Quan điểm: Simeone “đặc biệt” hơn cả Mourinho

Minh Nguyên
08:50 ngày 02-05-2014
Báo chí gọi Diego Simeone là Sime-One sau những gì ông tạo lập được tại Atletico. Và có vẻ sau chiến thắng ngay tại Stamford Bridge, HLV người Argentina đã chứng minh báo chí không ngoa khi nói về ông như thế. Xét ở một khía cạnh nào đó, Sime-One còn ấn tượng hơn cả “Special-One” Jose Mourinho.
Quan điểm: Simeone “đặc biệt” hơn cả Mourinho
CHƯA BIẾT AI ĐẶC BIỆT HƠN AI
Jose Mourinho (tự xưng là Người đặc biệt) đã có 20 danh hiệu cùng với các CLB Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid, trong đó nổi bật là 2 chức vô địch Champions League và 7 chức VĐQG. Trong khi đó, ở châu Âu HLV Diego Simeone mới chỉ có 3 danh hiệu nhưng chưa có chức VĐQG và Champions League. Mùa này, Atletico đang đến rất gần ngôi vô địch La Liga và Champions League, và ngôi sao số 1 chính là “Người đặc biệt” mới, Sime-One.

Mourinho vừa thua Simeone khi Atletico đánh bại Chelsea 3-1 ngay tại Stamford Bridge . Mourinho nhận thất bại cay đắng nhất kể từ năm 2010 (khi ông dẫn dắt Real Madrid thua Barcelona 0-5). Một loạt quyết định xuất sắc về chiến thuật của Mourinho trước đó đã trở thành chuyện quá khứ khi bây giờ, mọi người đều nhấn mạnh chi tiết Special One bị Sime-One nhấn chìm ngay ở Stamford Bridge. Atletico không chỉ biết phô diễn phản công tổng lực mà còn biết tấn công tổng lực. Họ ghi 2 bàn chỉ trong 12 phút (từ 60 - 72).

Điều thú vị ít người biết: Atletico bổ nhiệm Simeone vào ngày 23/12/2011 thay Gregorio Manzano sau lời tư vấn của HLV Radomir Antic (giúp Atletico đoạt cú đúp La Liga 1996, với Simeone là thành viên cốt cán). Antic nói: “Simeone có những phẩm chất giống Mourinho”. Sau khi được bổ nhiệm dẫn dắt Atletico, Simeone từng nói trên tờ El Pais: “Một phần nào đó, tôi phải cảm ơn Mourinho”.


CON ĐƯỜNG CHÔNG GAI
Mạnh mẽ, sáng tạo, đầy cá tính, quyết đoán, không ngại đương đầu là những phẩm chất của Simeone khi còn làm cầu thủ. Tuy nhiên, khi trở thành HLV lúc mới 36 tuổi tại Racing Club vào đầu năm 2006, Simeone gặp không ít khó khăn.

Nhiều cầu thủ trụ cột của CLB này không phục Simeone, vì họ cho rằng ông thiếu kinh nghiệm và chỉ nhờ mối quan hệ riêng tư vơí chủ tịch Racing (cùng hùn vốn kinh doanh bất động sản) nên mới được cất nhắc. Buổi tập đầu tiên dưới thời HLV Simeone tại Racing, chỉ có 45% số cầu thủ tham dự. Vì số còn lại bận tổng đình công, đến gặp ban lãnh đạo CLB yêu cầu thay Simeone.

Cuối cùng, ông rời Racing chỉ sau 3 tháng, khi đội đổi chủ.

THÀNH CÔNG NHỜ... BÓNG ĐÁ TẤN CÔNG
Simeone đang thành công chủ yếu nhờ chiến thuật phòng ngự - phản công, nhưng ít người biết sau khi rời Racing đến với Estudiantes rồi River Plate, Simeone đã chứng tỏ ông có thể thành công với nhiều dạng cầu thủ mà vẫn duy trì nét truyền thống của bóng đá Argentina: tấn công đẹp mắt. Cả River lẫn Estudiantes đều vô địch Argentina với triết lý bóng đá tấn công của Simeone cùng với những cái tên tưởng như hết thời như Ariel Ortega, Diego Buonanotte… Tại Atletico, Simeone cũng làm hồi sinh những cựu binh hoặc phát triển các tài năng trẻ, điển hình như lão tướng Tiago (thủ quân Atletico trong chiến thắng 3-1 trước Chelsea) hoặc tiền vệ trẻ 22 tuổi Koke. Thủ môn trẻ xuất sắc Thibaut Courtois ca ngợi: “Simeone luôn tin tưởng các học trò. Ông dạy cho chúng tôi tinh thần tập thể và những phẩm chất cần có để trụ vững trong bóng đá đỉnh cao”.

