CHUNG KẾT TOÀN TÂY BAN NHA

Real Madrid vs Atletico Madrid: Gần nhau tấc gang, mà biển trời cách biệt

Việt Cường
10:37 ngày 24-05-2014
Xét về địa lý, Atletico Madrid và Real Madrid đúng nghĩa hàng xóm. Đại bản doanh của Real chỉ cách đại bản doanh của Atletico 6 km. Biểu tượng Neptuno của Atletico và Cibeles của Real nằm trên cùng một quảng trường, và cách nhau chưa đầy 500m. Gần nhau là thế, nhưng giữa họ là những cách biệt mênh mông, mà không biết đến bao giờ mới thu hẹp được...
Real Madrid vs Atletico Madrid: Gần nhau tấc gang, mà biển trời cách biệt

LỊCH SỬ
Real, như phần lớn các đội bóng “truyền thống” khác, được thành lập bởi người Anh. Chính xác hơn thì một số sinh viên của Institucion libre de ensenanza, trong đó có các cựu sinh viên của Cambridge và Oxford, đã thành lập ra Football Club Sky, tiền thân của Madrid FC. Tới năm 1905, chỉ 3 năm sau ngày thành lập chính thức, Madrid FC có danh hiệu đầu tiên, Cúp TBN. 4 năm sau, họ tham gia sáng lập LĐBĐ Tây Ban Nha. Tới năm 1920, họ trở thành đội bóng Hoàng gia, thể hiện qua chữ Real ở phía trước tên cũ.

Atletico, ngược lại, ra đời từ cảm hứng của một số sinh viên người Basque học ở Madrid. Ban đầu, họ tự nhận là “em” của Athletic Bilbao, và chọn màu áo xanh-trắng giống màu áo đầu tiên của Bilbao. Sau này, họ chuyển sang màu áo đỏ-trắng, vì đó là tổ hợp màu rẻ nhất, thường được dùng làm ra trải giường, và CLB có thể tận dụng những mảnh thừa để làm… đồng phục. Los Colchoneros, những người làm ra trải giường, trở thành một trong các biệt danh của Atletico là vì thế.

DANH HIỆU
Real, như đã nói ở trên, giành danh hiệu đầu tiên chỉ 3 năm sau ngày thành lập. Cũng chỉ 3 năm sau ngày La Liga ra đời, Real có được chức vô địch đầu tiên. Một năm sau, họ bảo vệ thành công danh hiệu này, để trở thành đội bóng Tây Ban Nha đầu tiên sở hữu 2 danh hiệu La Liga trong phòng truyền thống. Từ khởi đầu ấn tượng ấy, Real giờ đã trở thành đội bóng giàu thành tích nhất của cả TBN lẫn châu Âu, với 32 chức vô địch La Liga, 19 Cúp Nhà Vua, và kỷ lục 9 chức vô địch Cúp C1/Champions League.

Tất cả sẽ được quyết định vào đêm nay.

Atletico, trong khi đó, lận đận từ những ngày đầu. Họ phải xuống hạng tới 2 lần chỉ trong 5 mùa đầu tiên. Dù tự nhận là có tới mấy “kỷ nguyên vàng”, song tới nay, Atletico cũng chỉ mới có 10 chức vô địch La Liga, tính cả chức vô địch mà thầy trò Diego Simeone vừa giành được sau gần 20 năm chờ đợi. Ở Cúp C1/Champions League, thành tích tốt nhất của Atletico là lọt vào chung kết mùa 1973/74. Năm đó, họ hòa Bayern 1-1 ở trận đá đi, nhưng thua tan tác tới 0-4 ở trận đá lại.

TIỀN BẠC
“Đâu là khác biệt lớn nhất giữa Real và Atletico”, một phóng viên đã nêu câu hỏi này với HLV Diego Simeone khi hai đội chuẩn bị gặp nhau trước trận chung kết Cúp Nhà Vua hồi tháng 5 năm ngoái. Đoán xem câu trả lời của HLV người Argentina là gì? Lịch sử, phong cách, truyền thống, triết lý? Tất cả đều không đúng. “Khác biệt là 400 triệu euro”, Diego Simeone khẳng định.

