ở cự ly gần hơn, ở khoảng trống tốt hơn, để cơ hội trở nên thực sự rõ ràng.


Mức độ hy vọng: 40%. 

Dự đoán: Barcelona đi tiếp.

CHELSEA PHẢI LÀM TỐT KHÂU KIẾN TẠO
Hiển nhiên, lý thuyết quy định: Chelsea sẽ vào BK nếu thắng PSG 2-0 trong trận lượt về. Đấy là nhiệm vụ khó khăn, nhưng chưa đến mức bất khả thi. Cần lưu ý: Chelsea trên sân nhà đương nhiên phải khác Chelsea trong chuyến làm khách tại Paris hôm giữa tuần. Hãy nhìn vào một đặc điểm rất rõ của Chelsea ở Premier League, xem họ sẽ khác như thế nào.


Ở 2 trận sân nhà gân đây nhất, Chelsea thắng Tottenham 4-0 và thắng Arsenal 6-0. Còn trong 2 chuyến làm khách gần đây nhất, họ thua Aston Villa và Crystal Palace đều với tỷ số 0-1. Ở Champions League vòng trước, Chelsea cũng thắng Galatasaray 2-0 tại sân nhà sau khi chỉ hòa trên sân đối phương. Sự quen thuộc sân bãi, việc được (và phải) tấn công trước mắt khán giả nhà, cùng các yếu tố tinh thần, tâm lý, làm cho Chelsea luôn tấn công mạnh hơn ở Stamford Bridge?

Vấn đề tiền đạo mũi nhọn của Chelsea mùa này, chẳng cần nói nữa, hoặc có nói thì cũng vô cùng (người ta từng khen Andre Schuerrle hoặc Samuel Eto’o đấy thôi). Bài toán lớn nhất cho HLV Jose Mourinho trong trận đấu khó khăn sắp tới là ông phải chọn người thế nào (ai lĩnh trọng trách ghi bàn) và chơi với chiến thuật gì (để kiến tạo được nhiều cơ hội ghi bàn). 

Vẫn biết, Chelsea còn cả nhiệm vụ khó khăn là giữ sạch lưới. Nhưng xem ra, ghi được nhiều bàn vẫn là việc quan trọng hơn, và đấy là việc quá khó trong hoàn cảnh các tiền vệ trung tâm của Chelsea đều chỉ sở trường về đánh chặn, tranh chấp hoặc giữ bóng hơn là châm ngòi tấn công, chuyền lên để kiến tạo. Có thể bài toán dành cho Mourinho nằm ở các khâu châm ngòi, kiến tạo hơn là dứt điểm.

Thật ra, Chelsea có thể ghi lại 2 bàn trên sân nhà, nhưng độ khó của nhiệm vụ này tăng cao khi họ còn phải cố giữ nguyên mành lưới. PSG chính là đội có tỷ lệ khai thác cơ hội để ghi bàn tốt nhất tại Champions League mùa này.


Mức độ hy vọng: 15%. 

Dự đoán: Chelsea bị loại.

M.U PHẢI “CÓ TẤT CẢ”
M.U có thể ghi bàn? Dĩ nhiên, bất cứ lúc nào! Họ sẽ giữ nguyên mành lưới? Cực khó, nhưng vẫn có thể. Và, giống như bất cứ đội bóng nào khác, họ đang rất cần may mắn. Ngặt nỗi, M.U phải có được tất cả những điều nêu trên trong chuyến làm khách trên sân Allianz Arena thì mới mong lọt vào bán kết. Nan giải là ở chỗ ấy.


Cách đây 2 năm, Chelsea cũng chỉ bị đánh giá thấp như M.U hiện nay. Họ cũng phải làm khách trên sân đội đang giữ ngôi vô địch Champions League, đồng thời là đội mạnh nhất thế giới ở thời điểm ấy. Nhưng rút cuộc, Chelsea đã hòa 2-2 trên sân Barcelona trong trận bán kết lượt về (Chelsea thắng với tổng tỷ số 3-2), để rồi thẳng tiến đến ngôi vô địch. 

David Moyes có thể tham khảo kết quả ấy. Một ví dụ nữa: chính Bayern Munich đã hòa 3-3 ngay tại sân nhà với Hoffenheim trong vòng đấu cuối tuần qua ở Bundesliga.

Khi việc giữ nguyên mành lưới trên sân của ứng cử viên vô địch số 1 là điều không thể tưởng tượng, có nghĩa M.U không thể hướng đến chiến thắng 1-0 ngay tại Munich, thì họ cần có may mắn để toan tính cho một kết quả hòa có bàn thắng, như điều mà Chelsea từng làm được tại sân Nou Camp hồi năm 2012. 

Gặp lúc “quỷ tha ma bắt”, biết đâu các chân sút Bayern sẽ đồng loạt dứt điểm chuệch choạc, như Lionel Messi cách đây 2 năm! Và trước một Bayern sẽ mất không ít hảo thủ, biết đâu tiền vệ M.U sẽ kiến tạo được số cơ hội nhiều hơn dự kiến! Đằng nào, cũng coi như không còn gì để mất. Tốt nhất là M.U liều lĩnh hướng đến tỷ số 1-1 hoặc 2-2, còn tỷ số 1-0 chỉ đáng là “kế hoạch B”.