SẴN SÀNG ĐẤM ĐỒNG ĐỘI, TREO GIÒ TAY CHƠI
Courtois nói: “Không phải tất cả cầu thủ Atletico đều là bạn của nhau, nhưng trên sân thì chúng tôi là đồng đội tốt nhất của nhau”. Simeone cũng chỉ cần có thế. Khi còn thi đấu, ông luôn đặt lợi ích của đồng đội trên cá nhân, rộng hơn là lợi ích đội bóng trên các cầu thủ. Vốn đã quá quen với vai trò thủ lĩnh và là thủ quân đội bóng, Simeone không cho phép bất kỳ ai ảnh hưởng đến sự ổn định và tiến độ phát triển của tập thể.


Có lần, Simeone đã… đấm một đồng đội vì anh này liên tục chơi xấu các cầu thủ khác trong một buổi tập. Simeone cũng từng treo giò nội bộ 10 trận đối với một cầu thủ Racing Club vì ngôi sao này nhậu nhẹt rồi đánh nhau trong một hộp đêm chỉ 2 ngày trước một trận đấu quan trọng. Simeone rất “cứng”, nhưng luôn được đồng tình vì luôn cư xử công bằng với mọi người. Đấy cũng chính là bí quyết lớn nhất của HLV trẻ đầy triển vọng này.

THẮNG KHÔNG KIÊU, BẠI KHÔNG NẢN
Đâu là những ưu điểm khác của Simeone? Sự kiên định, tính kỷ luật và thái độ ham học hỏi. HLV của Atletico từng nói trước khi chạm trán với Chelsea của Mourinho ở bán kết Champions League: “Dù Atletico thắng hay thua Chelsea, tôi vẫn cần học hỏi Mourinho. Mười năm qua, ông ấy đã chứng minh mình là một HLV xuất sắc như thế nào”.

Học hỏi cả ở HLV vừa bị mình đánh bại, không phải ai cũng làm được như Sime-One. Đó là khi thành công. Còn khi thất bại (rời San Lorenzo vào tháng 4/2010 vì kết quả thi đấu nghèo nàn), Simeone bình thản đặt vé du lịch Ai Cập, lên kế hoạch đi chơi golf cùng Diego Maradona và vẫn tiếp tục theo dõi sát sao hoạt động bóng đá Argentina cũng như ở châu Âu. Rồi cơ hội đến với ông, tại Catania (Italia).

Simeone biết mình, biết người và là “một HLV bẩm sinh”, như lời Luis Cesar Menotti, HLV đưa Argentina đến chức vô địch World Cup 1978, dành cho chiến lược gia của Atletico. Có thể nói, Simeone đang trở thành “Người đặc biệt” mới và là một trong những nhà cầm quân hay nhất thế giới.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Atletico Madrid: Phần thưởng cho lòng quả cảm Atletico Madrid: Phần thưởng cho lòng quả cảm

    Ở mùa 1973/74, Atletico Madrid đã giành quyền vào chung kết Cúp C1 và để thua Bayern Munich 0-4 tại Heysel. Phải đến 40 năm sau, Atletico mới lặp lại được thành tích vào chung kết. Những gì họ giành được thực sự rất xứng đáng, bởi đội bóng thành Madrid đã chơi đầy quả cảm.

  • Đa số fan ủng hộ Isco đá trận chung kết Champions League 2013/14 Đa số fan ủng hộ Isco đá trận chung kết Champions League 2013/14

    Với chiếc thẻ vàng phải nhận trong trận bán kết lượt về Champions League 2013/14 với Bayern, tiền vệ Xabi Alonso của Real Madrid sẽ phải làm khán giả ở trận chung kết. Khi Alonso bị treo giò, câu hỏi được đặt ra là ai sẽ đá thay vị trí của anh?

  • CR7 phá kỷ lục ghi bàn ở Champions League CR7 phá kỷ lục ghi bàn ở Champions League

    Sau nhiều ngày chờ đợi, điều mà tất cả các CĐV Real vừa trở thành hiện thực. Với cú đúp vào lưới Bayern, Ronaldo đã xô đổ cột mốc 14 bàn thắng để trở thành chân sút vĩ đại nhất trong một mùa ở Cúp C1/Champions League với 16 lần lập công.

  • Trận gặp Atletico là trận cuối cùng của Terry ở Champions League? Trận gặp Atletico là trận cuối cùng của Terry ở Champions League?

    Khi Adrian ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Atletico tại Stamford Bridge vào đêm qua, người cảm thấy đau đớn nhất bên phía Chelsea hẳn phải là trung vệ đội trưởng John Terry. Cái mắt cá chân còn chưa hết đau thật ra không ám ảnh Terry bằng chuyện có thể anh đã chơi trận đấu cuối cùng tại Champions League.

  • Cafe tối: Họ nói gì sau thất bại của Mourinho? Cafe tối: Họ nói gì sau thất bại của Mourinho?

    Jose Mourinho đã chinh phục kỷ lục: 4 lần liên tiếp bị loại ở bán kết Champions League. Mùa bóng đầu tiên của ông sau khi trở lại Chelsea hết 99% là trắng tay. Sau đây là ghi nhanh của Cafe News về phản ứng của người hâm mộ sau khi Chelsea bị Atletico loại ra khỏi bán kết Champions League.

  • Xabi Alonso và những cầu thủ lỡ chung kết Champions League vì thẻ phạt Xabi Alonso và những cầu thủ lỡ chung kết Champions League vì thẻ phạt

    Pha vào bóng để rồi phải nhận thẻ vàng không cần thiết trong trận đấu với Bayern Munich đã khiến Xabi Alonso trở thành cầu thủ thứ 22 vắng mặt vì treo giò tại chung kết Champions League.

  • "Real sở hữu đội hình mạnh nhất châu Âu" "Real sở hữu đội hình mạnh nhất châu Âu"

    Rạng sáng nay, Atletico Madrid đã đánh bại Chelsea với tỷ số 3-1 ngay tại Stamford Bridge để giành vé tham dự trận chung kết Champions League 2013/14. Đối thủ sắp tới của Atletico là Real Madrid, đội bóng được hậu vệ Filipe Luis của Atletico đánh giá rất cao.

  • Trận Chelsea - Atletico được định đoạt chỉ trong tích tắc Trận Chelsea - Atletico được định đoạt chỉ trong tích tắc

    Chelsea đã thất bại trong nỗ lực giành vé tham dự trận chung kết Champions League 2013/14. Trận thua ngược 1-3 trước Atletico vào đêm qua thực sự rất khó nuốt trôi với Chelsea, bởi theo HLV Jose Mourinho, mọi chuyện đã xoay chuyển theo hướng bất lợi với The Blues trong khoảng thời gian rất ngắn.

  • Ảnh chế trận thua 1-3 của Chelsea trước Atletico Ảnh chế trận thua 1-3 của Chelsea trước Atletico

    Sau thất bại 1-3 của Chelsea trước Atletico Madrid, cộng đồng mạng đã lập tức có những bức ảnh chế hài hước về HLV Jose Mourinho, thủ quân John Terry cùng sự thất bại của chiến thuật "xe bus 2 tầng".

  • Những bàn thắng đẹp nhất vòng bán kết Champions League 2013/14 Những bàn thắng đẹp nhất vòng bán kết Champions League 2013/14

    Cùng BONGDAPLUS nhìn lại 3 pha lập công ấn tượng nhất 2 lượt trận ở vòng bán kết Champions League 2013/14.

  • Hazard: Công hay nhưng thủ kém Hazard: Công hay nhưng thủ kém

    Sự trở lại của Eden Hazard nhận được không ít chờ đợi và kì vọng, nhưng bất chấp đã chơi hết sức nỗ lực, tiền vệ người Bỉ vẫn không thể giúp Jose Mourinho tránh khỏi lần thứ 4 liên tiếp bị loại tại bán kết Champions League.

  • Cận cảnh đại bản doanh mới giá trị 30 tỷ đồng của CLB Hà Tĩnh Cận cảnh đại bản doanh mới giá trị 30 tỷ đồng của CLB Hà Tĩnh

    CLB Hà Tĩnh vừa chính thức đưa vào sử dụng đại bản doanh mới được đầu tư xây, sửa có giá trị hàng chục tỷ đồng. Đây được xem là nguồn động lực to lớn với thầy trò HLV Nguyễn Thành Công trước khi giai đoạn quyết định của mùa giải chính thức trở lại trong thời gian tới.

  • Adebayor khiến fan Arsenal ức chế vì 'trù ẻo' Arteta Adebayor khiến fan Arsenal ức chế vì 'trù ẻo' Arteta

    Cựu tiền đạo Emmanuel Adebayor cho rằng thầy trò HLV Mikel Arteta khó duy trì phong độ thăng hoa hiện tại ở 3 vòng cuối cùng ở Ngoại hạng Anh 2023/24.

  • Liverpool đang đi vào vết xe đổ của MU Liverpool đang đi vào vết xe đổ của MU

    Người dẫn chương trình nổi tiếng Richard Keys cho rằng Liverpool đang phạm sai lầm như MU, khi họ sắp sửa bổ nhiệm Arne Slot làm HLV trưởng của CLB kế nhiệm Jurgen Klopp.

  • Nhận định bóng đá Fiorentina vs Club Brugge, 02h00 ngày 03/05: Áo tím lặng im 02h00 ngày 3/5: Fiorentina vs Club Brugge

    Nhận định bóng đá trận Fiorentina vs Club Brugge diễn ra vào lúc 02h00 ngày 3/5 ở bán kết lượt đi Conference League. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x