Bóng Đá Plus trên MXH

Đại chiến Bayern-Arsenal: Có Arteta, Pháo thủ đỡ sợ Kroos
MINH NGUYÊN • 05:39 ngày 11/03/2014
Trận lượt đi giữa Arsenal và Bayern, Mikel Arteta vắng mặt vì bị treo giò. Không có anh, Toni Kroos có dịp được tung hoành. Trong lần gặp lại này, Arteta sẽ tái xuất. Liệu sự xuất hiện của tiền vệ 31 tuổi này có tạo nên khác biệt?
    ẢNH HƯỞNG LỚN
    Arteta là một trong những cầu thủ chơi tốt nhất của Arsenal trước Everton ở FA Cup cuối tuần qua. Khả năng cầm nhịp trận đấu, những pha chuyền đa dạng, những tình huống xuất hiện đúng lúc và cả sự tỉnh táo của Arteta được đồng đội đánh giá rất cao.

    Cầu thủ 31 tuổi người TBN còn chính là người ghi bàn thắng cực kỳ quan trọng nâng tỷ số lên 2-1 cho Pháo thủ từ chấm phạt đền, sau khi Everton lên tinh thần nhờ bàn gỡ hòa 1-1 của Romelu Lukaku. Được giao trọng trách nặng nề thực hiện quả penalty dưới áp lực cực lớn song Arteta vẫn hoàn thành nhiệm vụ.

    Sau trận đấu, HLV Arsene Wenger đã ca ngợi người mà ông gọi là “ngươì hùng thầm lặng của Arsenal”. Giáo sư nói: “Arteta thông minh và đóng góp nhiều cho đội bóng hơn những gì nhiều người thấy ở anh ấy. Đó là người mà Arsenal rất cần ở giai đoạn then chốt của mùa giải”.

    Bàn thắng của Arteta mở đường cho Arsenal vượt qua Everton, đồng thời mở toang cánh cửa đến ngôi vô địch FA Cup sau khi Man City bất ngờ bị Wigan loại. Nếu Pháo thủ giành được danh hiệu đầu tiên sau 9 năm khắc khoải chờ đợi, công của Arteta hẳn không phải là nhỏ. 

    HẠN CHẾ SỰ LỢI HẠI CỦA KROOS
    Arteta đang dần chiếm lại niềm tin của HLV Wenger, sau giai đoạn đầu mùa có lúc mất vị trí vì phong độ cực tốt của Aaron Ramsey cùng sự vươn lên khá bất ngờ của Flamini. Song khi mùa giải càng bước vào giai đoạn cam go, kinh nghiệm và những phẩm chất ưu việt của Arteta càng được phát huy. Bằng chứng là tính từ ngày 1/1/2014 đến nay, Arteta ra sân tổng cộng 12 trận, và trận nào anh cũng đá chính. 

    Trong đó đa số các trận anh mang băng thủ quân (vì Thomas Vermaelen hay ngồi dự bị). Khi có Arteta trong năm 2014, tỷ lệ chiến thắng của Arsenal lên đến 66,67%, trong khi tỷ lệ thất bại chỉ là 16%. Cần nhấn mạnh là thất bại đáng chú ý nhất của Arsenal trong năm 2014 (thua Bayern 0-2 trên sân nhà ở Champions League) là khi Arteta không thi đấu.

    Arteta, người xuất thân từ lò La Masia của Barcelona và Toni Kroos đều thuộc mẫu tiền vệ khá giống nhau. Cả hai đều rất thông minh, tầm nhìn rộng, nhãn quan chiến thuật cực tốt, chuyền bóng chính xác. Arteta từng được ví là “phiên bản của Xavi”, trong khi Kroos cũng đang đóng vai trò của Xavi ở Bayern Munich do Pep Guardiola dẫn dắt. 

    Cựu HLV của Barcelona này không lạ gì Arteta, ông nhận xét: “Arteta có khả năng nhận biết ý đồ triển khai bóng của đối phương từ trước 2 hay 3 đường chuyền trước khi pha bóng ấy được triển khai”.

    Arsenal đã không có ai bắt bài được Kroos ở trận lượt đi tại Emirates. Lúc này họ đặt niềm tin vào Arteta. Chính Arteta có thể đem lại khác biệt cho Pháo thủ ở trận lượt về tại Allianz Arena.

     
    So sánh Arteta và Kroos ở Champions League
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội