Lăng kính: Nên thua nhiều hơn

Đức Hoàng Đức Hoàng
18:30 ngày 25-10-2013
1. Hồi đầu tháng 10, nhiều học sinh trung học trên khắp Italia xuống đường biểu tình. Họ tin rằng giáo dục nước này đang không được đầu tư đầy đủ.
Lăng kính: Nên thua nhiều hơn
1. Các học giả Italia cũng lên tiếng thể hiện sự bức bối với nền giáo dục. Trước đó, một điều tra của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) về học vấn của người trưởng thành chỉ ra rằng Italia đang là quốc gia “học dốt” nhất trong số 24 nước phát triển được xét, đứng dưới cả những nước có nền kinh tế yếu hơn họ như Tây Ban Nha hay Ba Lan.

Đó là câu chuyện của cả nền giáo dục. Nhưng trong một câu chuyện nhỏ hơn, hệ thống đào tạo của nền bóng đá Italia, vốn cũng là một trong những niềm tự hào quan trọng của đất nước này, thì vẫn chưa có ai xuống đường biểu tình.

Cho dù các nghiên cứu vẫn liên tục chỉ ra rằng Italia đang có một hệ thống đào tạo tồi tệ bậc nhất trong số các nền bóng đá phát triển. Mùa giải trước, các CLB Serie A chỉ có 7,8% số cầu thủ đang thi đấu cho đội 1 trưởng thành từ chính lò đào tạo của họ. Đây là tỷ lệ thấp nhất châu Âu. Một giải đấu như Premier League, vốn luôn chịu tiếng là không chịu đào tạo trẻ mà chỉ vung tay mua sắm, cũng tự đào tạo ra tới 17,5% số cầu thủ của họ.

2. Dù bằng cách nào, thì Serie A cũng đang cần một cú hích. Trong một bài báo phân tích về thực trạng đào tạo trẻ của Serie A hồi tháng 1/2013 đăng trên tờ La Gazzetta dello Sport, cây viết Stefano Cantalupi kết lại bằng một câu khá xót xa: “Nếu nước Ý không bắt đầu bây giờ, chúng ta sẽ không bao giờ đến được đích”.

Vidal và pha ngã vờ lố bịch ở trận Juventus thua Real 1-2

Vậy thì việc Juventus , một trong những biểu tượng của Italia, đội bóng mang biệt danh  “Hôn thê của nước Ý”, đang thất bại, đang tự tố cáo mình hoàn toàn ở đẳng cấp dưới của châu Âu, có phải là cơ hội của nền bóng đá này?

Sự sụp đổ của họ, những Juve, Inter hay Milan, những tên tuổi lừng lẫy một thời, có thể trở thành cơ hội để toàn bộ nền bóng đá làm lại từ đầu.

Có thể là phải đến lúc mà người ta chìm xuống đáy cùng của tuyệt vọng, như  Man United nói riêng và Premier League nói chung cuối thập kỷ 80, như Borussia Dortmund quãng đầu những năm 2000, phải khi gia sản của họ tan hoang đến mức chỉ còn lại bãi đất trống, thì việc xây dựng lại mới chỉn chu.

3. Hãy nhìn Vidal: phút thứ 61 của trận gặp Real Madrid, anh này tự trượt chân ngã trong vòng cấm, cách cầu thủ đối phương cả mét. Nhưng rồi anh ta vùng dậy và huơ tay đòi một quả penalty. Một hành động lố bịch và bị các báo nước ngoài chế nhạo suốt ngày hôm qua, bị coi là một trong những pha ăn vạ phản cảm nhất lịch sử.

Đó là hành động của một kẻ tin rằng mình vẫn có quyền chiến thắng, chịu áp lực phải thắng, vì họ là Juventus vĩ đại.

Họ sẽ không thể chơi thứ bóng đá trong sáng và làm bóng đá trong sáng theo kiểu của những người không có gì để mất. Bởi vì họ là Juventus, là Milan hay Inter. Họ sẽ phải giật gấu vá vai, tìm mua những ngôi sao rẻ tiền, ăn vạ hay làm bất cứ hành động nào để đảm bảo cái tư cách được thắng của mình. Dù đó chỉ là những hành vi chối bỏ thực tế rằng họ đã gần với cảnh khốn cùng, đặc biệt là khi các tỷ phú trong nước đã quay lưng với bóng đá.

Họ nên thua thêm nhiều trận nữa. Để về gần với con số 0, để thanh thản xây dựng lại và ngừng ngay cái việc vá víu, gắng gồng, chỉ vì tên tuổi của họ lừng lẫy. Họ nên thua. Vì một tương lai xán lạn hơn. Phượng hoàng chỉ hồi sinh từ đống tro tàn.

Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

  • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
  • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
  • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
  • Giá: 98.000 đồng.

ĐẶT MUA NGAY
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

<

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x