Với 120 triệu euro, ngân sách của Atletico chỉ bằng khoảng 1/5 so với Real. Để dễ hình dung, riêng số tiền Real bỏ ra để mua Bale đã gần bằng số tiền Atletico cần để duy trì hoạt động trong cả mùa! Cách biệt càng lớn hơn khi xem xét những khía cạnh khác. Trong khi đội hình của Real được định giá tới 500 triệu euro, thì tổng giá trị đội hình Atletico chỉ là 89 triệu. Và trong khi Real chi 190 triệu euro để trả lương mỗi mùa, thì quỹ lương của Atletico chỉ vào khoảng 65 triệu euro...

Một năm trước, người ta từng nói rằng với cách biệt như thế, Atletico đơn giản là “không có quyền” đánh bại Real!

CẢ CĐV CŨNG ĐỐI LẬP
Ở Madrid, trong khi CĐV của Real thường thuộc tầng lớp trung lưu, thì CĐV của Atletico lại nhiều dân lao động. Trong khi CĐV của Real thường có xu hướng theo cánh hữu, thì CĐV của Atletico lại có xu hướng theo cánh tả. Nhưng dù sao, vẫn có một ngoại lệ đặc biệt: Thái tử Felipe là fan cuồng của Atletico từ thuở nhỏ!

CHUNG KẾT THỰC SỰ CỦA NGƯỜI MADRID
Niềm tự hào của người Madrid ở trận chung kết Champions League đêm nay không chỉ bởi họ sở hữu cả hai CLB tham dự, mà rất nhiều cầu thủ của hai đội bóng đều sinh ra và lớn lên ở chính vùng đất này. Theo thống kê, có tới 7 cầu thủ của Atletico và Real là những người Madrid chính gốc. Đó là Manquillo, M.Suarez, Koke, Gabi, Casillas, Nacho và Morata. Chưa hết, đội hình của hai CLB thành Madrid còn đang sở hữu tới 14 cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ CLB.

Manquillo

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
36
+60
83
2
35
+54
82
3
36
+43
78
4
36
+20
67
5
35
+11
60
6
35
+11
54
7
35
-3
54
8
34
+19
53
9
36
-14
49
10
36
-11
48
11
35
-4
47
12
36
-11
46
13
35
-4
43
14
36
-9
41
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Vấn đề chiến thuật của Real Madrid: Chấp nhận hở sườn để tấn công nhiều Vấn đề chiến thuật của Real Madrid: Chấp nhận hở sườn để tấn công nhiều

    Real phòng thủ yếu hơn tấn công, đấy là đặc điểm rõ như ban ngày. Bình quân, họ thủng lưới 1 bàn/trận ở La Liga. Ngược lại, khả năng tấn công của Real thì quá dữ dội. Khắp các giải lớn, không có đội nào ghi bàn nhiều như Real (104 bàn ở La Liga).

  • Lăng kính: Bước qua nỗi ám ảnh Lăng kính: Bước qua nỗi ám ảnh

    Glasgow, một đêm mưa tháng 5, đồng hồ đã chuyển sang ngày mới hơn 1 giờ, niềm hạnh phúc của chức vô địch cao quý nhất cấp CLB nhường chỗ cho cảm giác khác cơ bản hơn: đói bụng. Bữa ăn tối mừng chức vô địch Champions League năm 2002 bị đình hoãn bởi mưa khiến cho chiếc xe bus chở vợ và bạn gái các cầu thủ Real Madrid không thể đến đúng kế hoạch.

  • Atletico hiện tại có nhiều kinh nghiệm đá chung kết cúp châu Âu hơn Real Atletico hiện tại có nhiều kinh nghiệm đá chung kết cúp châu Âu hơn Real

    Xét về bề dày truyền thống cũng như giá trị đội hình, Atletico tất nhiên không thể sánh được với Real, đối thủ của họ trong trận chung kết Champions League 2013/14. Tuy nhiên, nếu mang tiêu chí kinh nghiệm thi đấu ở chung kết cúp châu Âu ra so sánh thì đội bóng này lại nhỉnh hơn.