Có quá nhiều việc cần làm, từ công đến thủ. Thế nên, M.U thật ra chỉ có mỗi một việc: tập trung chơi hết khả năng và... trông chờ may mắn!


Mức độ hy vọng: 5%. 

Dự đoán: M.U bị loại.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Tin vui cho M.U: Bayern mất tiếp tiền vệ thứ 4 Tin vui cho M.U: Bayern mất tiếp tiền vệ thứ 4

    M.U lại đón nhận thêm lợi thế trước trận tứ kết lượt về Champions League với Bayern Munich, khi đội chủ nhà vừa mất thêm tiền vệ Xherdan Shaqiri vì chấn thương.

  • The Sun mong Schweinsteiger bỏ qua sau scandal "con lợn" The Sun mong Schweinsteiger bỏ qua sau scandal "con lợn"

    Bayern Munich đã nhận được lời xin lỗi của The Sun sau khi tờ báo lá cải của Anh có bài viết "xúc phạm" đến tiền vệ Bastian Schweinsteiger sau trận đấu với M.U ở tứ kết lượt đi Champions League 2013/14.

  • Tứ kết lượt đi Champions League: Bữa tiệc thịnh soạn! Tứ kết lượt đi Champions League: Bữa tiệc thịnh soạn!

    Trái ngược thế cực gần như một chiều, kẻ mạnh thắng kẻ yếu ở vòng 1/8, vòng tứ kết Champions League đang diễn ra rất kịch tính, cân bằng, hấp dẫn và đầy bất ngờ...

  • Chấn thương đe dọa lượt về tứ kết Champions League Chấn thương đe dọa lượt về tứ kết Champions League

    Lượt đi vòng tứ kết chứng kiến hàng loạt chấn thương của các ngôi sao tầm cỡ. Trong đó ngoài trung vệ Pique (Barcelona) thì còn lại toàn những siêu sao tấn công như Diego Costa, Ibrahimovic và Ronaldo. Với tình hình này, loạt trận lượt về sẽ vơi bớt hấp dẫn với nhiều sự vắng mặt đáng tiếc.

  • Chelsea: Những chú hề áo trắng Chelsea: Những chú hề áo trắng

    HLV Jose Mourinho thốt lên đầy cay đắng: “Tôi cứ tưởng đá với một CLB đẳng cấp như PSG, NHM sẽ được chứng kiến toàn siêu phẩm”. Có ngờ đâu, 3 bàn thua Chelsea phải nhận rạng sáng qua đều là hệ quả của những phút diễn hề của hàng thủ The Blues.

  • ĐHTB lượt đi tứ kết Champions League 2013/14: Tây Ban Nha áp đảo ĐHTB lượt đi tứ kết Champions League 2013/14: Tây Ban Nha áp đảo

    Với việc cả 8 CLB tham dự vòng tứ kết Champions League năm nay đều là những đội bóng rất mạnh, các cặp đấu ở lượt đi đều đã cống hiến cho NHM những trận cầu mãn nhãn. Dưới đây là đội hình 11 cầu thủ chơi xuất sắc nhất ở lượt đi vừa rồi.

  • Những điểm nhấn ở lượt đi tứ kết Champions League 2013/14 Những điểm nhấn ở lượt đi tứ kết Champions League 2013/14

    Lượt đi vòng tứ kết Champions League mùa giải năm nay đã kết thúc với không ít những bất ngờ, chẳng hạn như việc M.U xuất sắc cầm chân Bayern hùng mạnh trên sân nhà hay Chelsea thất thủ 1-3 dưới tay PSG trên đất Pháp. Ngoài ra, lượt đấu vừa qua còn chứng kiến những điểm nhấn đáng chú ý khác.

  • Chelsea phải khơi lại lòng quả cảm của năm 2012 Chelsea phải khơi lại lòng quả cảm của năm 2012

    Thất bại 1-3 trước PSG tại lượt đi tứ kết Champions League đã khiến cơ hội đi tiếp của Chelsea hẹp đi rất nhiều, nhưng không phải là thầy trò Jose Mourinho không còn hy vọng…

  • Jose Mourinho không còn đặc biệt! Jose Mourinho không còn đặc biệt!

    Đêm qua tại sân Công viên các hoàng tử, Chelsea đại bại, còn HLV của họ lộ ra chân tướng là một Người không đặc biệt...

  • Mourinho "cay" vì bàn thua thứ ba của Chelsea Mourinho "cay" vì bàn thua thứ ba của Chelsea

    HLV Jose Mourinho đã không thể tin vào mắt mình khi chứng kiến ba cầu thủ Chelsea bất lực trước tình huống ghi bàn ấn định tỷ số của Javier Pastore.

  • PSG đã khuất phục Chelsea như thế nào? PSG đã khuất phục Chelsea như thế nào?

    Thất bại 1-3 trước PSG đã gần như khép lại hy vọng vào bán kết của thầy trò Jose Mourinho, một trận đấu mà Chelsea đã thua cả về con người lẫn chiến thuật thi đấu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x