Đặc biệt: Chung kết Champions League từ A đến Z

Quang Minh
17:10 ngày 24-05-2014
Real Madrid và Atletico sẽ chạm trán nhau trong trận chung kết Champions League/C1 thứ 59 trong lịch sử. Cùng BONGDAPLUS.VN điểm qua trận đấu bằng bảng chữ cái.
Đặc biệt: Chung kết Champions League từ A đến Z

A: Angel di Maria
Tiền vệ người Argentina đang là chân chuyền tốt nhất của Real tại Champions League với 5 lần "dọn cỗ" cho đồng đội ghi bàn (bằng với Karim Benzema).

B: Bale
Bale là cầu thủ đắt giá nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm 2013 góp mặt trong trận chung kết. Mùa giải đầu tiên trong màu áo Real tại Champions League, Bale có 5 bàn thắng cùng 4 đường kiến tạo.

C: Casillas
Nếu cùng Real Madrid giành chiến thắng trước Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League 2013/14 ngày 25/5 tới, Iker Casillas sẽ gia nhập top những cầu thủ giành nhiều chiến thắng nhất tại chung kết Champions League. Trước đó, Casillas đã 2 lần lên ngôi vào các năm 2000 và 2002.

D: Derby
Đây là trận chung kết derby thành phố đầu tiên trong lịch sử 59 năm tồn tại giải đấu danh giá nhất châu Âu.

E: Estadio de Luz
Đây là địa điểm tổ chức trận chung kết Champions League/C1 thứ 59 trong lịch sử. Sân de Luz có lịch sử 11 năm, có sức chứa 65.647 chỗ ngồi, là sân nhà của ĐT Bồ Đào Nha và từng tổ chức trận chung kết Euro 2004.

Sân Estadio de Luz

F: Free-kich (đá phạt)
Tính đến thời điểm này của mùa giải Champions League, hai đội đã ghi 62 bàn thắng (Real 37, Atletico 25), tuy nhiên mới chỉ có duy nhất 1 bàn thắng đến từ tình huống đá phạt của Gareth Bale trong trận lượt về vòng bảng với Galatasaray.

G: Godin
Trung vệ người Uruguay đang là linh hồn nơi trung tâm hàng thủ của Atletico. Trong trận chung kết mùa giải La Liga với Barca cuối tuần trước, Godin chính là người đã đánh đầu ghi bàn mang về chức vô địch cho đội nhà.

H: Horse (Ngựa)
Tiền đạo Diego Costa của Atletico đã được "thần y" người Serbia, Marijana Kovacevic dùng nhau thai ngựa để điều trị chấn thương với hy vọng kịp trở lại tham dự trận chung kết.

I: Illarramendi
Do án treo giò của Xabi Alonso, tài năng trẻ Illarramendi nhiều khả năng sẽ được tung ra sân ở trận đấu đêm nay. 

J: Juanfran
Sau một mùa giải thi đấu rất ấn tượng bên hành lang cánh phải của Atletico, Juanfran đang là mục tiêu theo đuổi hàng đầu của Arsenal trong nỗ lực gia cố hàng phòng ngự thay cho Bacary Sagna chuẩn bị sang Man City.

Juanfran là mục tiêu theo đuổi của Arsenal

K: Koke
Tiền vệ trẻ tài năng của Atletico, người có đóng góp lớn giúp đội chủ sân Vicente Calderon có những thành công ấn tượng ở mùa giải năm nay khi có 1 bàn thắng và 2 đường kiến tạo tại Champions League.

L: Luka Modric
Được bố trí ở vị trí trung tâm hàng tiền vệ với nhiệm vụ cầm trịch, kiến thiết, Luka Modric đang có một mùa giải rất thành công. Ngoài việc có 1 bàn thắng, 2 đường kiến tạo, tuyển thủ Croatia là cầu thủ có tỷ lệ chuyền bóng chính xác cao nhất đội tại Champions League với 92,1% (604/656 đường chuyền).

M: Miranda
Miranda là cầu thủ duy nhất trong đội hình của Atletico thi đấu đủ 12 trận tại Champions League mùa giải này và hợp cùng Godin tạo thành tấm lá chắn vững chắc trước khung thành Thibaut Courtois.

N: Neptune
Theo BBC Sport, Real và Atletico thờ hai vị thần Hy Lạp hoàn toàn khác nhau. Real thờ thần đất Cibeles, trong khi Atletico lại thờ thần biển, Neptune.

O: Odd (Tỷ lệ)
Tỷ lệ vô địch cho Real là 1/1 còn của Atletico là 3/1 của nhà cái William Hill.

Đây là trận đấu giữa hai đội đến từ cùng một quốc gia

P: Pepe
Vừa trở lại sau chấn thương, trung vệ người Bồ Đào Nha Pepe ngay lập tức phải bỏ dở buổi tập ngày hôm qua. Khả năng ra sân đêm nay của Pepe chỉ là 50-50.

Q: Quản trị kinh doanh
Trọng tài Bjorn Kuipers, người bắt chính trận chung kết Champions League từng học Quản trị kinh doanh tại trường đại học Radboud Nijmegen. Ông hiện đang là đồng sở hữu siêu thị cũng như một studio tóc tại quê nhà Oldenzaal (Overijssel, Hà Lan).

R: Cristiano Ronaldo
Ngôi sao sáng nhất trong trận chung kết, cầu thủ mới đi vào lịch sử Champions League khi trở thành chân sút có nhiều bàn thắng nhất trong một mùa giải (16 bàn).

S: Simeone
HLV người Argentina, Diego Simeone đang biến Atletico trở thành một hiện tượng mới không chỉ tại Tây Ban Nha mà còn trên toàn cõi châu Âu.

T: Tiago
Mặc dù đã bước sang tuổi 33, song Tiago vẫn đang là gương mặt xuất sắc nơi trung tuyến của Atletico. Cầu thủ người Bồ Đào Nha thực hiện trung bình 3,7 pha tắc bóng/trận tại Champions League, cao nhất trong số các tiền vệ của Atletico.

Tiago có tỷ lệ tắc bóng cao nhất trong số các tiền vệ của Atletico

U: Undefeat (Bất bại)
Atletico là đội duy nhất bất bại tại Champions League mùa giải này với 12 trận, trong đó có 9 trận thắng và 3 trận hòa.

V: Varane
Trong trường hợp Pepe chấn thương không thể ra sân, Varane sẽ là sự lựa chọn tốt nhất trong tay HLV Carlo Ancelotti thời điểm này.

W: Weaknesses (điểm yếu)
Khả năng ghi bàn của các cầu thủ Atletico là không cao khi chỉ ghi được nhiều nhất 1 bàn trong 5 trận tại Champions League và 15 trận tại La Liga.

X: Xabi Alonso
Tiền vệ Xabi Alonso là cầu thủ duy nhất của hai đội vắng mặt ở trận này do treo giò.

Y: Yellow Cards
Hai đội đã nhận tổng cộng 47 thẻ vàng (Real 19 thẻ, Atletico 28 và 1 thẻ đỏ (của Sergio Ramos) trong mùa giải Champions League này.

Z: Zinedine Zidane
Zidane là cầu thủ có cú volley chân trái tuyệt vời vào lưới Bayer Leverkusen giúp Real vô địch Champions League năm 2002, danh hiệu châu Âu gần nhất của Los Blancos. Hiện, Zidane đang là trợ lý cho HLV Ancelotti.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x