  • Không hoàn tất buổi tập gần nhất, Pepe lỡ chung kết Champions League? Không hoàn tất buổi tập gần nhất, Pepe lỡ chung kết Champions League?

    Mọi sự quan tâm đang đổ dồn về phía trung vệ Pepe của Real Madrid. Ngôi sao người Bồ Đào Nha không thể hoàn tất buổi tập mới nhất của đội nhà trước trận chung kết Champions League với Atletico Madrid.

  • 01h45 ngày 25/5, Real Madrid vs Atletico Madrid: Thắp lửa Decima! 01h45 ngày 25/5, Real Madrid vs Atletico Madrid: Thắp lửa Decima!

    Atletico Madrid chính là hiện tượng thú vị nhất không chỉ của Tây Ban Nha, mà của cả châu Âu với chức vô địch La Liga và tấm vé vào trận chung kết Champions League. Tuy nhiên, mộng đẹp của Los Rojiblancos có thể sẽ vỡ tan. Đêm nay. Ở Lisbon.

  • Cristiano Ronaldo: Decima để xóa nỗi đau và đi vào huyền thoại Cristiano Ronaldo: Decima để xóa nỗi đau và đi vào huyền thoại

    Cristiano Ronaldo đã giành được rất nhiều danh hiệu cao quý, nhưng “nỗi đau Lisbon” vẫn còn đau đáu bấy lâu nay. Đương kim cầu thủ số một thế giới rất quyết tâm vượt qua nỗi đau ấy để giành cú Decima cùng Real đêm nay.

  • Đối thoại HLV Carlo Ancelotti: “Nếu Real không vô địch, họ sẽ giết tôi” Đối thoại HLV Carlo Ancelotti: “Nếu Real không vô địch, họ sẽ giết tôi”

    Vị “thuyền trưởng” của Real Madrid chia sẻ trên Daily Mail về áp lực nặng nề phải giành cú Decima, nhưng ông cũng rất tự tin vào các học trò, đặc biệt là Cristiano Ronaldo và Gareth Bale.

  • Carlo Ancelotti vs Diego Simeone: Kiếm thuật & Ám khí Carlo Ancelotti vs Diego Simeone: Kiếm thuật & Ám khí

    Carlo Ancelotti và Diego Simeone đều là những tiền vệ tài năng một thời, nay tiếp tục thành công trên cương vị HLV. Họ còn là những nhà lãnh đạo bẩm sinh, những người đàn ông của gia đình và là chứng nhân của một thời Serie A trăm hoa đua nở. Nhưng điểm chung của Ancelotti và Simeone chỉ có vậy, còn lại là một trời khác biệt.

  • Trận đấu của... “siêu cò” Mendes! Trận đấu của... “siêu cò” Mendes!

    Một trong những người hạnh phúc nhất ở cuộc so tài giữa Real Madrid và Atletico Madrid là siêu cò Jorge Mendes. Bởi thành phần hai đội tại Lisbon đêm nay có tới 8 cầu thủ mà ông đang là người đại diện.

  • Atletico vào chung kết C1 và những sự kiện đặc biệt trong năm 1974 Atletico vào chung kết C1 và những sự kiện đặc biệt trong năm 1974

    Nhân chuyện Atletico sắp bước vào trận đại chiến với Real, chúng ta hãy cùng điểm lại những sự kiện đặc biệt diễn ra vào năm đội bóng này lần đầu tiên vào đến trận chung kết cúp C1.

  • Góc chiến thuật: Đây là kỷ nguyên “counter-pressing”? Góc chiến thuật: Đây là kỷ nguyên “counter-pressing”?

    Khi một phong cách mới xuất hiện và thống trị, sau đó thường là hai trào lưu mới. Một bộ phận cố gắng sao chép phong cách này. Một bộ phận khác quyết định đi theo hướng ngược lại, nghĩa là tìm cách khắc chế.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x